'เกษียร' แย้ง 'พุทธทาส' เมื่อไหร่เอาศาสนกิจมาเป็นเกณฑ์กำหนดการเมือง เมื่อนั้นจะได้เผด็จการโดยธรรม

20 ส.ค.2567- ศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ นักรัฐศาสตร์อาวุโส มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Kasian Tejapira ว่า ประชาธิปไตยไม่ได้มีไว้เพื่อทำให้คนไม่เห็นแก่ตัว

เราไม่สามารถทำให้ทุกคนเป็นคนไม่เห็นแก่ตัวได้ ที่เราทำได้คือออกแบบระบบที่ให้ความเห็นแก่ตัวของฝ่ายต่าง ๆ ถ่วงดุลตรวจสอบหักล้างกัน ผลลัพธ์เสมือนหนึ่งพวกเขาไม่เห็นแก่ตัว แต่อันที่จริงพวกเขาเห็นแก่ตัวเหมือนเดิมน่ะแหละ เพียงแต่พวกเขาต้องทำตัวเป็นพลเมืองดีตามระบบ ต่อให้เห็นแก่ตัวก็ตาม

ประชาธิปไตยไม่ได้มีไว้เพื่อทำให้คนไม่เห็นแก่ตัว นั่นเป็นศาสนกิจ ประชาธิปไตยมีไว้เพื่อให้คนดีหรือเลว เห็นแก่ตัวหรือไม่ก็ตาม ถูกตีกรอบกดดันให้ทำตัวเป็นพลเมืองดีเท่านั้นเอง

เมื่อไหร่เอาศาสนกิจมาเป็นเกณฑ์กำหนดการเมือง เมื่อนั้นเราจะได้เผด็จการโดยธรรม (ซึ่งเป็นเผด็จการอยู่ดี แต่โดยธรรมของบางคน)

ศ.ดร.เกษียร เขียนข้อความนี้โดยแนบ ธรรมะเพื่อทางพ้นทุกข์ โดย ท. ส. ปัญญาวุฑโฒ ที่ระบุว่า

“ประชาธิปไตยของผู้เห็นแก่ตัว
ร้ายกว่าเผด็จการผู้ไม่เห็นแก่ตัว”

“เมื่อไม่มีศีลธรรมเป็นพื้นฐานแล้ว
ระบบประชาธิปไตย นั่นแหละ!
จะเป็น..ระบบที่เลวร้ายที่สุด
แห่งระบบทั้งหลาย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลกร้าย! อ.นิด้า สมเพชอดีตแกนนำขับไล่ทักษิณ ยอมสยบเป็นลูกน้องลูกทักษิณ

รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผู้อำนวยการหลักสูตรการเมือง และยุทธศาสตร์การพัฒนา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

สะพัด! 'พัชรวาท' เหนียว 'ธรรมนัส' หลุดครม.แพทองธาร 1

ภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันยังเข้าร่วมรัฐบาล ตามที่ได้มีการประกาศไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่าข่าวที่อ

พรรคเล็ก จี้ กกต.ตอบปมไฟเขียวพรรคประชาชน ใช้บัญชีกลางบริจาคเงิน

ที่สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง (กกต.)​ นายราเชน ตระกูลเวียง หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ ยื่นหนังสือถึงประธานกกต.ให้ตรวจสอบข้อสงสัย

คุยกันแล้ว 'บิ๊กป้อม' ยัน พลังประชารัฐ ร่วมรัฐบาลแพทองธาร

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวพรรคพปชร. อาจถูกปรับออกจากรัฐบาลว่า ยืนยันพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล

ประธานวิปรัฐบาล เผยเลือกรองปธ.สภาฯคนใหม่ ทำไปพร้อมกับจัดตั้ง ครม.

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เปิดเผยก่อนการประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้