ศาลอุทธรณ์ สั่งจำคุก 'นิว จตุพร' 2 ปี ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นเบื้องสูง

19 ส.ค.2567 - ที่ศาลอาญา กรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีดูหมิ่นสถาบัน หมายเลขดำ อ.1265/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ เป็นโจทก์ฟ้องน.ส.จตุพร แซ่อึง หรือ นิว อายุ 25 ปี แนวร่วมกลุ่มบุรีรัมย์ปลดแอก เป็นจำเลยในความผิดดูหมิ่นสถาบันตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

กรณีเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 จำเลยได้ทำกิจกรรมแต่งชุดไทยสีชมพูและเดินพรมแดง ไปร่วมชุมนุมที่ถนนสีลม บริเวณหน้าวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) เรียกร้องเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันฯ ซึ่งกลุ่มราษฎรจัดกิจกรรมแฟชั่นโชว์ศิลปะราษฎร ระหว่างการเดินมีผู้ร่วมชุมนุมบางคนตะโกนคำว่า “ทรงพระเจริญ” ทำให้ถูกดำเนินคดี เหตุเกิดที่แขวงสีลม เขตบางรัก กทม.

จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี

คดีนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างแล้ว เห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ตามประมวลกฎหมายมาตรา112พิพากษา จำคุก2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ปรับ 1,000 บาท ฐานผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ฯ

จำเลยยื่นอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ขณะจำเลยเดินออกมาจากหลังแผ่นป้าย ผู้ชุมนุมได้ตะโกนคำว่า"ทรงพระเจริญ"และคำว่า "ราชินี "โดยผู้ชุมนุมยื่นมือออกไปเพื่อขอจับมือและจำเลยหยุดให้จับมือด้วย ผู้ชุมนุม ตะโกนคำว่า พระราชินีอยู่ตลอดทาง แสดงให้เห็นว่าจำเลยยอมรับว่าตนเองนั้นแสดงการเลียนแบบพระราชินี และไม่แสดงอาการปฏิเสธโดยได้แสดงออกด้วยการยอมรับ โดยพระมหากษัตริย์ และพระราชินี เป็นประมุขของประเทศ ผู้ใดจะละเมิดในทางใดไม่ได้ จำเลยจึงมีความผิดฐานร่วมกันดูหมิ่น หมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้าย

ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยมานั้นเหมาะสมแล้ว อุทธรณ์ จำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวว่าภายหลังศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นจำคุกไม่รอลงอาญา ทนายความได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฎีกา ศาลชั้นต้นได้ส่งคำร้องให้ศาลศาลฎีกาพิจารณาสั่งประกันต่อไป โดยในวันนี้เมื่อครบเวลาราชการยังไม่มีคำสั่งศาลฎีกาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวจำเลยไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลนัดสืบพยานปีหน้าคดี 'ทักษิณ' ผิด 112 ทนายอ้างมีพยานสำคัญขึ้นเบิกความ

ภายหลังตรวจพยานหลักฐาน นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร เปิดเผยว่า ในการตรวจพยานหลักฐานคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ได้อภัยโทษคดีเก่า 'ทักษิณ' ยังมีคดี 112 ศาลนัดไต่สวนพยาน 19 ส.ค.นี้

จากกรณีที่มีชื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับพระราชทานอภัยโทษ และพ้นโทษทันที โดยไม่ต้องรอ 31 ส.ค.นี้ พร้อมผู้ต้องขังอีก 5 หมื่นคน โดยทักษิณอยู่ในกลุ่มของผู้ถูกคุมประพฤติที่ได้รับการปล่อยตัว 7,500 รายทั่วประเทศ

'เศรษฐา' ไม่ขอคิดไกล! อย่าโยง 3 คดีใหญ่ ทำ ครม. ไขว้เขว

'เศรษฐา' ลั่นยังไม่คิดปรับ ครม. ตอนนี้ รับ 3 ปีที่เหลืออาจมีการปรับเปลี่ยน ขออย่าโยง 3 คดีใหญ่เดือน ส.ค. หวั่น รมต.ไขว้เขว ขออย่าคิดไกล ปมข่าววางคนเสียบนายกฯ

กมธ.นิรโทษ สรุปรายงานส่งสภาฯ พร้อมความเห็นในคดีอ่อนไหวมี 3 แนวทาง

นายนิกร จำนง ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม แถลงผลการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ก่อนเสนอรายงานต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

กมธ.นิรโทษกรรม ประชุมวันสุดท้าย สรุป 3 ความเห็นล้างผิดคดี 112 ให้สภาพิจารณา

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายนิกร จำนง เลขานุการกมธ. และนายสมคิด เชื้อคง

'กรพด' ลั่น! ไม่เคยเข้าคุก ยินดีให้กกต.ตรวจสอบ เล็งฟ้องคนทำเสียหาย

ที่รัฐสภา ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ สว.กลุ่ม18 สื่อสารมวลชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)สั่งสอบห