ทนายเชาว์ ขุด 2 ปมร้อนจี้ 'แพทองธาร' เคลียร์ตัวเองก่อนเคลียร์คุณสมบัติ รมต.

19 ส.ค.2567 - นายเชาว์ มีขวด ทนายความ อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "ก่อนเคลียร์คุณสมบัติ รมต. คืนที่ธรณีสงฆ์ก่อนมั้ย" ระบุว่ากรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าการจัดตั้ง คณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในช่วงสัปดาห์นี้จะมีการประสานคุยกับพรรครัฐบาล เพื่อดูโควตาในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล และเรื่องของการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี จะพยายามทำให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ แต่ต้องคุยกันหลายฝ่าย

และยืนยันครั้งนี้ต้องดูเรื่องคุณสมบัติเป็นพิเศษ เพราะไม่อยากให้มีอะไรที่ต้องมาผิดพลาด และไม่อยากให้ต้องใช้เวลานานด้วย เพราะฉะนั้นจะรีบทำเรื่องของคณะรัฐมนตรีให้เสร็จ และส่งไปตรวจสอบคุณสมบัติ เพราะทุกคนก็แนะนำมาว่าตรวจสอบคุณสมบัติรอบนี้จะนานขึ้น เนื่องจากทุกคนเป็นห่วงเรื่องนี้ โดยเฉพาะมีกระแสข่าวว่า จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติเพิ่มเติมของ ร.อ.ธรรมนัส และรัฐมตรีอีกบางคน เพราะเกรงว่า จะมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน และอาจจะเกิดเหตุซ้ำรอยกับอดีตนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้วางบรรทัดฐานในการใช้ดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี ในการคัดสรรผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ไว้ว่า “นายกรัฐมนตรีเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในฝ่ายบริหารทุกการตัดสินใจมีผลกระทบต่อบ้านเมือง จึงต้องมีความรับผิดชอบในทุกการกระทำประกอบกับหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริตและความน่าเชื่อถือหรือไว้วางใจต่อสาธารณชนชั้นนั้น เป็นปัญหาข้อเท็จจริงที่ประจักษ์ชัดในลักษณะภาวะวิสัย”

เป็นมิติดีที่ น.ส. แพทองธาร ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ แต่ขอให้ทำในทันทีในทุกตำแหน่ง โดยเฉพาะคุณสมบัติส่วนตัวของผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ที่เคยมีปัญหาเรื่องข้อสอบเอ็นทรานซ์รั่ว แม้ทั้งนายทักษิณ และ “นายอดิศัย โพธารามิก” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในยุคนั้น ต่างยืนยันขันแข็งว่า “ข้อสอบไม่รั่ว” แต่สวนทางกับผลสอบของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงชุดที่ “นายสุเมธ ตันติเวชกุล” เป็นประธาน ที่สรุปว่า “ข้อสอบรั่ว" เรื่องนี้จึง ยังเป็นที่กังขา และ ไม่เป็นที่ประจักษ์ชัดต่อสาธารณชนโดยทั่วไป

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่น.ส.แพทองธาร ถือหุ้นในบริษัทอัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์ สปอร์​ตคลับ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่บนที่ธรณีสงฆ์ เมื่อนายกฯ อยากเคลียร์คุณสมบัติรัฐมนตรีให้ชัด ก็ต้องคลี่คุณสมบัติตัวเองออกมาให้สิ้นข้อสงสัยเหมือนกัน ที่ของวัดคืนวัดไป ไม่อยากให้มีคดีความตามมาจนเขย่าเก้าอี้นายกฯ ก็ให้ "จริยธรรม" อยู่ "เหนือกฎหมาย" เสียแต่แรก ไม่ใช่ถูกจับได้ไล่ทันแล้วจะมาบอกว่าโดนกลั่นแกล้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'ป๊อด' เหนียว 'แป้ง' หลุดครม.แพทองธาร 1

ภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันยังเข้าร่วมรัฐบาล ตามที่ได้มีการประกาศไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่าข่าวที่อ

’จตุพร‘ ปูดเรื่องร้ายในข่าวดีๆ ของตระกูลชินวัตร

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า ทักษิณ ชินวัตร ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ถือเป็นสิ่งปกติของนักโทษทุกคนที่ตั้งค

ตุลาการภิวัฒน์! ศาลรธน. วางมาตรฐาน ‘ซื่อสัตย์สุจริต-จริยธรรม’ ผู้จะดำรงตำแหน่งการเมือง   

ศาลรัฐธรรมนูญได้เซตสแตนดาร์ท วางหลักการความซื่อสัตย์สุจริตและจริยธรรม ผู้จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องผ่านมาตรฐานนี้

วอนนักวิจารณ์ให้โอกาส 'แพทองธาร' ทำงาน มั่นใจแก้ปัญหาประเทศได้

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ตามที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่ 319 เสียง เห็นสมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคน

ประมวลภาพ 'ตระกูลชินวัตร' ปลื้มปีติ โปรดเกล้าฯแต่งตั้ง 'แพทองธาร' เป็นนายกฯ

ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถ.วิภาวดีรังสิต เวลา 09.29 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี