'บิ๊กป้อม' โดนแล้ว! นักร้องดังยื่น ป.ป.ช. สอบจริยธรรมร้ายแรง คุกคามสื่อ

19 ส.ค. 2567 – ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ไต่สวนและมีความเห็นกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีพฤติการณ์และการกระทำที่อาจเข้าข่ายการคุกคามสิทธิและเสรีภาพบุคคลอื่น และก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดํารงตําแหน่งของตน อันอาจถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

ทั้งนี้ เหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการที่มีนักข่าวหญิงคนหนึ่ง ยิงคำถามเกี่ยวกับเรื่องการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจาก พล.อ.ประวิตร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งด้วย ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถาม แต่ได้แสดงอาการฉุนเฉียวโกรธเกรี้ยวไม่พอใจแล้วพูดว่า “อะไร อะไร ถามอะไร ถามใคร?” พร้อมกับเงื้อมือไปหยุมหัวนักข่าว แล้วเดินขึ้นรถไป

การกระทำดังกล่าวถูกสังคม สื่อมวลชน สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมาย รวมทั้งสมาพันธ์พนักงานไทยพีบีเอส องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ต่างออกแถลงการณ์สะท้อนการใช้อำนาจในการคุกคามสื่อมวลชนกันมากมาย อันชี้ให้เห็นถึงความไม่เหมาะและวุฒิภาวะของผู้กระทำโดยชัดแจ้ง

พฤติการณ์ของการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่าย ข่มขู่ คุกคามสิทธิเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกินกว่าปกติวิสัยของการพูดคุยหยอกล้อกันด้วยความคุ้นเคยตามที่ทีมงานของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะกล่าวอ้างได้ และโดยสถานะของบิ๊กป้อมนั้นเป็นถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคการเมืองอยู่ พฤติการณ์และการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ที่ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระร่วมกันกำหนด หลายข้อ อาทิ ข้อ 12 ข้อ 13 ข้อ 17 ข้อ 20 ประกอบข้อ 27 และข้อ 28 เพราะมาตรฐานทางจริยธรรมดังกล่าวถูกกำหนดให้ใช้บังคับแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 219 วรรคสอง ด้วย

เหตุดังกล่าวเกี่ยวข้องกับความสงบสุขและศีลธรรมอันดีของสังคม องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความมายื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ซึ่งมีอำนาจหน้าที่โดยตรงตามกฎหมาย เพื่อให้ไต่สวน สอบสวนว่าพฤติการณ์และการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายการคุกคามสื่อมวลชนหญิงคนดังกล่าว และเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯหรือไม่ หากเข้าข่ายให้ดำเนินการตามกฎหมาย ป.ป.ช. ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุยกันแล้ว 'บิ๊กป้อม' ยัน พลังประชารัฐ ร่วมรัฐบาลแพทองธาร

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวพรรคพปชร. อาจถูกปรับออกจากรัฐบาลว่า ยืนยันพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล

'แกนนำเสื้อแดง' ออกโรงป้อง 'อิ๊งค์' ได้ทีขยี้เขี่ย 'วงษ์สุวรรณ' พ้นรัฐบาล

'วรชัย' ออกโรงป้อง 'นายกฯ อิ๊งค์' ปัด 'ทักษิณ' ครอบงำ แค่พ่อแนะนำลูก ซัดพวกอิจฉาบังตา พร้อมหนุนไม่เอา 'วงษ์สุวรรณ' ร่วมรัฐบาล

ด่วนลุงแย่แล้ว! องค์กรสื่อจ่อยื่นสอบจริยธรรม

สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ เรื่องการใช้อำนาจคุกคามสื่อมวลชนขณะปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าว โดยระบุว่าตามที่ได้เกิดเหตุการณ์คุกคาม

'ลุงป้อม' ต่อสายเคลียร์ดราม่าหยุมหัวนักข่าว ยันไม่มีเจตนา แหย่เล่นกับสื่อคุ้นเคยประจำ

มีรายงานว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร) ได้ให้พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ได้โทรศัพท์สายตรงมาถึงผู้สื่อข่าว สถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งที่เกิดเหตุลุงป้อมหยุมหัว