ตอบอ้ำอึ้ง! เทพไท ชี้ ‘อุ๊งอิ๊ง’ กลืนไม่เข้าคลายไม่ออก เงินดิจิทัลวอลเล็ต

19 ส.ค.2567-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” หัวข้อ “ขอชัดๆ จะเอาอย่างไร? เงินดิจิทัลวอลเล็ต กลืนไม่เข้าคายไม่ออก” ระบุว่า ผมเห็นการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ของคุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หลังจากพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว รู้สึกว่า การตอบคำถามไม่ตรงประเด็นมากนัก พยายามตอบแบบสั้นๆ ใช้ความระมัดระวัง ไม่เจาะลงในประเด็นคำถาม ใช้วิธีการตอบแบบตีกรรเชียง ไม่ฟันธง แบบตรงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำถาม เรื่องนโยบายแจกเงิน ดิจิทัลวอลเล็ตจะเดินหน้าต่อหรือไม่

ในช่วงรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน การผลักดันโครงการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เป็นไปอย่างทุลักทุเล มีอุปสรรคขวากหนามมากมาย มีเสียงคัดค้านจากหลายฝ่าย ทำให้โครงการต้องเลื่อนออกไปเป็นระยะๆ จนนายเศรษฐา ทวีสิน เจ้าของนโยบายนี้ พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไป

เมื่อมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ คือคุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ทำให้นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเป็นที่สนใจของสังคมว่า รัฐบาลชุดใหม่จะเดินหน้าต่อหรือพอแค่นี้ จนสื่อมวลชนต้องตั้งคำถามต่อคุณอุ๊งอิ๊ง ตอนแถลงข่าวในวันรับสนองพระบรมราชโองการ แต่คำตอบที่ได้รับก็ไม่มีความชัดเจน ตอบคำถามแบบอ้ำๆอึ้งๆ ประเภทจะเดินหน้าก็มีปัญหา จะถอยหลังหรือหยุดอยู่กับที่ก็กลัวจะโดนด่า จึงขอเวลาตั้งหลักก่อน เพื่อปรึกษากับพรรคร่วมรัฐบาล และจะใช้เป็นเหตุผลและข้ออ้างในการยุตินโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต

สำหรับนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เปรียบเหมือนกับดาบสองคม จะเดินหน้าไปก็สุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย และอาจเป็นเงื่อนไขทำให้รัฐบาลคุณอุ๊งอิ๊งพ้นสภาพได้ แต่ถ้าหากไม่เดินต่อก็กลัวถูกสังคมโจมตี เพราะเป็นนโยบายที่ใช้ในการหาเสียง เพียงนโยบายเดียวที่พอจะมีแนวทางเดินต่อไปได้ เพราะนโยบายอื่นๆที่คุณอุ๊งอิ๊งประกาศบนเวทีหาเสียง ไม่สามารถทำได้เลย จนเกิดเป็นคลิปล้อเลียนสนั่นโลกโซเชียล และที่สำคัญอาจจะมีคนไปฟ้องต่อกกต.เพื่อให้เอาผิดในข้อหาหลอกลวงประชาชน เพื่อหวังผลให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง

สรุปได้ว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ยังแก้ปัญหาไม่ตก ยังอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกจริงๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชาดา' แจงป่วย ไม่ได้ร่วมพิธีรับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'อุ๊งอิ๊ง' นายกฯ

'ชาดา' แจงป่วยโรคหืดหอบ ไม่ได้ร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'อุ๊งอิ๊ง' นายกฯ คนที่ 31 ยันแจ้ง 'อนุทิน' แล้ว

ชี้ 3 ประเด็นใหญ่ ‘อุ๊งอิ๊ง’ โดนยื่นตรวจสอบแน่ หลังผ่านถวายสัตย์ปฏิญาณ

ได้ยินข่าวแว่วๆ มาว่า หลังจากผ่านการถวายสัตย์ปฏิญาณ จะมีหลายคนเตรียมตัวจ้องจองกฐินถวายสังฆทานท่านนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองของตระกูลชิน

เอ็ดดี้ บอกความบังเอิญไม่มีอยู่จริง พ่อพ้นโทษ ลูกรับตำแหน่งนายกฯคนใหม่

จังหวะชีวิตของทักษิณกลับมาขึ้นอีกครั้งหลังจากตกลงเหวมาเกือบ 2 ทศวรรษ จากนักโทษลี้ภัยในต่างแดนที่ได้กลับเมืองไทยแบบเท่ๆ

ประเทศไม่ใช่ของเล่น! ‘สาธิต’ ลั่นขอทำหน้าที่ตรวจสอบ ‘นายกฯ’ ในฐานะประชาชน

สาธิต ลั่นประเทศไทยเรา ไม่ใช่ของเล่น หรือของใครคนใดคนหนึ่ง นายกรัฐมนตรีต้องบริหารประเทศเพื่อประชาชน