โพลนิด้า เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้า 'พรรคประชาชน' จะเป็นฝ่ายค้านอีกครั้ง

18 ส.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง นิด้าโพล : เชื่อว่า“พรรคประชาชน” จะเป็นฝ่ายค้าน อีกครั้ง" ระบุว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นของ “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เรื่อง “ความเป็นไปได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า” ในประเด็น ความเป็นไปได้ที่จะมีพรรคการเมืองซึ่งได้รับชัยชนะแบบ Landslide จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 27.40 ระบุว่า เป็นไปได้มาก , รองลงมา ร้อยละ 27.25 ระบุว่า ค่อนข้างไปได้ , ร้อยละ 22.52 ระบุว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ , ร้อยละ 21.15 ระบุว่า เป็นไปไม่ได้เลย และร้อยละ 1.68 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ ถ้ารวมความเห็นความเป็นไปมากกับค่อนข้างเป็นไปได้ มีคะแนนร้อยละ 54.65 ซึ่งเป็นความเห็นค่อนข้างสูง

ส่วนความเป็นไปได้ที่พรรคการเมืองซึ่งได้รับชัยชนะเป็นอันดับที่หนึ่ง แต่ไม่ใช่การชนะแบบ Landslide อาจจะต้องไปเป็นพรรคฝ่ายค้าน พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 38.17 ระบุว่า ค่อนข้างเป็นไปได้ , รองลงมา ร้อยละ 29.77 ระบุว่า เป็นไปได้มาก , ร้อยละ 18.78 ระบุว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ , ร้อยละ 12.21 ระบุว่า เป็นไปไม่ได้เลย และร้อยละ 1.07 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ แสดงให้เห็นว่าโอกาสที่พรรคประชาชนจะได้เลือกตั้งเป็นอันดับ1 แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ต้องไปเป็นฝ่ายค้านเหมือนในปัจจุบัน มีสูงมากถึงร้อยละ 67.94

สำหรับความเป็นไปได้ที่จะมีพรรคการเมืองจับมือเป็นพันธมิตรกันและหลีกทางให้กันในบางเขตเลือกตั้ง พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 34.81 ระบุว่า ค่อนข้างเป็นไปได้ , รองลงมา ร้อยละ 27.02 ระบุว่า เป็นไปได้มาก , ร้อยละ 18.24 ระบุว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ , ร้อยละ 18.17 ระบุว่า เป็นไปไม่ได้เลย และร้อยละ 1.76 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ แสดงว่าจะมีพรรคร่วมรัฐบาลในปัจจุบัน จับมือกันแบบพรรคอัมโน ในประเทศมาเลเซีย ร้อยละ 61.83

บทสรุปของผลนิด้าโพล ประชาชนคิดว่า

1.ผลการเลือกตั้งเกิดแลนด์สไลด์ และจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ 54.65%

2.พรรคที่ชนะเลือกตั้งอันดับหนึ่ง แต่ไม่แลนด์สไลด์ ต้องไปเป็นฝ่ายค้าน 67.94%

3.มีการจับมือกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับกลุ่มอนุรักษ์นิยม หลีกเลี่ยงการแข่งขันในเขตเลือกตั้ง 61.83%

ขออธิบายผลนิด้าโพลว่า หากมีการเลือกตั้งครั้งต่อไป ถ้าพรรคประชาชนไม่ชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ได้ส.ส.ไม่เกิน 250 คน กลุ่มอนุรักษ์นิยมยังจับมือกับระบอบทักษิณอย่างเดียวแน่น ก็ต้องไปเป็นฝ่ายค้านอีกครั้งหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วอนนักวิจารณ์ให้โอกาส 'แพทองธาร' ทำงาน มั่นใจแก้ปัญหาประเทศได้

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ตามที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่ 319 เสียง เห็นสมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคน

ผลโพลชัดเจนประชาชนไม่เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้าตั้งรัฐบาลพรรคเดียว

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ความเป็นไปได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า”

ณัฐพงษ์ หน.พรรคประชาชน ฝ่ายอนุรักษนิยม อย่าระแวงเรา กับจุดยืน 'สถาบันฯ-แก้ 112'

บทบาทของ "พรรคประชาชน" พรรคการเมืองที่ขึ้นมารับไม้ต่อจากพรรคก้าวไกล ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไป นับจากนี้ถือว่าน่าสนใจอย่างยิ่ง