'สุทิน' ย้ำ เหล่าทัพ หากกำลังพล ฝ่าฝืนทำผิด ให้ลงทัณฑ์ตามพรบ.วินัยทหาร

'สุทิน' ย้ำ เหล่าทัพ กวดขัน วินัยความประพฤติ กำลังพล ชี้ หาก ฝ่าฝืนก็ทำผิดให้ลงทัณฑ์ตามพรบ. ว่าด้วยวินัยทหาร ตามระดับความรุนแรง พร้อม ให้เฝ้าระวัง ติดตาม และประเมินสภาวะสุขภาพจิตของครูฝึกและกำลังพลอย่างสม่ำเสมอ

16ส.ค. 2567 - ที่กระทรวงกลาโหม พล.ร.ต. ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม
แถลงข่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม โดยมีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ว่า ทางรมว.กลาโหม ได้เน้นย้ำในที่ประชุมสภากลาโหม ให้ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ กวดขันวินัยและความประพฤติของกำลังพล อย่างเข้มงวด กวดขัน วินัยและความประพฤติของกำลังพล ในสังกัดให้ปฏิบัติตน ตามกฎ ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับ และแบบธรรมเนียมทหารอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะต้องไม่กระทำผิดวินัยที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อหน่วยงานอย่างเด็ดขาด

“หากมีตรวจพบว่ามีการกระทำความผิด ให้พิจารณาลงทัณฑ์ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พุทธศักราช 2476 รวมถึงระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตามระดับความรุนแรงของการกระทำผิด และมีมาตรการลงโทษที่เหมาะสม เช่น การตักเตือน การกักบริเวณ และการทำทัณฑกรรม เป็นต้น ซึ่งจะต้องไม่ปฏิบัตินอกเหนือจากที่กำหนดไว้” โฆษกกระทวงกลาโหม กล่าว

โฆษกกระทวงกลาโหม กล่าวอีกว่า ทางรัฐมนตรีว่าการกลาโหม ได้ ให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ ได้สอดส่องเฝ้าระวัง ติดตาม และประเมินสภาวะสุขภาพจิตของครูฝึกและกำลังพลอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจน ให้ทุกหน่วยเพิ่มบทบาทของจเรทหาร ในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ ในการฝึกทบทวน และการปฏิบัติราชการต่าง ๆ ให้ระมัดระวังอันตรายและการเกิดโรคลมแดด หรือฮีทสโตรกด้วย

ทั้งนี้ ในที่ประชุม สภากลาโหม ทางรมว.กลาโหม เน้นย้ำ ให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ ให้มีการการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการภายในประเทศ โดยให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ ประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนพื้นที่และอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับเปิดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้า OTOP และสินค้าทางการเกษตร ให้กับประชาชนทั่วไปภายในหน่วยทหารทั่วประเทศ เพื่อช่วยเสริมสร้างรายได้ และพัฒนาศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภากห. เคาะร่างกม.สกัดรัฐประหาร จ่อเข้าครม. ประกบร่างกม.ของพรรคการเมือง

สภา กห. เคาะร่างกม.สกัดรัฐประหาร จ่อเข้า ครม. ส่งประกบร่างกม.ของพรรคการเมือง 'สุทิน' กำชับเหล่าทัพ ร่วมช่วยเหลือประชาชน จากเหตุน้ำท่วมทันท่วงที พร้อมแจ้งเตือนล่วงหน้า ย้ำชายแดนสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย สภา กห. เคาะร่างกม.สกัดรัฐประหาร จ่อเข้า ครม. ส่งประกบร่างกม.ของพรรคการเมือง 'สุทิน' กำชับเหล่าทัพ ร่วมช่วยเหลือประชาชน จากเหตุน้ำท่วมทันท่วงที พร้อมแจ้งเตือนล่วงหน้า ย้ำชายแดนสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย

'สุทิน' ยันยังเรียกถก โผทหาร ได้ ก่อนมีครม.ชุดใหม่ แย้ม ไร้กังวล ทำใจว่างๆ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่ ในฐานะรมว.กลาโหม สามารถทำได้ทุกอย่างตามที่กฎหมายกำหนด

'สุทิน' ทิ้งทวน เรียกถกสภากลาโหม ดันกฎหมายสกัดรัฐประหาร

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากนายกฯ ปมแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน" เป็นรัฐมนตรี ทำให้ขาดคุณสมบัติในความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงและเอื้อประโยชน์คนนอก ส่งผลให้คณะรัฐมนตรีพ้นจากหน้าที่