บ้านเมืองไม่ใช่ของเล่น 'ทักษิณ' พาลูกเสี่ยงคุก ซ้ำรอย 'พ่อ-อาปู'

16ส.ค. 2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ระบุว่า

บ้านเมืองไม่ใช่ของเล่น
ทักษิณ พาลูกเสี่ยงคุก

หลังจากนายทักษิณ ชินวัตร นัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อพูดคุยเรื่องการเสนอตัวผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า และได้ทุบโต๊ะเสนอชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมทั้งด้านสุขภาพ และจุดยืนทางการเมืองเรื่องประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 จนทำให้ส.ส.พรรคเพื่อไทยส่วนใหญ่ เคลื่อนไหวสนับสนุนคุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทน

การเสนอตัวนายชัยเกษม นิติศิริ และคุณอุ๊งอิ๊ง ต่างก็มีจุดอ่อนทางการเมืองที่แตกต่างกัน คุณชัยเกษม อาจจะถูกโจมตีเรื่องเคยแสดงจุดยืนในการสนับสนุนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา112มาก่อน จึงทำให้พรรคการเมืองหลายพรรคออกมาประกาศจุดยืนว่า พร้อมยกมือสนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคเพื่อไทย แต่ต้องไม่แก้ไขมาตรา 112 ซึ่งเป็นการกดดันหรือปฏิเสธชื่อของนายชัยเกษม นิติสิริ ทางอ้อม เพื่อหวังจะให้พรรคเพื่อไทยมีการเปลี่ยนตัว

ในที่สุดที่ประชุมส.ส. พรรคเพื่อไทยและกรรมการบริหารพรรค ก็เสนอชื่อคุณอุ๊งอิ๊งขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน ซึ่งคุณอุ๊งอิ๊งก็มีจุดอ่อนในเรื่องวุฒิภาวะทางการเมือง ความรู้ความสามารถ ขาดประสบการณ์ และการผิดคำพูดสัญญาประชาคมที่ให้ไว้ตอนหาเสียง จนสื่อโซเชียลนำมาล้อเลียนกันอย่างกว้างขวาง และเชื่อว่าถ้าหากนายทักษิณและพรรคเพื่อไทยดันผลักดันให้คุณอุ๋งอิ๋งเป็นนายกคนต่อไป จะมีชะตากรรมไม่ต่างอะไรกับคุณทักษิณและคุณยิ่งลักษณ์ ถ้าคุณทักษิณตัดสินใจจะเสี่ยงที่จะเอาลูกสาวคนโปรดมาเสี่ยงคุก ก็ต้องยอมรับจิตใจของผู้เป็นพ่อ ที่ยอมผลักดันให้ลูกไปเสี่ยงคุกเพื่อแลกกับอำนาจทางการเมืองของตัวเอง

นับจากนี้ไป ก็ต้องรอดูเกมทางการเมืองของฝ่ายอนุรักษ์นิยม จะพลิกแพลงไปในทิศทางใด การออกมาแถลงจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐรวมถึงพรรคภูมิใจไทย ประกาศสนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคเพื่อไทย แสดงให้เห็นว่าเกมนี้คุณทักษิณกำลังขี่คอฝ่ายอนุรักษ์นิยม จนต้องยอมศิโรราบต่อระบอบทักษิณ สร้างความเจ็บปวดให้มวลชนคนที่ต่อต้านระบอบทักษิณอย่างคับแค้นใจ ที่เห็นหัวขบวนของฝ่ายอนุรักษ์นิยม ยอมเป็นเบี้ยล่างให้กับระบอบทักษิณ โดยไม่คิดจะต่อสู้หรือคัดค้านใดๆเลย

อย่าลืมว่าบ้านเมืองไม่ใช่ของเล่น ไม่ใช่สมบัติของใครคนใดคนหนึ่ง ที่นำมาต่อรองแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ทางการเมืองกัน โดยไม่เห็นหัวประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! นายกฯ อุ๊งอิ๊ง จุดเริ่มต้นโศกนาฏกรรมการเมืองไทย

'จตุพร' อ่านภาษากายแกนนำพรรคร่วมหนุน 'อุ๊งอิ๊ง' เป็นนายกฯ เห็นแววตาไม่สดใส เต็มไปด้วยความกังวล ใบหน้าฝืนยิ้มเศร้าๆ ราวไปร่วมงานศพ คาดเป็นจุดเริ่มต้นโศกนาฎกรรมทางการเมืองไทย หวั่นถูกล้มกระดานการเมืองอีกครั้ง สวนฟื้นเศรษฐกิจแค่ความหวังลมๆ แล้งๆ รอเวลาพิสูจน์นายกฯ คนที่ 31 ที่มีคุณสมบัติแค่ 'ลูกนักโทษ'

'สวนดุสิตโพล' ชี้คนไทยคาดหวัง 'นายกฯ ใหม่' เข้าใจปัญหา แก้ปากท้องได้ทันที

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “คนไทยกับนายกรัฐมนตรี” ระหว่างวันที่ 14-15 สิงหาคม 2567 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,239 คน

ย้อนบทสัมภาษณ์ 'อ.ไชยันต์​' ว่าด้วยข้อสอบเอนทรานซ์รั่ว ยุค 'ทักษิณ' เป็นนายกฯ

ชาวโซเชียลมีเดีย ได้แชร์ บทสัมภาษณ์​ของอาจารย์​ ไชยันต์​ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปีพ.ศ. 2549 ขึ้นมาอีกครั้ง

ทำได้หรือ! แกนนำพรรคร่วมฯฟอร์มรัฐบาลที่บ้านจันทร์ส่องหล้าที่ควบคุมตัวนักโทษ

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ว่า