'ทักษิณ' ชี้นิ้วจัดตั้งรัฐบาล ครอบงำพรรคการเมือง โทษถึงยุบพรรค ทำต่างชาติหมดความเชื่อมั่น

16 ส.ค.2567- นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย หรือ อาจารย์อุ๋ย นักวิชาการด้านกฎหมายและอดีตผู้สมัคร สส. กรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งยังมีสถานะเป็นนักโทษที่อยู่ระหว่างพักโทษ ได้เชิญแกนนำของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อหารือในประเด็นบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ว่า

คุณทักษิณไม่ได้เป็น และไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด ๆ ได้ เพราะขาดคุณสมบัติตามมาตรา 24 แห่ง พรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ประกอบรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 98 เพราะเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกในคดีทุจริต ดังนั้น การที่คุณทักษิณเทียบเชิญพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล มาร่วมหารือเพื่อตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่และจัดตั้งรัฐบาล

จึงเข้าข่ายกระทำความผิดตามมาตรา 29 แห่ง พรป. พรรคการเมือง ซึ่งกำหนดห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งไม่ใช่สมาชิกกระทำการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม โดยมาตรา 108 กำหนดให้ผู้ที่ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ ห้าถึงสิบปี

นอกจากนี้ แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่ปล่อยให้คุณทักษิณซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคเข้ามากระทำการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคตัวเอง ก็มีความผิดตามมาตรา 28 ของกฎหมายฉบับเดียวกัน ซึ่งมาตรา 92 กำหนดให้พรรคการเมืองที่ฝ่าฝืนต้องถูกยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรค ผมจึงขอฝากให้ กกต. พิจารณาเรื่องนี้โดยเร็ว

ยิ่งไปกว่านั้น การที่พรรคร่วมรัฐบาล ไปหาคุณทักษิณ ซึ่งยังมีสถานะเป็นนักโทษคดีทุจริตถึงบ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อเจรจาในการจัดตั้งรัฐบาล ผมก็ยังสงสัยว่านักลงทุนต่างชาติเขาจะมองเราอย่างไรที่ให้ปล่อยให้นักโทษในคดีทุจริตเป็นผู้นำในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ซึ่งสวนทางกับมาตรฐานของสากลโลกในเรื่องระบบนิติธรรม
.
ที่สหประชาชาติได้ประกาศให้หลักนิติธรรมเป็น 1 ใน 17 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ตั้งแต่ พ.ศ. 2558 เพราะหลักนิติธรรมที่เข้มแข็งจะทำให้นักลงทุนต่างชาติมีความมั่นใจในระบบกฎหมายของประเทศที่ตนจะมาลงทุน ไม่ต้องกังวลกับ 'ต้นทุน' หรือ cost ที่มองไม่เห็น และคาดการณ์ไม่ได้ ซึ่งอาจจะต้องหมดไปกับการคอร์รัปชันและการเผชิญกับอุปสรรคที่เกิดจากกฎหมายหรือการบังคับใช้กฎหมายที่บิดเบือน

สุดท้ายนี้ผมขอฝากให้ทุกฝ่ายตัดสินใจดำเนินกิจกรรมทางเมือง ภายใต้หลักนิติรัฐ นิติธรรม และยึดผลประโชน์ของชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง ด้วยความปรารถนาดี

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! นายกฯ อุ๊งอิ๊ง จุดเริ่มต้นโศกนาฏกรรมการเมืองไทย

'จตุพร' อ่านภาษากายแกนนำพรรคร่วมหนุน 'อุ๊งอิ๊ง' เป็นนายกฯ เห็นแววตาไม่สดใส เต็มไปด้วยความกังวล ใบหน้าฝืนยิ้มเศร้าๆ ราวไปร่วมงานศพ คาดเป็นจุดเริ่มต้นโศกนาฎกรรมทางการเมืองไทย หวั่นถูกล้มกระดานการเมืองอีกครั้ง สวนฟื้นเศรษฐกิจแค่ความหวังลมๆ แล้งๆ รอเวลาพิสูจน์นายกฯ คนที่ 31 ที่มีคุณสมบัติแค่ 'ลูกนักโทษ'

ย้อนบทสัมภาษณ์ 'อ.ไชยันต์​' ว่าด้วยข้อสอบเอนทรานซ์รั่ว ยุค 'ทักษิณ' เป็นนายกฯ

ชาวโซเชียลมีเดีย ได้แชร์ บทสัมภาษณ์​ของอาจารย์​ ไชยันต์​ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปีพ.ศ. 2549 ขึ้นมาอีกครั้ง

ทำได้หรือ! แกนนำพรรคร่วมฯฟอร์มรัฐบาลที่บ้านจันทร์ส่องหล้าที่ควบคุมตัวนักโทษ

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ว่า

'กัณวีร์' เปิดความเห็น 'กมธ.เวนิส' ส่งหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญไทย ต่อการยุบ 'ก้าวไกล'

นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม โพสต์เฟซบุ๊กถึงการส่งจดหมายด่วนทางอีเมล์ไปยังคณะกรรมาธิการเวนิส (Venice Commission) หรือ คณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรปเพื่อประชาธิปไตย กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไทยจะวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7ส.ค.นี้ ว่า