ป.ป.ช.จ่อขอกล้องวงจรปิด ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ

15 ส.ค.2567 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีการส่งผลสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯและโรงพยาบาลตำรวจ เข้าข่ายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตายกรัฐมนตรี ในการรักษาตัวให้ ป.ป.ช.ว่า ตอนนี้ได้รับเรื่องแล้ว กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบคำวินิจฉัยของ กสม.มีรายละเอียดและข้อเท็จจริงทางพยานหลักฐานว่าอย่างไร ซึ่งคำวินิจฉัย กสม. เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการตรวจสอบของเรา โดยในระหว่างการตรวจสอบเราก็จะฟังข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐาน แล้วนำเข้ามาประกอบสำนวน

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำวินิจฉัยของ กสม.จะทำให้การตรวจสอบในกรณีนี้เร็วขึ้นหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า จะต้องไปดูข้อเท็จจริงก่อน รวมทั้งเอกสารรายละเอียดทางหลักฐาน ตนยังไม่เห็นเรื่องของรายละเอียดคำวินิจฉัยของ กสม. ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเข้าข่ายเรื่องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องไปดูเจตนาในทางคดีอาญา และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.ได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบอยู่แล้ว เราเพียงแค่นำความเห็นของ กสม.มาประกอบการพิจารณา ส่วนการวินิจฉัยเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป.ป.ช. ทำหน้าที่พิจารณา

เมื่อถามถึงเรื่องของการพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าเจ้าหน้าที่มีการเอื้อให้นายทักษิณ นายนิวัติไชย กล่าวว่า จะต้องไปดูหลักฐานข้อเท็จจริง โดยในกระบวนการการตรวจสอบก็จะมีขั้นตอนในการทำงาน ซึ่งยืนยันว่าเรื่องนี้สามารถวินิจฉัยได้ แล้วจะต้องดูกรอบกฎหมายว่ามีกฏกติกาไว้อย่างไร และเกิดการฝ่าฝืนกติกาหรือไม่อย่างไร

ถามว่า การพิสูจน์ข้อเท็จจริงจะต้องมีการไปขอกล้องวงจรปิดจากโรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ นายนิวัติไชย หัวเราะและกล่าวว่า จำเป็นต้องขอ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในช่วงที่ผ่านมาที่ตัวของโรงพยาบาลตำรวจมีการอ้างเรื่องของสิทธิผู้ป่วยในการไม่เปิดเผยรายละเอียด นายนิวัติไชย กล่าวว่า ก็จะต้องไปดูระเบียบวิธีปฏิบัติของโรงพยาบาลว่าข้อกล่าวอ้างมีเหตุผลและฟังได้หรือไม่ เรายังไม่อยากไปบอกว่าโรงพยาบาลปฏิเสธให้ความร่วมมือและเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง แต่จะต้องดูข้อปฏิบัติของโรงพยาบาลเอง และการรักษาพยาบาลของนายทักษิณที่จะต้องดูว่าได้รับการคุ้มครองหรือไม่ และ ป.ป.ช.สามารถที่จะเรียกข้อมูลดังกล่าวมาได้หรือไม่ให้เป็นไปตามข้อกฏหมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.ลุยสอบคดีจริยธรรม 'เศรษฐา' เตรียมคัดคำวินิจฉัยศาล รธน.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

มติเอกฉันท์ ป.ป.ช. ตั้ง 'สาโรจน์ พึงรำพรรณ' เป็นเลขาธิการคนใหม่

ที่ประชุมคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วันเดียวกัน ได้มีมติเอกฉันท์เห็นชอบให้นายสาโรจน์ พึงรำพรรณ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. คนใหม่แทนนายนิวัติไชย เกษมมงคล

ครม.ถกลับ! หลักเกณฑ์อภัยโทษสำหรับบางกรณี ยธ.เสนอเข้าวาระจร

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันเดียวกันนี้ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อการประชุมเข้าสู่ช่วงพิจารณาวาระสุดท้าย กระทรวงยุติธรรมได้เสนอวาระจร โดยไม่มีการระบุหัวเรื่องหรือรายละเอียดใดๆ พร้อมกับเชิญเจ้าหน้าที่แ

'ทวี' แจง 'ทักษิณ' โชว์วิสัยทัศน์​งานอี​เวนต์ ทำได้ไม่ผิดเงื่อนไขช่วงพักโทษ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ จะเข้าร่วมงานอีเวนต์เปิดมุมมองต่ออนาคต