'โบว์' ชี้เศรษฐา-พิชิต ถูกตีตราไม่ซื่อสัตย์สุจริต จากข้อกล่าวหาที่พิสูจน์ไม่ได้ว่าผิดจริง

15 ส.ค.2567 - น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ถ้าได้คุณชัยเกษมเป็นนายกฯแทนคุณเศรษฐา อย่างน้อยจะได้คนที่เข้าใจความหมายของหลักนิติธรรมอย่างลึกซึ้ง และคงได้ยินประโยคยืนยันหลักการประชาธิปไตยหลุดออกมาจากปากบ้าง เวลาประชาชนถูกเหยียบหัวค่ะ

คุณพิชิตและนายกเศรษฐาถูกตีตราว่าเป็นคนไม่ซื่อสัตย์สุจริต จากข้อกล่าวหาที่พิสูจน์ไม่ได้ตามกระบวนการยุติธรรมปกติว่าผิดจริง คดีติดสินบนเจ้าพนักงานหลักฐานไม่พอให้สั่งฟ้อง และคุณพิชิตไม่ได้เป็นคนถือถุงขนมไปศาล ศาลในตอนนั้นก็ไม่ใช้วิธีฟ้องตรงเพราะไม่มีพยานหลักฐานที่มีน้ำหนักพอจึงใช้วิธีแจ้งความเอา และทำได้แค่สั่งจำคุกคดีละเมิดอำนาจศาลด้วยเหตุประพฤติตนไม่เรียบร้อยบริเวณศาล

เป็นการตัดสินจากความเชื่อเป็นทอดๆด้วยมติ 5:4 เขี่ยนายกฯจากการเลือกตั้งออกจากกระดานการเมือง ใครจะเคารพการตัดสินแบบนี้ก็สุดแต่รสนิยม.

คำวินิจฉัยเมื่อวานมีแตะคำคัดค้านเรื่องอัยการไม่สั่งฟ้องนะ คือปัดตก อ่านประโยคนั้นซะเร็วเชียว คนฟังไม่ทัน ที่ฟังทันก็ไม่รู้เรื่อง เพราะไม่เคยสนใจข้อเท็จจริงอะไรกันอยู่แล้ว

ส่วนถ้าใครจะเอาชื่ออัยการสูงสุดตอนนั้นมาดิสเครดิต ก็แปลว่าเชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมแทรกแซงได้ แล้วที่อ้างความชอบธรรมของทุกคดีหลังรัฐประหารทั้งหมดจะว่าอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปั่นด้อมส้ม! 'วิโรจน์' เชื่อกลุ่มชนชั้นนำสร้างสถานการณ์ให้ประชาชนบาดหมางแย่งชิงอำนาจ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า ผมคิดว่านี่เป็นเวลาที่ทั้งฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ ที่เป็น 2 ใน 3 อำนาจอธิปไตย ที่มาจากประชาชน ต้องไตร่ตรองหาทางออกร่วมกัน เพื่อรักษาอำนาจของประชาชน

จับตาการเมืองพลิก! 'ไพศาล' ปูดคว่ำมติจันทร์ส่องหล้า ถีบเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จับตาการเมืองไทยพลิก คว่ำมติจันทร์ส่องหล้า ดันพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาคเป็นนายก