อนุกมธ.ประชาสัมพันธ์ฯ ปรับลดงบอาหาร สส. 15 ล้าน จากที่ตั้งไว้ 72 ล.

“อนุกมธ.ประชาสัมพันธ์ฯ ” ปรับลดค่าอาหาร สส. 15 ล้าน ชี้ ไม่กระทบแผนงานสภาฯ เหตุ งบฯเกี่ยวข้องสส.โดยตรง แต่หากมีประชุมเพิ่ม จะถกอีกครั้ง

14 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ ค่าจ้างเหมาบริการ ค่าจ้างที่ปรึกษา ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ งบดำเนินงาน งบเงินอุดหนุน และงบรายจ่ายอื่น ในคณะกมธ.วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมอนุกมธ.ฯ ว่า ในวันที่ 13 ส.ค. มีการพิจารณาเรื่อง งบประมาณปี 2568 ของหน่วยงานที่ขอรับงบประมาณ โดยในวันดังกล่าวมีผู้แทนจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับราชการประจำทั่วไปของสภาผู้แทนราษฎร โดยคณะอนุกมธ.ฯ ได้พิจารณาข้อมูลรายละเอียด คำขอรับงบประมาณของสำนักงานเลขาสภาฯ และคณะอนุกมธ.ฯ ได้พิจารณาและมีมติปรับลดงบประมาณค่าอาหารเลี้ยงรับรองของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 15 ล้านบาท

น.ส.ขัตติยา กล่าวว่า คณะอนุกมธ.ฯ ได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแล้วว่าการปรับลดงบประมาณดังกล่าวเป็นการปรับลดงบประมาณในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรโดยตรง ซึ่งจะไม่กระทบต่อแผนการดำเนินงานหลัก และการปฎิบัติราชการของสำนักงานเลขาสภาฯ แต่อย่างใด ทั้งนี้ คณะอนุกมธ.ฯ ได้คำนึงถึงความเหมาะสมและตระหนักถึงการใช้งบประมาณแผ่นดินให้เกิดความประหยัด คุ้มค่า พอเพียง และเพื่อประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน

ด้านนายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคประชาชน กล่าวว่า ทางสภาฯ ไม่มีปัญหาในเรื่องการปรับค่าอาหาร และเราพิจารณาจากข้อมูลซึ่งเดิมการตั้งงบประมาณเรื่องอาหารปี 68 คือ 72 ล้านบาท แต่ได้มีการสอบถามถึงการเบิกจ่ายค่าอาหารสส. 4 ปีย้อนหลัง ประมาณ 30 ล้านบาทต้นๆ ฉะนั้น สรุปว่าในเมื่อเบิกจ่ายไม่เต็มอยู่แล้ว เราจึงปรับลดเพดานลง 15 ล้านบาท ซึ่งยังมีช่องว่างที่จะปรับได้ แต่หากมีการประชุมเพิ่มขึ้นก็จะติดตามผลการเบิกจ่ายในแต่ละปีงบฯ เป็นอย่างไร และจะพิจารณากันต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' ยืนยันหลักการพรรคอันดับ 1 เสนอชื่อ 'แพทองธาร-ชัยเกษม' ชิงนายกฯ

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ หลุดจากตำแหน่งกรณีไม่มีคุณสมบัติความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ว่า ขอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียดก่อนว่านายเศรษฐายังมีคุณสมบัติ

เลขาสภาฯ ชี้โหวตนายกฯ คนใหม่ รอความพร้อมรัฐบาล-ฝ่ายค้าน

ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงขั้นตอนในการเลือกนายกรัฐมนตรี แทนนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง ว่าต้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้กำหนดวาระเลือกนายกฯ โดยประธานสภาฯจะต้องสอบถามความพร้อมของประธานวิปรัฐบาลแ

'เศรษฐา' แถลงหลังพ้นนายกฯ เสียใจถูกตัดสินเป็นนายกฯไม่มีจริยธรรม

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากกรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เพจพรรคเพื่อไทย เคลื่อนไหวทันควัน หลังเศรษฐาหลุดเก้าอี้นายกฯ

เพจเฟซบุ๊ก พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

'วิปรัฐบาล' โบ้ยภูมิใจไทยยังไม่ส่งชื่อ ทำเลื่อนโหวตรองประธานสภาฯ คนที่ 1

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงวาระการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 แทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่ได้ถูกบรรจุระเบียบวาระไปแล้ว

'ทักษิณ' หยามพรรคคนเท่ากัน ชอบเอาความล้มเหลวมาสร้างคอนเทนต์

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาที่อาคารชินวัตร 3 ด้วย โดยก่อนการประชุมนายทักษิณ ได้เข้าไปทักทายพร้อมกล่าวกับ สส. ช่วงหนึ่งว่า วันนี้ตนมาให้กำลังใจสส.ในการทำพื้นที่ สิ่งที่พวกเราทำคือการให้โอกาสกับประชาชน ซึ่งต่างจากพรรคอื่น ของเขาทุกคนต้องหัวเท่ากัน