เอาแล้ว!สนธิญาร้อง บช.น.สอบ 'แอ๊ด คาราบาว-วอเนอร์มิวสิค'

'สนธิญา' ร้อง บช.น. ตรวจสอบแอ๊ดคาราบาว-วอเนอร์ มิวสิคฯ วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล เข้าข่ายผิด ม.112 -พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือไม่

14 ส.ค.2567 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายสนธิญา สวัสดี ยื่นหนังสือให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจสอบไต่สวนการวิพากษ์วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญกรณีการตัดสินยุบพรรคก้าวไกล เ ของบริษัทค่ายเพลงชื่อดัง warner Music Thailand และ ศิลปินนักร้องเพื่อชีวิต ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว

นายสนธิยากล่าวว่า ในฐานะประชาชนคนไทย และมีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ เห็นว่าการวิพากษ์วิจารณ์ ทั้ง 2 กรณีที่เกิดขึ้น อาจไปกระทบกับสถาบันตุลาการ ที่ตัดสินเสร็จเด็ดขาดไปแล้วซึ่งอาจเป็นการชี้นำสังคม ให้เกิดความสับสนและแตกแยก กรณีของบริษัทค่ายเพลงที่มีการโพสต์รูปภาพตุลาการศาลรัฐธรรมนูญขณะนั่งอ่านคำพิพากษายุบพรรคก้าวไกล และมีการตัดแต่งรูปภาพ ที่ไม่เหมาะสม รวมไปถึงการใช้ข้อความหรือถ้อยคำที่ชี้นำ ไปในทางที่อาจทำให้สังคมสับสน และไม่เคารพคำตัดสินของศาล พฤติกรรมทั้งหลายเหล่านี้น่าจะมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดเกี่ยวกับพรบ.คอมพิวเตอร์ว่าด้วยการโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์

ส่วนกรณีของแอ๊ด คาราบาว ที่มีการโพสต์ลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์วิพากวิจารณ์การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในทำนองที่ว่าไม่มีความเป็นธรรม มองว่าแอ๊ด คาราบาว โพสต์ข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งอาจทำให้สังคมเกิดความสับสนและไม่เคารพคำตัดสินของศาล ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ตนเองต้องร้องขอให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลตรวจสอบและทำการไต่สวน ซึ่งความผิดอันเกี่ยวกับ มาตรา 112 และพ.ร.บคอมพิวเตอร์เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน จึงต้องอาศัยตำรวจที่มีความเชี่ยวชาญและมีอำนาจตามกฎหมายตรวจสอบและไต่สวนให้เกิดความชัดเจนว่ามีความผิดหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า การร้องขอให้มีการตรวจสอบ มีส่วนไหนหรือประโยคใดที่อาจมีความผิดตามกฎหมาย 112 หรือความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์บ้าง นายสนธิญากล่าวว่า ทั้งสองกรณีถือว่าชัดเจน ทั้งประโยคข้อความและรูปภาพที่โพสต์ จากนี้ต้องให้ตำรวจตรวจสอบและไต่สวน ยืนยันว่าตนเองไม่ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษแต่ขอให้ตำรวจทำการตรวจสอบว่ามีความผิดตามกฎหมายหรือไม่

“กรณีของแอ๊ด คาราบาวงเคยร้องขอให้มีการตรวจสอบมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2-3 ครั้ง หลังจากที่ร้องแอ๊ด คาราบาวก็ได้ขอโทษผ่านสื่อจึงทำให้เรื่องเงียบหายไป จนมาครั้งนี้ก็ต้องทำหน้าที่ในฐานะประชาชนตามสิทธิ์รัฐธรรมนูญ ให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมของศิลปินดังกล่าวเช่นเดิม ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นต้องรับโทษ แต่ทำเพราะเชื่อว่าน่าจะมีความติดตามกฎหมาย” นายสนธิญา กล่าว

นายสนธิญา กล่าวต่อว่า ถ้าผู้ถูกร้องต้องการฟ้องตนเองกลับก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เพราะก็มีคดีความในเรื่องของหมิ่นประมาทมาแล้วกว่า 10 คดี จึงรู้ว่าจะต้องต่อสู้หรือหักล้างข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วนที่สุด 'เศรษฐา ทวีสิน' หลุดนายกรัฐมนตรี!

เมื่อเวลา 15.00 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำวินิจฉัยคดีที่กลุ่ม 40 อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นคำร้องให้วินิจฉัยกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำความกราบบังคมทูลเพื่อ

ตัวแทนอดีต 40 สว. เข้าฟังคำวินิจฉัยศาลรธน. ถอด 'เศรษฐา' พ้นนายกฯหรือไม่

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม นายสมชาย แสวงการ และนายประพันธ์ คูณมี ในฐานะตัวแทนอดีต 40 สว. ผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ