'อดีต40สว.' ผู้ร้องถอดถอน 'เศรษฐา-พิชิต' เชื่อมั่นในหลักกฎหมาย พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัย

14 ส.ค.2567- นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะผู้แทนอดีต40ส.ว.ผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน และนายพิชิต ชื่นบาน ให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี โพสต์ข้อความว่า

นักวิเคราะห์การเมืองสื่อมวลชนประชาชนสงสัยว่า คดีวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร คุณเศรษฐา จะรอดหรือร่วง คาดเดาต่างๆนานานั้น
ผม และอดีตสมาชิกวุฒิสภาอีก2ท่าน ได้รับอนุญาตจากท่านประธานศาลรัฐธรรมนูญให้เข้ารับฟังคำแถลงเวลา15.00วันนี้
และในฐานะผู้แทนอดีตสมาชิกวุฒิสภา40คน ที่ได้เข้าชื่อร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ
ขอเรียนว่า ได้ยื่นร้องขอให้ถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสินและนายพิชิต ชื่นบานให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ด้วยคำร้องที่ระบุถึงข้อกฏหมายและข้อเท็จจริง
ประกอบด้วยเอกสารพยานหลักฐาน รวมถึงความชัดเจนในความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ2560 ว่า คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ2560นี้ถูกกำหนดให้มีมากขึ้น มากกว่าคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยต้องมีเพิ่มขึ้นมากกว่า คือต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และไม่มีพฤติกรรมเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตราฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง
ในฐานะผู้ร้องจึงยืนยันด้วยความเชื่อมั่นในหลักกฎหมายตามหลักนิติรัฐนิติธรรมว่า ผู้ถูกร้องทั้งสองขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา160(4)(5)ชัดเจน
จึงขอให้ศาลวินิจฉัยให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีครับ
พวกเราทุกคนเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของผู้ร้องว่าได้กระทำด้วยความถูกต้องครบถ้วนแล้ว และพร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไม่ว่าผลจะออกมาในทางใด
#เชื่อมั่นในหลักนิติรัฐนิติธรรม
#เคารพในคำวินิจฉัยในศาลรัฐธรรมนูญ
สมชาย แสวงการ
อดีตสมาชิกวุฒิสภา
ในฐานะผู้แทนอดีต40ส.ว.ผู้ร้อง
14 สิงหาคม 2567

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ขนทีมเดินตรวจตลาดใต้สะพานเพลินจิต

'เศรษฐา' ควง 'สุริยะ-ชัชชาติ –ผู้ว่าฯ กทพ.' เดินตลาดใต้ด่วนเพลินจิต นายกฯ ชมไอเดียดี หนุนคนพื้นที่มีอาชีพ -ห่างไกลยาเสพติด แนะทำสวนสาธารณะ-ลานกีฬาเพิ่ม 'พ่อค้าแม่ค้า' ขอลดราคาแผง