'ดร.เอ้' ย้อนถาม ไทยดินแดนอุดมสมบูรณ์ครบ ทำไมต้องหวังพึ่ง 'กาสิโน' หาปัญหาใส่ตัว ใส่สังคมทำไม

14 ส.ค.2567- นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หัวข้อ กาสิโน ช่วยให้คนไทยรวยขึ้นจริงหรือ ? หรือ เรากำลังหาปัญหาใส่ตัว มีเนื้อหาดังนี้

รัฐบาลบอกว่าวัตถุประสงค์หลักของการเปิดกาสิโน คือ "เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว" มันใช่หรือ คนไทยคิดยังไงครับ

ประเทศไทยเริ่มส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างจริงจังเป็นครั้งแรกในปี 2523 และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้สร้างรายได้สูงสุดให้กับประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2530 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลาเกือบ 40 ปี โดย "ไม่ต้องพึ่ง" ธุรกิจกาสิโนแต่อย่างใด แล้วทำไมวันนี้จึงคิดว่า ต้องมีกาสิโนเท่านั้นถึงจะดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้ งงใช่ไหมครับ

หากดูประเทศที่ใช้กาสิโนในการดึงนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่เป็นเพราะ "ข้อจำกัด" ในเรื่องแหล่งท่องเที่ยวในประเทศนั้นเอง เช่น พื้นที่น้อยมาก แทบไม่มีทรัพยากรธรรมชาติ อย่าง โมนาโก สิงคโปร์ มาเก๊า หรือพื้นที่แห้งแล้งเป็นทะเลทรายอย่าง ลาสเวกัส

หรือ เปิดกาสิโนในพื้นที่ ที่เรียกว่า "Badland" ที่จำกัดให้อินเดียนแดง ชาวพื้นเมืองอเมริกาอยู่อาศัย เพาะปลูกไม่ได้ ทำมาหากินอย่างอื่นก็แสนลำบาก

แต่ประเทศไทยดินแดน "อุดมสมบูรณ์ครบ" ทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี อาหารการกิน แล้วทำไมต้องหวังพึ่งกาสิโน ที่ผลได้ ไม่คุ้มเสีย เสี่ยงต่อการ "ทำลายกัดกร่อน" สังคมไทย

ที่ผ่านมา กาสิโนถูกกฎหมายในประเทศรอบบ้านของไทยสามารถดำเนินธุรกิจได้ ต้องยอมรับว่า มาจาก "ลูกค้าคนไทย" ที่ไม่สามารถเล่นพนันได้อย่างถูกกฎหมายในไทย จึงต้องแห่กันไปเล่นในประเทศเหล่านี้

แล้วถ้าวันหนึ่งไทยมีกาสิโนถูกกฎหมาย คนจากประเทศเพื่อนบ้านที่ล้วนมีกาสิโนมาก่อนเรา จะมาเล่นในไทยทำไม

ยังไม่นับถึงเรื่องที่ว่า ธรรมชาติของ "นักพนัน" คือการใช้เวลาอยู่กับการพนันทั้งวันทั้งคืน แล้วเราจะเอานักท่องเที่ยวที่เข้ามาไทย เพื่อใช้เวลาเกือบทั้งหมดอยู่ในกาสิโน จากนั้นก็บินออกจากประเทศไทย ไปอย่างนั้นหรือ

แล้วพ่อค้าแม่ขาย โอท้อป สตรีทฟู๊ด จะได้ประโยชน์จากกาสิโนได้อย่างไร? ไม่เข้าใจจริงๆ ครับ
สุดท้ายก็มีเพียง "คนบางกลุ่ม" เท่านั้นที่ได้ประโยชน์มหาศาลจากกาสิโน ขณะที่ "ผลเสีย" จะตกกับครอบครัวคนไทยทุกคน ทั้งปัญหาติดพนัน อาชญากรรม และ "ปัญหาสังคมรุนแรง" ต่อเนื่องอีกมาก

เราจะหาเรื่อง หาปัญหาใส่ตัว ใส่สังคมทำไม?
หรือ กาสิโนถูกกฎหมายช่วยแก้ "ปัญหาบ่อนเถื่อน" ในไทยได้จริงหรือ
ครั้งหน้าผมจะพูดประเด็นนี้กันครับว่า ไม่จริงเลย

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
#กาสิโน #ปัญหาสังคม #พรรคประชาธิปัตย์ #เอ้สุชัชวีร์ #สุชัชวีร์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' จี้คณะดีลจัดการ 'เศรษฐา' ก่อนหายนะ ชี้ทุนรุกยึดที่ดินทับลานเชื่อมขายคอนโดพ่วงที่ดิน

'จตุพร' ลั่นนายกฯ อยู่ต่อ หายนะบ้านเมืองลามก่อวิกฤตทับถมหนักหน่วงทั้งขายคอนโดพ่วงสิทธิ์ที่ดิน ตั้งคาสิโน ดันแลนด์บริดจ์ แลกเฉือนที่ดิน 3 แสนไร่ ปชช.แบกหนี้ดิจิทัล 1.8 ล้านล้าน จวกคณะดีลต้องออกมาจัดการก่อนเสียหายใหญ่โต แนะยกเลิกมติ ครม.ต้นต่อปัญหาทับลาน สะสางแยกสิทธิ์ที่ดินกลุ่มชาวบ้าน ขยายเขตอุทยาน และจัดการทุนบุกรุกเด็ดขาด

'ดร.เอ้' จ่อนำทีมเสนอ ร่างพรบ.เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ ก้าวแรกสร้างสังคมปลอดภัย

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จะนำผู้แทนประชาชนและนักวิชาการ รวมทั้งชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน หรือ สูญเสีย จากอุบัติภัย เสนอร่างกฎหมาย "พระราชบัญญัติเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ" ที่รัฐสภา

ปูด 'ถุงขนม 2พันล้าน' มหาเศรษฐีต่างชาติออกให้ หวังมาเปิดกาสิโนถูกกฎหมาย

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

'ดร.เอ้' เฉลยข้อสอบแล้ว ขนย้าย 'กากแคดเมียม' อย่างไรให้คนไทยไม่เสี่ยงตาย

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า เฉลยข้อสอบแล้ว How to ขนย้ายกากแคดเมี่ยมอย่างไรให้คนไทยไม่เสี่ยงตาย หลังรัฐบาลสอบตกยับทุกข้อ"

'ดร.เอ้' สลดใจรัฐล้มเหลวแก้ปัญหา 'กากแคดเมียม' ตั้งแต่ต้นจนจบ จี้ถามผู้รับผิดชอบ 4 ข้อ

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง ปัญหากากแคดเมียม ความล้มเหลวของรัฐ ตั้งแต่ต้น จนจบ(ไม่)ลง มีเนื้อหาดังนี้