'เทพไท' ชี้ 'ทักษิณ' ขึ้นเวทีจ้อไม่ผิดแค่ล่อแหลมเท่านั้น

14 ส.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “พรฎ.อภัยโทษฯ ความหวังของคนคุก ทักษิณ ขึ้นเวทีพูดการเมือง ไม่ผิด” ระบุว่า มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันเดียวกันนี้ ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อการประชุมเข้าสู่ช่วงพิจารณาวาระสุดท้าย กระทรวงยุติธรรม ได้เสนอวาระจร โดยไม่มีการระบุหัวเรื่องหรือรายละเอียดใดๆ พร้อมกับเชิญเจ้าหน้าที่และผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องประชุม เหลือเพียง ครม.และบุคคลที่เกี่ยวข้องอยู่พิจารณาเท่านั้น

มีกระแสข่าวระบุว่า ที่ประชุม ครม.ได้ร่วมกันพิจารณาวาระจรดังกล่าว ที่เกี่ยวข้องกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไข เรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษสำหรับบุคคลบางกรณี ซึ่งพบว่า ภายหลังการประชุม ครม. นางพงษ์สวาท นีละโยธิน ปลัดกระทรวงยุติธรรม และนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ลงมาจากห้องประชุมด้วยนั้น

มีความเป็นไปได้สูงมาก ว่าจะมีการออกพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษเป็นการทั่วไปให้กับนักโทษที่ยังต้องโทษอยู่ โดยยึดหลักประเพณีปฏิบัติที่ผ่านมา การมีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ในวโรกาสสำคัญ ซึ่งปีนี้พระราชทานอภัยโทษในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ 72 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 และในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา วันที่ 12 สิงหาคม 2567 ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง แต่อาจต้องเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขท้ายพระราชกฤษฎีกาเดิม ที่มีมติ ครม.ตั้งเงื่อนไขให้ผู้ได้รับการอภัยโทษ ต้องจำคุกมาแล้ว 1 ใน 3 ของโทษจำคุกจริง หรือต้องจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 8 ปี อาจจำเป็นต้องยกเลิกเงื่อนไขนี้ ต้องมีมติ ครม.เพื่อยกเลิกมติครม.เมื่อปี 2565 ก่อน

การมีพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษเป็นการทั่วไปในวาระโอกาสสำคัญ เป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาโดยตลอด นักโทษในเรือนจำทุกคนต่างก็เฝ้ารอคอยพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษอย่างใจจดใจจ่อ เพราะปกติพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษตรงกับวันสำคัญ แต่สำหรับครั้งนี้ได้ล่วงเลยวันมหามงคลและวันสำคัญมาแล้ว จึงทำให้นักโทษทุกคนลุ้นว่า จะมีพระราชกฤษฎกาอภัยโทษเป็นการทั่วไปหรือไม่ ซึ่งถ้าจะมีก็ไม่มีผลอะไรกับนายทักษิณมากนัก เพราะนายทักษิณอยู่ระหว่างการพักโทษ และจะพ้นโทษในวันที่ 31 สิงหาคมนี้แล้ว เพียงแต่ถ้ามีพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ ก็จะทำให้นายทักษิณพ้นโทษเร็วขึ้นกว่า 10 วันเท่านั้นเอง

ส่วนการที่นายทักษิณ ชินวัตร ได้รับเชิญเป็นวิทยากรงานอีเวนต์เปิดมุมมองต่ออนาคตการเมืองที่คนไทยอยากเห็น เศรษฐกิจไทยจะขับเคลื่อนไปอย่างไร ในวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ เพราะคุณทักษิณได้รับการพักโทษ และมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่ระหว่างการพักโทษเป็นประจำ เพียงแต่ครั้งนี้ได้ขึ้นเวทีอย่างเป็นทางการ อาจจะดูล่อแหลมต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ บ้าง แต่ไม่ถือว่าผิดเงื่อนไขการพักโทษแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' ซึม! 'เศรษฐา' ไม่ได้ไปต่อ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกที่ได้ไปนั่งฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรม ที่มีมติให้ นาย

'วิษณุ' รับพลาด! ช่วยกันดูหลายตาแล้ว แต่ 'เศรษฐา' ไม่รอด

นายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นตำแหน่งนายกฯ ถือว่าผิดคาดหรือไม่ ว่า แล้วสื่

เลขาฯเพื่อไทย เผยพรรคร่วมถกร่างกม.กาสิโน อยากให้ตกผลึกก่อนชง ครม.

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมประชุมกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่มี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานว่า วันนี้จะมีการประชุมเกี่ยวกับกฎหมายที่ยังค้างในสภา

อย่าเพิ่งติเรือทั้งโกลน! รีบจองล้างจองผลาญ 'พรรคประชาชน'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่า“ติเรือทั้งโกลน” จ้องเล่นงานพรรคประชาชน จนเกิดกระแสสงสาร