งัดหนังสือศาลยุติธรรมให้ลบชื่อ 'พิชิต' ชี้ผู้เสนอชื่อเป็นรมต.มีความไม่สุจริต

14ส.ค.2567- นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

1ในหลักฐานสำคัญที่รู้อยู่แล้ว
ยังดันทุรังตั้งคนที่ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม
ชัดเจนว่า ผู้เสนอตั้งนั้นมีความไม่สุจริต และผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ทั้งนี้นายสมชาย ได้แนบ หนังสือ สำนักกฎหมายและวิชาการศาลยุติธรรม เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๑ ลงนาม โดย นายพินิจ สุเสารัจ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เรียน นายกสภาทนายความ เรื่อง ขอให้ลบชื่อทนายความออกจากทะเบียนทนายความ พร้อม สำเนาคำสั่งศาลฎีกาที่ ๔๙๙๙๙ / ๒๕๕๑ จำนวน ๒๑ แผ่น

โดยมีใจความว่า ด้วยศาลฎีกาได้มีคำสั่งลงโทษนายพิชิต หรือ พิชิฏ ชื่นบาน นางสาวศุภศรี ... และนายธนา ... โดยให้จ้าคุกฐานละเมิดอำนาจศาลคนละ ๖ เดือน เนื่องจากบุคคลดังกล่าวนำถุงกระดาษที่บรรจุเงินประมาณ ๒ ล้านบาท มอบให้เจ้าหน้าที่แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงดำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา โดยมีเจตนาจงใจให้กระทำการอันมิชอบต่อหน้าที่ และให้ดำเนินการตามกฎหมายแก่บุคคลดังกล่าวในความผิดฐานให้สินบนแก่เจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๔๔ หรือความผิดอื่นต่อเจ้าพนักงานต่อไป รายละเอียดปรากฏตามลำเนาคำค้าสั่งตามสิ่งที่ส่งมาด้วย

สำนักงานศาลยุติธรรมพิจารณาแล้วเห็นว่า บุคคลทั้งสามประกอบอาชีพทนายความและที่ปรึกษากฎหมาย การกระทำของบุคคลทั้งสามเกิดขึ้นที่ศาลฎีกาซึ่งเป็นศาลสูงสุดของประเทศ ทำให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อถือและความศรัทธาในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรในอำนาจตุลาการ ดังนั้น จึงเป็นการกระทำที่เสื่อมเสียมเสียงชีพทนายความ ซึ่งเป็นการผิดมรรยาททนายความ ประกอบกับการที่ศาลลงโทษจำคุกมิใช่เป็นการกระทำโดยประมาทหรือความผิดผิดลหุโทษและคดีถึงที่สุดแล้ว

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการลบชื่อบุคคลทั้งสามออกจากทะเบียนทนายความ ตามพระราชบัญญัติทนายความ พ.ศ. ๒๕๒๘ ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นระทึก! วัดใจข้อต่อสู้ 'เศรษฐา' ชงชื่อ 'พิชิต' บกพร่องโดยสุจริต

ตุลาการศาล รธน.เริ่มลงมติ 9 โมงเช้า วัดใจข้อต่อสู้ 'เศรษฐา-บกพร่องโดยสุจริต' ได้อยู่ต่อหรือหลุดจากตำแหน่ง หลังอ้างไม่มีภูมิหลังทางการศึกษาด้านนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มีประสบการณ์ทางการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดินที่จำกัด จึงไม่อาจรู้ 'พิชิต' ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่

'ชัยธวัช' บอกไม่แช่งคดีเศรษฐา 14 ส.ค.ชี้ทุกฝ่ายควรได้ความเป็นธรรมเหมือนกันหมด

'ชัยธวัช' ชี้ผิดฝาผิดตัว หากเทียบคดีก้าวไกล-เศรษฐา ย้ำทุกคนควรได้รับความยุติธรรมเท่ากัน แม้อยู่คนละฝ่ายการเมือง