'ผศ.ดร.อานนท์' บอกคิดมาหลายสัปดาห์ยังหากทางฟอกทนายถุงขนมไม่ออก

14 ส.ค.2567 - ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมรูปถ่ายเอกสารสภาทนายความระบุว่า ผมพยายามขบคิดหลายตลบมากจากหลักฐานที่มีอยู่ในมือว่านายพิชิต ชื่นบาน ซื่อสัตย์สุจริต ไม่ประพฤติผิดจริยธรรม จากการให้สินบนศาลด้วยถุงขนม แต่ผมพยายามคิดอย่างไรก็คิดไม่ออกจริงๆ

อาจจะต้องให้บิดาแห่งข้อยกเว้น เช่น ศาสตราจารย์ ดร. วิษณุ เครืองามมาช่วยคิดหาทางออกให้นายพิชิต ชื่นบาน และนายเศรษฐา ทวีสิน เพราะเก่งกฎหมายกว่าอานนท์มาก และสามารถเขียนกฎหมายพลิกแพลงได้ดังใจนึกทุกประการด้วยความสามารถอันเป็นเอกอุจนไม่อาจจะหาใครมาเปรียบเทียบได้อีกในการให้บริการทางกฎหมายบนแผ่นดินนี้

แต่จากคำพิพากษาศาลฎีกาและการถอนทะเบียนทนายความของสภาทนายความแห่งประเทศไทยนี้ ทำให้ผมจนด้วยเกล้า

ผมไม่ได้เห็นด้วยกับการให้สินบนศาลนะครับ และผมก็ไม่ได้เห็นด้วยกับพฤติกรรมของทั้งนายพิชิต ชื่นบาน และนายเศรษฐา ทวีสิน

แต่ในทางกฎหมาย เราก็ต้องคิดให้รอบด้าน ว่าจำเลยเหล่านั้นจะหาทางออกหรือสู้คดีให้ตัวเองรอดจากความผิดได้อย่างไร ผมก็เลยต้องคิดเสมือนหนึ่งว่าตนเองเป็นผู้กระทำความผิดเสียเอง เพื่อหาทางปิดช่องโหว่ดังกล่าว
แต่หลังจากที่คิดมาหลายสัปดาห์แล้วก็ยังคิดไม่ออกว่าจะให้นายพิชิต ชื่นบาน เป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต และไม่ประพฤติผิดจริยธรรมได้อย่างไรจริงๆ

พอมีใครจะช่วยคิดได้ไหมครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นระทึก! วัดใจข้อต่อสู้ 'เศรษฐา' ชงชื่อ 'พิชิต' บกพร่องโดยสุจริต

ตุลาการศาล รธน.เริ่มลงมติ 9 โมงเช้า วัดใจข้อต่อสู้ 'เศรษฐา-บกพร่องโดยสุจริต' ได้อยู่ต่อหรือหลุดจากตำแหน่ง หลังอ้างไม่มีภูมิหลังทางการศึกษาด้านนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มีประสบการณ์ทางการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดินที่จำกัด จึงไม่อาจรู้ 'พิชิต' ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่

'ชัยธวัช' บอกไม่แช่งคดีเศรษฐา 14 ส.ค.ชี้ทุกฝ่ายควรได้ความเป็นธรรมเหมือนกันหมด

'ชัยธวัช' ชี้ผิดฝาผิดตัว หากเทียบคดีก้าวไกล-เศรษฐา ย้ำทุกคนควรได้รับความยุติธรรมเท่ากัน แม้อยู่คนละฝ่ายการเมือง

เกาะติด 'เดือนพิพากษา' นิด้าโพลชี้ ประชาชนไม่เชื่อเปลี่ยนตัวนายกฯ-ยุบพรรค

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “Believe It or Not! ทางการเมืองไทย ตอน เดือนพิพากษา” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม ถึง 1 สิงหาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป