รุกหนัก บุกตึกป.ป.ช. จี้เร่งเอาผิด 44 ส.ส.ก้าวไกล

รุกหนัก บุกตึกป.ป.ช. จี้เร่งเอาผิด 44 ส.ส.ก้าวไกล ส่งศาลฎีกา ฟันผิดร้ายแรงเสนอแก้ 112                  

13 ส.ค. 2567 – นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ที่เป็นผู้ร้องในคดีล้มล้างการปกครองฯ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 จนเกิดคดียุบพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ในวันนี้ 13 สิงหาคม เวลา 13.00 น. จะเดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ที่สนามบินน้ำ เพื่อยื่นคำร้องพร้อมคำถอดเทปการอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่20/2567 (คดียุบพรรคก้าวไกล) ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านเมื่อวันที่ 7สิงหาคม รวมจำนวน 44 แผ่น เพื่อขอให้คณะกรรมการ ปปช. พิจารณาดำเนินคดีกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล จำนวน 44 คน เป็นคดีเดียวกัน

กรณีฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ที่ได้กระทำการร่วมกันล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและร่วมกระทำการอันอาจเป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 20/2567 อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 หมวด 1 มาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์ ข้อ 5. ที่กำหนดว่า “ต้องยึดมั่นและธำรงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย” และ ข้อ6. ที่กำหนดว่า “ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราช อธิปไตย บูรณภาพแห่งอาณาเขตและเขตที่ประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย เกียรติภูมิและผลประโยชน์ของชาติ ความมั่นคงของรัฐและความสงบเรียบร้อยของประชาชน” 

“เพื่อให้พิจารณาส่งเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยโดยเร็วตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 87”นายธีรยุทธกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ขึงขัง! สั่ง 'กรมคุก' ตามดู 'นช.ทักษิณ​' รักษาตัวชั้น​ 14 ละเมิดสิทธิผู้ต้องขังภาพรวมหรือไม่​

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ​ (กสม.​) ส่งเรื่องให้

เอาแล้ว! ป.ป.ช.รับข้อมูล กสม. พิจารณา ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ รักษาตัวชั้น 14 

เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงรวบรวมพยานหลักฐานของคณะทำงานไต่สวนที่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงและทบทวนพยานหลักฐาน ซึ่งสุดตามที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ส่งรายงานการพิจารณาของกสม.มาให้ป.ป.ช.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เปิดผลสอบ 'กสม.' ชี้ชัด 'ทักษิณ' อภิสิทธิ์ชน ยื่น ป.ป.ช. ฟัน 'เรือนจำ-รพ.ตำรวจ'

กสม. สอบร้องเรียนปม 'ทักษิณ' ได้รับสิทธิรักษาพยาบาลดีกว่าผู้ต้องขังรายอื่น ชี้ชัด 'เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ-รพ.ตำรวจ' เลือกปฏิบัติละเมิดสิทธิ ยื่น ป.ป.ช.ฟัน

สน.เตาปูน คืนสำนวนคดีบิ๊กโจ๊ก ให้ ป.ป.ช.แล้ว ยืนยันไม่ล่าช้า

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล กับพวก ถูกกล่าวหารับเงินเว็บพนันออนไลน์ว่า ล่าสุดสถานีตำรวจนครบาลเตาปูนส่งสำนวนมายังสำ