ดร.อาทิตย์ ชี้การกระทำเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบัน ย่อมมุ่งหมายล้มเลิกการปกครองไทย

11 ส.ค.2567-ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยรังสิต อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ประเทศไทยดำรงค์อยู่ได้อย่างยั่งยืน ด้วยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข พระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมใจหนึ่งเดียวของคนไทยทั้งชาติ โดยไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก ไม่แบ่งเชื้อชาติศาสนา ไม่แบ่งชั้นวรรณะ ไม่แบ่งข้างน้อยข้างมาก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของชาติไทย

พระมหากษัตริย์เป็นประมุขของชาติ ไม่ใช่เจว็ด ย่อมต้องมีอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบ หน้าที่สำคัญ 2 ประการ คือ ผดุงรักษาความมั่นคงของชาติ และ สร้างความผาสุกแก่ประชาชน พระมหากษัตริย์ในฐานะประมุข จึงต้องมีพระราชอำนาจ

โดยความเป็นไทยพระมหากษัตริย์ทรงรักชาติไทยและประชาชนไทย กระทำการใดต้องกระทำโดยคำนึงถึงประโยชน์สุขของชาติและประชาชนทุกหมู่เหล่า พระมหากษัตริย์จึงแยกจากความเป็นชาติไทยมิได้ การกระทำการอันใดที่เซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ย่อมมุ่งหมายล้มเลิกการปกครองของชาติไทยและการดำรงค์คงอยู่ของชาติไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิสูจน์ชัด! สายพันธุ์ 2475 ทำงานพัฒนาประเทศไม่เป็น นอกจากแก้มาตรา 112

นายเถกิง สมทรัพย์ อดีตนายกสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ในที่สุด…สายพันธุ์ 2475 ก็พิสูจน์ว่า ทำงานพัฒนาประเทศอะไรไม่เป็น

'แก้วสรร' แพร่บทความ 'ก้าวใหม่ของก้าวไกล' เสนอแก้มาตรา 112 อย่างไร จึงจะไม่ถูกยุบพรรคอีก

นายแก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความเรื่อง "ก้าวใหม่...ของก้าวไกล? ในรูปแบบถาม-ตอบ มีเนื้อหาดังนี้ “ที่ผ่านมาเราไม่เคยสื่อสารลดเพดานเรื่องอะไร..

'ประชาชน' หวั่นนำคำว่า 'ประชาชน' ไปแอบอ้างเซาะกร่อนบ่อนทำลาย!

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคก้าวไกล ทำให้สส.จำนวน 143 คนของพรรคก้าวไกล ย้ายสังกัดพรรคใหม่ ในชื่อพรรคว่า "พรรคประชาชน

'ณัฐพงษ์' ห้าว! ประกาศเดินหน้าแก้ 112 ไม่ประมาททำรอบคอบขึ้น

'เท้ง ณัฐพงษ์' ลั่นยึดมั่นอุดมการณ์เดิม เดินหน้าลุยแก้ 112 ต่อ อ้างศาล รธน.ไม่ห้าม แต่ไม่ประมาท ต้องศึกษาข้อกฎหมายให้ดี ปัดกังวลพรรคใหม่อายุสั้น