'ศรีสุวรรณ' ฟ้องศาลปกครอง เอาผิดนายกฯ-ครม. ระงับแจก 'เงินดิจิทัล' ชี้ขัดกม.เพียบ

'ศรีสุวรรณ' ยื่นฟ้องศาลปกครองเอาผิด นายกฯ -​ครม. ถูรูดถูกังเดินหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัล ชี้ขัดกม.เพียบ ทำคนไทยแบกรับหนี้สิน แฉรัฐสอดไส้​เงินกู้ในพ.ร.บ.งบเพิ่มเติม 67 พร้อมสั่งระงับ -​ คุ้มครองชั่วครอง

9 ส.ค.2567- เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เดินทางมาศาลปกครองเข้ายื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงการคลัง และคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ และละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ตามมาตรา 9(1)(2) ของ พ.ร.บ.จัดตั้งและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 โดยขอให้ระงับโครงการ พร้อมขอสั่งคุ้มครองชั่วคราว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มีประชาชนบางส่วนไม่เห็นด้วยเนื่องจากเป็นโครงการที่ใช้จำนวนเงินมหาศาล ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าว หากไปใช้ในโครงการพัฒนาอื่นๆ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่า แต่หากนำมาแจกเงินให้กับบุคคลที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป จะทำให้ผู้ที่ได้รับเงิน และผู้ที่ไม่ได้รับจ่ายเงิน จะต้องมาร่วมชดใช้หนี้สิน เพราะเงินดังกล่าวนอกจากจะมาจากภาษีประชาชนแล้ว ยังมาจากเงินกู้ ที่จะต้องชำระดอกเบี้ยด้วย ทั้งที่สถานภาพทางเศรษฐกิจ​ตอนนี้ทุกคนต้องแบกรับภาระหนี้ครัวเรือนสูงกว่า 70% ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงหลายหน่วยงาน ออกมายืนยันว่า การดำเนินการโครงการดิจิทัล10,000 บาท จะทำให้เศรษฐกิจโตได้ 0.6 ถึง 0.9% เท่านั้น และเกิดในระยะเวลาที่สั้นๆ แต่หลังจากนั้นภาระหนี้สินของประเทศก็จะเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้นการที่รัฐบาลไม่ฟังเสียงท้วงติง ของนักเศรษฐศาสตร์ และนักวิชาการ รวมถึงหน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรง แต่กลับพยายามจะผลักดันโครงการอย่างถูรูดถูกัง ทำให้หลายคนมองว่าเรื่องนี้ส่อว่าจะขัดต่อกฎหมาย โดยเฉพาะพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง และพ.ร.บ.เงินตรา รวมทั้งกฎหมายเกี่ยวกับเงินสำรองงบประมาณ หากไม่หยุดโครงการนี้ คนไทยทุกคนก็จะร่วมกันรับผิดชอบ

"จึงเดินทางมายื่นเพื่อขอให้ศาลสั่งระงับโครงการดังกล่าว หรือ หากรัฐบาลเดินหน้าโครงการนี้ต่อ ก็ให้ไปปรับเงื่อนไขตามคำแนะนำ ของหลายองค์กร โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางคนยากคนจน ที่ถือบัตรสวัสดิการ​แห่งรัฐ ที่มีประมาณ 10 ล้านคน ซึ่งจะใช้เม็ดเงินไม่มากและไม่เป็นภาระสำหรับงบประมาณที่จะใช้ไปพัฒนาโครงการอื่นๆ"

นายศรี​สุวรรณ​ กล่าวว่า แม้รัฐบาลจะมีการปรับที่มาของเงิน โดยออกเป็น พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2567 ที่เพิ่งผ่านสภา งบประมาณ 1.22 แสนล้านบาท บางส่วนเป็นเงินกู้ ไม่ใช่มาจากงบประมาณเพียงอย่างเดียว แต่รัฐบาลพยายามใช้เทคนิคในการสอดไส้ และอ้างว่าไม่ใช่เงินกู้ แต่ความเป็นจริงแล้วมันคือเงินกู้ ซึ่งสถาบันการเงินหลายแห่งได้ทำวิจัย เพราะว่าคนที่ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้แท้ที่จริงแล้วอาจไม่ใช่ผู้ค้ารายเล็ก แต่จะเป็นประโยชน์ต่อร้านสะดวกซื้อ ที่กระจายตัวอยู่นับหมื่นแห่งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นของนายทุนใหญ่ ที่อยู่เบื้องหลัง พรรคการเมืองหรือนักการเมืองมาโดยตลอด โครงการนี้จึงอาจไม่ได้เป็นไปอย่างที่รัฐบาลได้โฆษณาชวนเชื่อมาโดยตลอด

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายพิชิตชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะส่งผลต่อโครงการดังกล่าวหรือไม่ นายศรี​สุวรรณ​ กล่าวว่า หากศาลมองว่าการที่นายเศรษฐา แต่งตั้งบุคคลที่มีลักษณะ​ต้องห้ามมาเป็นรัฐมนตรี จะส่งผลให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี​หลุดออกจากตำแหน่งทั้งหมด ส่งผลให้โครงการต่างๆของรัฐจะต้องถูกระงับไว้ก่อน เพื่อไปฟอร์มคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ แต่หากครม.ชุดใหม่ยังมีแต่หน้าเดิมๆ ก็คงจะผลักดันโครงการนี้ต่อไป เพราะเป็นนโยบายของแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หรือหากศาลรัฐธรรมนูญ​วินิจฉัย​ว่าไม่มีความผิด รัฐบาลก็จะเดินหน้าโครงการนี้ต่ออย่างแน่นอน

นายศรี​สุวรรณ​ กล่าวอีกว่า หากศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ก็จะทำให้โครงการแจกเงิน จะต้องสะดุดหยุดลงเหมือนกับกรณีที่เคยยื่นฟ้องโครงการเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาทในสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร ซึ่งศาลปกครองก็ให้การคุ้มครองชั่วคราว จนสุดท้ายโครงการนี้ก็ต้องยุติลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เช็ค' ไม่เอา ดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ซ้ำเติม เพิ่มความเสี่ยงที่จะล่มสลาย วินัยการเงินการคลัง

นายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ หรือ'เช็ค' พิธีกรชื่อ และผู้ผลิตสื่อชื่อดัง แห่งทีวีบูรพา โพสต์เฟซบุ๊กถึงการแจกเงินดิจิทัลวอลเลต ว่า ถ้าเราไม่เอา เดี๋ยวคนอื่นก็มาเอา

'ภูมิธรรม' ย้ำ 5 ส.ค.ชัดเจนรายละเอียดร้านค้า เชื่อไทม์ไลน์ชัด ร่วมอีกเพียบ

'ภูมิธรรม' มองคนแห่ลงทะเบียนดิจิทัลฯ วันเดียวพุ่ง 18 ล้าน สะท้อน ปชช.ต้องการโครงการนี้-กำลังเดือดร้อนหนัก ย้ำ 5 ส.ค.ชัดเจนรายละเอียดร้านค้า เชื่อไทม์ไลน์ชัดร้านค้าร่วมอีกเพียบ

รัฐบาลคลอดโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ 3 เดือน ช่วงรอเงินดิจิทัลวอลเลต

'ภูมิธรรม' เผยรัฐบาลคลอดโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ 3 เดือนช่วงรอเงินดิจิทัลวอลเลต จับมือบิ๊กเอกชน จัดกิจกรรมขายสินค้าราคาถูกทั่วประเทศ คาดช่วยลดรายจ่าย ปชช. ประมาณ 7 พันล้าน

'ศรีสุวรรณ' นำความทุกข์ชาวบ้านยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ เหตุปล่อยสินค้า 'แพงทั้งแผ่นดิน'

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ