ทำแล้วทำต่อ 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยกคำวินิจฉัยศาลรธน.ชี้ 44 สส.แก้ม.112 ผิดสำเร็วแล้ว


9 ส.ค.2567 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ทำแล้ว ทำต่อ

แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะได้สั่งยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคแล้วแต่มีคำแถลงวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุถึงสส.ก้าวไกล 44 คนที่ร่วมลงชื่อแก้ไขมาตรา 112 ไว้อย่างน่าสนใจ

การเสนอแก้ไขมาตรา 112 โดยนำออกจากลักษณะ 1 แห่งความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร มีเจตนาที่จะแยกสถาบันพระมหากษัตริย์และความเป็นประเทศไทยออกจากกัน เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนการเสนอเพิ่มเติมบทบัญญัติ ให้ผู้กระทำความผิดสามารถพิสูจน์เหตุความผิดและยกเว้นโทษได้ ย่อมทำให้การพิจารณาคดีต้องพาดพิงหรือกล่าวหาสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งอยู่ในสถานะอันควรเคารพสักการะอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และทำให้ข้อความดังกล่าวกระจายไปสู่สาธารณะอันเป็นการเสื่อมพระเกียรติ ไม่ต้องด้วยรัฐธรมนูญมาตรา 6

และเป็นการเสนอให้ความผิดตามมาตรา 112 เป็นความผิดอันยอมความได้และให้สำนักพระราชวังเป็นผู้ร้องทุกข์ และเป็นผู้เสียหายเพียงหน่วยเดียว เป็นความมุ่งหมายให้การกระทำความผิดเป็นเรื่องส่วนพระองค์ และสถาบันฯต้องกลายเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชน

การกระทำดังกล่าวเป็นการซ่อนเร้นวิธีการผ่านกระบวนการทางรัฐสภา กระทำผ่านนโยบายพรรค
การชุมนุมเรียกร้องและการจัดกิจกรรม และรณรงค์ผ่านสื่อ การกระทำดังกล่าวย่อมไม่ไกลเกินเหตุนำไปสู่การล้มล้างระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการเซาะกร่อน บ่อนทำลายสถาบันฯหรือทำให้อ่อนแอลง อันนำไปสู่การล้มล้างสถาบันฯในที่สุด จึงเข้าการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ ต่อการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

โชคดีที่การยื่นร่างแก้ไขดังกล่าวได้ถูกถอนออกจากการบรรจุวาระการประชุมสภา หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยที่ 3/67 ศาลรัฐธรรมนูญ จึงไม่ได้พิจารณาความผิดของ สส.ที่ยื่นร่างแก้ไขมาตรา 112

แต่หากอ่านคำวินิจฉัยคำต่อคำ บรรทัดต่อบรรมทัด จะพบว่าความผิดน่าจะสำเร็จแล้ว เพียงแต่ศาลไม่วินิจฉัยต่อ แต่น่าจะขัดต่อความผิดจริยธรรม ที่มีผู้ไปร้องต่อ ปปช.แล้วสส.ทั้ง 44 คนคงจะต้องร้อนๆหนาวๆ ต่อไปว่า ปปช. จะพิจารณาเป็นบวกหรือลบ เพื่อถอดถอน สส.ทั้ง 44 คนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุพิศาล' คอนเฟิร์ม นำชื่อแกนนนำพรรคใหม่ ชงที่ประชุม รับมี 1 คนไม่ได้มาร่วม

'สุพิศาล' รับกระแสข่าว ชื่อพรรค 'ประชาชน' 'ณัฐพงศ์' ถูกเสนอนั่ง 'หัวหน้าพรรค' 'ศราวุธ' เป็น 'เลขาธิการพรรค' ไม่หวั่น พร้อมต่อสู้คดี 44 สส.เข้าชื่อแก้ ม.112 เผย'จุลพงษ์ อยู่เกษ'ไม่ได้มาร่วม

'แกนนำพรรคส้ม' ให้รอลุ้นเปิดตัวพรรคใหม่ ยัน 143 ส.ส. ไปพร้อมกัน​ ไม่แตกแถว​

นายณัฐวุฒิ​ บัวประทุม​ สส.​บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล​ เปิดเผยก่อนเข้าประชุมร่วมกับ​ สส.​ ภายหลังพรรคก้าวไกลถูกยุบ ว่า​ ในช่วงเช้าวันนี้ ที่ประชุมจะเป็นผู้พิจารณารายชื่อตำแหน่งหัวหน้า และกรรมการบริหารพรรค

'ดร.นิว' ฟันธง สักวัน 'ปิยบุตร' จะถูกพวกเดียวกันรุมประชาทัณฑ์

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'ศรายุทธ' เพื่อนซี้ 'ธนาธร' นั่งเลขาธิการพรรคใหม่ค่ายส้ม 'ศิริกัญญา' รั้งตำแหน่งเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมของอดีตพรรคก้าวไกล ที่มีนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ คือ พรรคประชาชน ในส่วนรายชื่อกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตามโครงสร้างใหม่นั้น จะนำโดยนายศรายุทธ ใจหลัก อดีตผู้อำนวยการพรรคก้าวไกล

พลิกโผ 'เท้ง-ณัฐพงษ์' นั่งหัวหน้าค่ายส้ม เคาะชื่อพรรคใหม่ 'ประชาชน' เร่งเปิดตัวสกัด 'งูเห่า'

พลิกโผ ! 'เท้ง - ณัฐพงษ์' ผงาดนั่งหัวหน้าพรรคส้ม ส.ส.โหวตเลือก เหตุประสานภายในพรรค รับสัญญาณจากตึกไทยซัมมิทได้ เคาะชื่อพรรคใหม่ 'ประชาชน' เร่งเปิดตัวสกัดกั้นงูเห่า มีส.ส. 1 คน ยังไม่เซ็นย้ายมาด้วย

กต. ออกแถลงการณ์กรณียุบพรรคก้าวไกล ย้ำศาลไทยมีอิสระตามหลักแบ่งแยกอำนาจ

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ อ่านแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศของไทย กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล