'ก้าวไกล' ชิงเปิดตัวพรรคใหม่ สกัด สส.งูเห่า จับตา 'เศรษฐา' ส่อรอด

‘จตุพร’ อ่านเกมก้าวไกลชิงตั้งพรรคใหม่ สกัด สส. แตกแถว หวั่นถูกเงินทุนล่อไปอยู่ฝ่ายรัฐบาล วิเคราะห์โดนอำนาจวาง 3 กับดักทำลายให้สิ้นซาก ปลุก ปชช. ขอเงินสดแทนเงินหมื่นดิจิทัล

9 ส.ค. 2567 – นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า พรรคก้าวไกลถูกเกมไพ่ 3 ใบ เล่นงาน ใบแรกล้มล้างการปกครอง ใบสองยุบพรรค และใบที่สามกำลังตั้งท่าจัดการอยู่คือ เล่นงานจริยธรรมนักการเมืองของ 44 สส. ที่ลงชื่อเสนอกฎหมายแก้มาตรา 112 ซึ่งจะมีโทษรุนแรงถึงตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต ดังนั้น บุคลากรสำคัญของพรรคจะหายไปเป็นจำนวนมาก เช่น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล นส.เบญจา แสงจันทร์ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้พรรคใหม่ที่จะตั้งขึ้นต้องเตรียมรับมือไว้

ส่วน สส. 143 คน ที่เหลืออยู่จากพรรคก้าวไกลถูกยุบ จะย้ายไปอยู่พรรคใหม่ในวันที่ 9 ส.ค. จนครบทุกคน จึงเป็นการแก้เกมรวดเร็ว เพราะกลุ่มทุนการเมืองไม่กล้าจ่ายซื้อตัวเข้าพรรคตัวเองคนละ 15 – 30 ล้าน เพราะต้องรอผลศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดีนายเศรษฐา ทวีสิน ในวันที่ 14 ส.ค. ว่าจะรอดหรือไม่รอดในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

“ขณะนี้มีการจ่ายเงินให้แบบรายเล็กน้อยไว้แล้วก็ตาม เพื่อรอให้ย้ายมาอยู่พรรครัฐบาลหลัง 14 ส.ค. แต่ถ้าวันที่ 14 ส.ค. เศรษฐารอด ก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินซื้อตัว สส. จากพรรคก้าวไกลมาเข้าพรรค จึงเชื่อว่า ถ้าพรรคใหม่ของก้าวไกลให้ สส. ย้ายมาสังกัดเกิดขึ้นหลัง 14 ส.ค. โดยเศรษฐาไม่รอดคดีแล้ว จะเจอปรากฎการณ์ สส. ของก้าวไกลแตกแถว ถูกต้อนเข้าพรรครัฐบาลแน่นอน ดังนั้นก้าวไกลจึงแก้เกมด้วยการย้าย สส. มาสังกัดพรรคใหม่ในวันที่ 9 ส.ค.” นายจตุพร ระบุ

ทั้งนี้ หากนายเศรษฐาหลุดนายกฯ จะเห็นแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทยต่อ เพราะบรรดาผู้อาวุโสทั้งหลายที่หาอนาคตไม่เจอแล้ว คงใช้เวลานี้ลงมือ โดยจะสำแดงฤทธิ์เดชสั่นสะเทือนภายในพรรค

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าเชื่อว่า 14 ส.ค.นี้ นายเศรษฐา รอดคดี ก็ไม่จำเป็นต้องยุบพรรคก้าวไกลเลย แต่เมื่อยุบแล้วและนายเศรษฐายังรอดคดีด้วยอาจทำให้พรรคก้าวไกลในชื่อพรรคใหม่ ได้ความนิยมจากประชาชนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม อีกด้านหนึ่งนายเศรษฐา จึงเป็นไพ่การเมืองใบที่ 4 และมีอาวุธยุบสภาโต้กลับได้ ย่อมทำให้กระแสรอดคดีมาแรงในช่วงที่ผ่านมาเพื่อหลีกเลี่ยงการยุบสภา

ส่วนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะพิจารณาจริยธรรมของ 44 สส.พรรคก้าวไกลนั้น อาจจะใช้เวลาอย่างน้อยปีครึ่ง จึงรู้ผลการวินิจฉัยของศาล แต่ภายใน 3 – 4 เดือนนี้ ถ้า ป.ป.ช.ยื่นศาลฎีกาและศาลรับคดี 44 สส. ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยปริยาย จึงทำให้บุคลากรที่สำคัญหายไปจากพรรคทันที

อย่างไรก็ตาม ถ้าพรรคใหม่ของก้าวไกลวางการแก้มาตรา 112 แล้วหันมาเล่นเรื่องอื่นที่เกี่ยวกับปัญหาของชาติบ้านเมืองที่จะเป็นความล้มเหลวของรัฐบาล แต่จะสร้างความเติบโตให้พรรคใหม่ของก้าวไกล ซึ่งเรื่องนี้แกนนำก้าวไกลต้องคิดเพื่อแก้เกม

“ถ้าก้าวไกลเอาเรื่องชาติบ้านเมืองมาก่อน โดยเล่นงานใน 4 โครงการสำคัญที่เป็นปัญหาของประเทศ คือ ดิจิทัลหมื่นบาท ขายคอนโดฯ ตั้งบ่อนคาสิโน และแลนด์บริดจ์ จะยิ่งเป็นการปกป้องชาติบ้านเมือง โดยเฉพาะดิจิทัลที่จะแจกนั้น ประชาชนต้องเรียกร้องให้แจกเงินสดทั้งนั้น” นายจตุพร ระบุ

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าแจกเป็นเงินสดแล้วจะทำให้ประชาชนได้กำหนดอนาคตของตัวเอง การใช้จ่ายอะไรย่อมเป็นไปตามความเดือดร้อนของแต่ละคน ไม่ใช่รัฐบาลมากำหนดให้ซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ ซึ่งมาจากแหล่งผลิตเดียวกัน แล้วมีต้นทุนการผลิตเพียง 20% หรือมีมูลค่า 2,000 บาท แต่มาขาย 10,000 บาท นายทุนก็ได้ส่วนต่างจากประชาชนไปแล้ว 8,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ถ้าคิดจำนวนเงินโครงการแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน เท่ากับมีส่วนต่างที่หายไปเป็นประโยชน์ของกลุ่มทุนถึง 4 แสนล้าน ซึ่งมากมายอย่างยิ่ง และเงินที่นำมาแจกเป็นเงินกู้ในรูปลักษณ์งบประมาณแผ่นดิน ดังนั้น ต้องใช้คืนหนี้อย่างน้้อย 3 เท่าของเงินที่กู้มาแจกประชาชน

“ไม่รู้รัฐบาลเอาสมองส่วนไหนมาคิด และโง่มาก แจกเงินหมื่นให้ประชาชนที่เดือดร้อน เป็นทุกข์ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าเทอม ค่าบ้าน แต่ให้ไปซื้อสินค้าในเซเวนมากินเพื่อปลดหนี้เหรอ ถ้าแจกเงินสดแล้วประชาชนจะใช้จ่ายซื้ออะไรก็เรื่องของประชาชนที่เดือดร้อน” นายจตุพร ระบุ

นายจตุพร ย้ำว่า ประชาชนต้องช่วยกันขัดขวางดิจิทัลให้ได้ เพราะการแจกเงินหมื่นบาทนั้นมีราคาเพียง 2,000 บาทเท่านั้น ถ้าแจกเป็นเงินสดประชาชนจะได้กำเงินในมือในราคาจริงหมื่นบาท ใช้จ่ายบรรเทาทุกข์ที่เดือดร้อนกัน เมื่อประเทศจะเป็นหนี้หมื่นแล้วต้องใช้คืนถึง 3 หมื่นแล้ว ประชาชนต้องได้แจกเป็นเงินสดดีกว่า

“วันนี้ไม่มีเรื่องสีเสื้อเลย แต่เป็นเรื่องการรักชาติบ้านเมือง เราทนพวกนี้มาปล้นต่อหน้าต่อตาได้อย่างไรกัน แล้วไม่มีใครกล้ามาขวางเลย เรามาต่อสู้แบบนี้จึงเจอแรงเสียดทานจากผลประโยชน์มหาศาลที่จะเล่นงานเอา แต่คนพวกนี้กำลังขายชาติขายแผ่นดิน เราจึงต้องออกมาต้านกัน” วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' ปัดตอบโดนสกัดชิง 'หัวหน้าพรรค' ให้รอฟังมติที่ประชุม

'ศิริกัญญา' ปฏิเสธตอบถูกสกัดกั้นเสนอชื่อชิง 'หัวหน้าพรรคคนใหม่' หรือไม่ ยันบุคคลที่ถูกเสนอชื่อตำแหน่งนี้มีคนเดียว