อย่าต้อนคนให้จนตรอก! บี้ ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม 44 สส. ก้าวไกล

9 ส.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สอบจริยธรรม 44 สส. อย่าต้อนคนให้จนตรอก

หลังจากมีผู้ยื่นเอาผิดทางจริยธรรมร้ายแรงกับ สส. อดีตสมาชิกพรรคก้าวไกล จำนวน 44 คน ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีการเข้าชื่อกันเพื่อเสนอสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว ในการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยอ้างคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีการล้มล้างการปกครอง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

แม้ว่าผลจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะมีผลผูกพันกับทุกองค์กร จะเป็น “สารตั้งต้น” ให้คณะกรรมการป.ป.ช. สอบเอาผิดจริยธรรมร้ายแรง กับนายพิธา และ สส.พรรคก้าวไกล จำนวน 44 คน ที่ยื่นร่างแก้ไขกฎหมาย มาตรา112 ได้ แต่เป็นคนละประเด็นกัน เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ้างถึงการที่พรรคก้าวไกล นำเอาประเด็นการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไปใช้ในการรณรงค์หาเสียง ซึ่งเป็นการเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็น ประมุข

ส่วนกรณีที่ 44 สส. สังกัดพรรคก้าวไกล ยื่นญัตติร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นการกระทำตามข้อบังคับของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ สส. ทุกคนสามารถใช้กระบวนการทางนิติบัญญัติแก้ไขกฎหมายได้ และไม่มีกฎหมายฉบับใด ห้ามไม่ให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เลย การยื่นญัตติร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จึงไม่เป็นการขัดต่อประมวลจริยธรรมอย่างร้ายแรงแต่อย่างใด

หลังจากมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกลแล้ว มีหลายฝ่ายเคลื่อนไหวกดดันให้ ป.ป.ช. เร่งรัดการไต่สวนเพื่อเอาผิดจริยธรรมร้ายแรง กับนายพิธา และสส. พรรคก้าวไกล จำนวน 44 คน ซึ่งเป็นการแทรกแซงการทำงานของ ป.ป..ช. หวังผลทางการเมือง ต้องการทำลายล้าง 44 สส. ของอดีตพรรคก้าวไกล ซึ่งไม่ควรกระทำ เพื่อกดดันให้คนกลุ่มหนึ่งจนตรอก ไม่มีทางออกทางการเมือง ซึ่งอาจจะลุกขึ้นสู้ เกิดความขัดแย้งทางการเมืองในสังคมไม่มีวันจบสิ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิสูจน์ชัด! สายพันธุ์ 2475 ทำงานพัฒนาประเทศไม่เป็น นอกจากแก้มาตรา 112

นายเถกิง สมทรัพย์ อดีตนายกสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ในที่สุด…สายพันธุ์ 2475 ก็พิสูจน์ว่า ทำงานพัฒนาประเทศอะไรไม่เป็น

'แก้วสรร' แพร่บทความ 'ก้าวใหม่ของก้าวไกล' เสนอแก้มาตรา 112 อย่างไร จึงจะไม่ถูกยุบพรรคอีก

นายแก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความเรื่อง "ก้าวใหม่...ของก้าวไกล? ในรูปแบบถาม-ตอบ มีเนื้อหาดังนี้ “ที่ผ่านมาเราไม่เคยสื่อสารลดเพดานเรื่องอะไร..

'หมอเดชา' ย้อนเกล็ด 'ธนาธร' ยักไหล่​ แล้ววินิจฉัย​เหมือนเดิม!

นายเดชา ศิริภัทร เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Deycha Siripatra ว่า ในที่สุด​ พรรคก้าวไกล​ที่ถูกยุบ​ ก็เปลี่