'ดร.อานนท์' ไขคำตอบข้อมูลฉีดวัคซีนเป็นความลับ-ตรวจสอบได้หรือไม่

13 ม.ค.2565 - ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ข้อมูลการฉีดวัคซีนเป็นความลับหรือไม่ เป็นข้อมูลส่วนบุคคลหรือไม่ เป็นข้อมูลอ่อนไหวหรือไม่ ตรวจสอบได้หรือไม่?

ผมไปไหนมาไหนต้องควักโทรศัพท์มือถือเปิดให้ดูใบวัคซีนจากหมอพร้อมก่อนเลย บางที่ประชุมไลน์มาถามก่อนเลยว่ามีใบวัคซีนและผลตรวจ ATK ไม่เกิน 7 วันหรือไม่ ให้ส่งมาให้ทางไลน์ก่อนเข้าประชุม จะได้สะดวก แค่วัดอุณหภูมิอย่างเดียว

ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะก็ขอตรวจใบวัคซีนและขอผลตรวจ ATK ไม่เกิน 7 วันสำหรับคนที่เข้าไปติดต่อ
ประวัติการฉีดวัคซีน ไม่ใช่ความลับอะไร ตรงกันข้าม เป็นใบเบิกทาง ใบผ่านทาง ไม่ให้สังคมรังเกียจ และเข้าไปติดต่อในสถานที่ต่างๆ ได้ คนเห็นใบวัคซีนของผมเป็นร้อยๆ คนแล้วด้วยซ้ำ และวิธีการใช้หมอพร้อมก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่ดาวน์โหลดและกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชนเท่านั้น

ตามพรบ.ข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 มาตรา 6 “ข้อมูลส่วนบุคคล” หมายความว่า ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลซึ่งทำให้สามารถระบุตัวบุคคลนั้นได้ คำว่าระบุตัวบุคคลได้คือ personal identifier อย่างเช่น มีนายคนหนึ่ง ฉีด Sinovac Sinovac และ AstraZeneca เป็นเข็มกระตุ้มเข็มที่สาม ไม่เพียงพอที่จะระบุตัวบุคคลนั้นได้เลย เพราะคนไทยที่ฉีดวัคซีนแบบนี้คงมีหลายแสนหลายล้าน จึงไม่ถือว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคลแต่อย่างใด

แต่เบอร์โทรศัพท์มือถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคลเพราะทำให้ระบุตัวตนของผู้ใช้ที่ต้องจดทะเบียนได้ ประวัติการฉีดวัคซีนไม่ได้เป็นทั้งข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ได้เป็นความลับอะไร ไม่ใช่ประวัติการรักษาโรค ประวัติการเจ็บป่วย ประวัติการรับประทานยาที่อาจจะทำให้ทราบว่าป่วยเป็นโรคอะไร

ดังนั้นไม่ใช่ข้อมูลที่อ่อนไหว (Sensitive data) แต่อย่างใด

การเปิดเผยข้อมูลการฉีดวัคซีนทำให้ได้รับการยอมรับและเข้าไปยังสถานที่ต่างๆ ได้เพื่อให้สามารถควบคุมโรคระบาดได้ นอกจากนี้ยังมีคนเข้าถึงข้อมูลประวัติการฉีดวัคซีนของเราอยู่แล้วมากมาย

วัคซีนซื้อมาด้วยเงินภาษีของประชาชน ใครได้ฉีดวัคซีนอะไร ในเวลาไหน ในเวลาที่วัคซีนมีจำกัดและมีประชาชนยังไม่สามารถเข้าถึงได้อีกมาก จึงเป็นข้อมูลที่สมควรตรวจสอบได้ว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐได้จัดสรรวัคซีนอย่างเป็นธรรม เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลหรือไม่ มีประชาชนหรือคนมีอิทธิพลใดที่ทำลายความเท่าเทียมกันในสังคมในการเข้าถึงวัคซีน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักการเมืองที่เป็นบุคคลสาธารณะต้องได้รับการตรวจสอบได้ จึงเป็นสิ่งที่มีเหมาะสม
ประชาชนคนธรรมดาทั่วไปที่ทำตามกติกาและกฎเกณฑ์ของรัฐในการเข้าถึงวัคซีนย่อมไม่มีใครเดือดร้อนเสียหายจากใบประวัติการฉีดวัคซีน

ยกเว้นคนที่ลัดคิว ทำผิดหลักการ กฎเกณฑ์ในการจัดสรรทรัพยากร หรือเป็นอภิสิทธิชนในเวลาที่ประชาชนอื่นๆ ยังขาดแคลนและเข้าไม่ถึงวัคซีน

น่าสงสารเหลือเกินที่มีนักการเมืองล้มเจ้าหลายๆคน ดิ้นแทบเป็นแทบตายเมื่อประวัติการฉีดวัคซีนของตนเองได้รับการเปิดเผยสู่สาธารณะ คงมีพฤติกรรมที่เลวร้าย ทำลายความยุติธรรม เพิ่มความเหลื่อมล้ำในสังคม เป็นพวกปากว่าตาขยิบ เป็นพวกเกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง เป็นพวกปีศาจคาบคัมภีร์ เป็นพวกที่สังคมคงตั้งคำถามได้ใช่หรือไม่?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

นักวิชาการ เปิดข้อมูล อุทิศให้แด่ 'สว.ศ.ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย' พญ. สู่ สว.ศ.ดร.พญ. ใน 3 ปี

ณัฐ เตรียมชัยศรี ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีการอบแห้งแบบพ่นฝอย อาจารย์พิเศษ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิริน

หัวหน้าก้าวไกล พูดเต็มปาก สว.ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง แต่ยังไม่แน่ชัดใครฝ่ายประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรายชื่อ 200 สว. หลังจากการเลือกระดับประเทศวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จากที่ติดตามมีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมือง

'โบว์' จัดหนักแนวร่วมค่ายส้ม จัดตั้ง สว.พวกเดียวกันไม่บ่น แต่ผลหลุดลุ่ยกลับโวยกันใหญ่

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า #สว67 แนวร่วมค่ายส้มทั้งสื่อทั้ง NGO

เดือด! 'สาธิต' ลากไส้ 'ธนาธร' ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง ปมเลือก สว.

นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ผมได้ติดตามความคิด และวิธีปฏิบัติ ของคุณธนาธร ในการเลือก สว ตั้งแต่ต้น โดยทำใจเป็นกลาง ทั้งนี้หวังว่า