นักวิชาการ มข.ฟันธงแรงกระเพื่อมยุบก้าวไกลทำให้มีเสียงหนุนเกิน 20 ล้าน

นักวิชาการ มข.ชี้แรงกระเพื่อมยุบพรรคก้าวไกล ส่งผลให้คนไทยทั่วโลกพร้อมหนุนทะลุกว่า 20 ล้านคน ชิมลาง เลือก นายก อบจ.ราชบุรี และเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก

08 ส.ค.2567 - ที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.ดร.พรอัมรินทร์ พรหมเกิด อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มข. เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ด้วยมติ 9-0 ยุบพรรคก้าวไกล จากความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ส่งผลให้พรรคก้าวต้องถูกยุบพรรคไปตามคำสั่งศาลและกรรมการบริหารพรรคทุกคนต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปีตามคำสั่งของศาล ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.)จะมีการเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ ที่จะขับเคลื่อนอุดมการณ์และแนวทางการดำเนนิงานของพรรคก้าวไกล ซึ่งแม้ว่าพรรคจะถูกยุบ และตัดสิทธืนักการเมืองน้ำดี ที่กล้าที่จะเปลี่ยนและเป็นความหวังของคนไทย แต่กลัยถูกคนที่มีอำนาจ และมือที่มองไม่เห็นมากระทำการตัดแข้งตัดขา สร้างจารึกประวัติศาสตร์ของไทยที่พรรคที่ชนะเลือกตั้งเสียงข้างมากกลับต้องถูกยุบพรรค โดยที่ศาลไม่มีการไต่สวน หรือรับฟังหรือเปิดโอกาสให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาได้โต้แย้งหรือต่อสู้ตามขั้นตอนของกฎหมาย

“แรงกระเพื่อมที่จะเกิดขึ้นและต่อต้านคำสั่งศาลดังนั้นนั้นมีแน่ ดูได้จากโลกออนไลน์ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย วันนี้สมาชิกพรรคหรือคนที่รักในอุดมการณ์เดียวกันกับก้าวไกลมีสติสู้แบบปัญญาชน และเชื่อว่าเดิมคนสนับสนุนพรรคก้าวไกล 14 ล้านคนทำให้วันนี้แรงสนับสนุนและกล้าที่จะประกาศว่าสนับสนุนพรรคก้าวไกลหรือพรรคใหม่ที่กำลังตั้งขึ้นมีมากกว่า 20 ล้านคน ซึ่งจะทำให้ในการเลือกตั้งในอีก 3 ปีข้างหน้าคือ 2570 จะได้แรงสนับสนุนมากกว่า 20 ล้านคนสร้างประวัติศาสตร์การเมืองไทยครั้งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะกับการเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 ก.ย. และ เลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลกแทนรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่ถูกตัดสิทธิ์จะเป็นบทพิสูจน์ที่สำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้น”

รศ.ดร.พรอัมรินทร์ กล่าวต่ออีกว่า เป็นเรื่องปกติที่จะต้องมี สส.ของพรรคหลุดรอดไปบ้าง ซึ่งพรรคการเมืองใหม่ที่คณะทำงานของพรรคก้าวไกลได้จัดเตรียมเอาไว้นั้นมั่นใจว่า สส.ของพรรคนั้นจะไปย้ายไปสังกัดพรรคที่กำลังจะเปิดตัวกันเกือหมด อาจจะมีงูเห่าประมาณ 10 คนที่ย้ายพรรค โดยย้ายด้วยปัญหาส่วนตัว ปัญหาภายในพรรคหรือผลประโยชน์ใดๆ แต่ร้อยละ 90 จะยังคงต่อสู้ด้วยอุดมการณ์และทำงานเพื่อประชาชนและประชาธิปไตยต่อไปเพราะประชาธิปไตยนั้นอำนาจสูงสุดคือประชาชน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนถอยหลังลงคลองและไม่ยอมรับความจริง ไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงหรือการแสดงออกของนักการเมืองรุ่นใหม่ นักการเมืองน้ำดีที่กล้าเปลี่ยนและสร้างความหวังให้กับประชาชนแต่ก็ถูกยุบพรรค ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองมาแล้วถึง 2 พรรค จนเป็นความกังวลและข้อสงสัยของคนไทยและคนทั่วโลกอย่างมาก อย่างไรก็ตามการกำหนดโทษยุบพรรค นั้นหนักเกินไปควรที่การพูดคุยและกำหนดบทลงโทษของพรรคการเมืองใหม่ เพราะประเทศที่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงไม่มีประเทศใดที่กำหนดบทลงโทษยุบพรรคเช่นนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ดีดปาก 'สส.จิรัฏฐ์' พูดไปเรื่อย ถามกลับงูเห่าหนังเลี่ยมทองหรือ ราคาตั้ง 30 ล้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงพรรคภูมิใจไทยมีความจำเป็นต้องมีสส.เพิ่มหรือไม่

'จิรัฏฐ์' ยันมี สส.อดีตก้าวไกล กำลังโดนซื้อตัว อยู่ระหว่างตกลงราคาสูงสุด 30 ล้าน

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ อดีต สส.ฉะเชิงเทราพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความเห็นของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีซื้อตัว อดีต สส.ก้าวไกล ระบุ ถ้ามีจริง

ไม่พลาด! 'เต้ มงคลกิตติ์' ร้องตำรวจตั้งข้อหา 'กบฏ' พิธากับพวก รีบออกตัวไม่ได้หิวแสง

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อและอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำวินิจฉัยตัดสินยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิ์ทางการเมือง กรรมการบริหารพรรค 10 ปี