สว.นันทนา ออกโรงเตือนองค์กรอิสระอย่าใช้อำนาจเหนือประชาชน

8 ส.ค.2567 - น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. โพสต์เฟซบุ๊กเผยแพร่คำแถลงต่อกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล โดยระบุว่า เราทุกคนต้องช่วยกันมองความเป็นไปในบ้านเมืองอย่างมีสติและวุฒิภาวะ
เราพึงต้องระลึกว่าประเทศไทยปกครองใน "ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุช" ภายใต้รัฐรรมนูญ ที่อำนาจสูงสุดเป็นของปวงชนชาวไทย

ดังนั้น การที่องค์กรอิสระทั้งหลาย จะใช้อำนาจเหนือองค์กร หรือคณะบุคคล ที่มีที่มาจากประชาชน ไม่ว่าจะอยู่ในฝ่ายบริหาร หรือนิติบัญญัติ จึงต้องกระทำด้วยความรอบคอบ และยืนอยู่บนหลักนิติธรรมอย่างแท้จริง

เพื่อให้ฝ่ายต่างๆทั้งในสังคมไทยและประชาคมโลก ได้เห็นว่า ประไทศไทยของเรา ยังดำเนินการปกครองอยู่ในระบอบประชาธิปโตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ความเชื่อมั่นต่อระบบนิติธรรมของไทย ย่อมสำคัญยิ่งต่อความสมานฉันท์ของคนในชาติ ความมั่นใจของนักลงทุน ตลอดจนความกินดีอยู่ดีของประชาชน

บ้านเมืองจะสงบสุขและพัฒนาต่อไปได้ จำเป็นต้องมีระบบนิติรัฐ (Rule of Law) เป็นพื้นฐาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการ มข.ฟันธงแรงกระเพื่อมยุบก้าวไกลทำให้มีเสียงหนุนเกิน 20 ล้าน

นักวิชาการ มข.ชี้แรงกระเพื่อมยุบพรรคก้าวไกล ส่งผลให้คนไทยทั่วโลกพร้อมหนุนทะลุกว่า 20 ล้านคน ชิมลาง เลือก นายก อบจ.ราชบุรี และเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก

ไม่พลาด! 'เต้ มงคลกิตติ์' ร้องตำรวจตั้งข้อหา 'กบฏ' พิธากับพวก รีบออกตัวไม่ได้หิวแสง

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อและอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำวินิจฉัยตัดสินยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิ์ทางการเมือง กรรมการบริหารพรรค 10 ปี

'อนาคตไกล' ชี้ยุบก้าวไกล ศาลรธน.วินิจฉัยข้อกฎหมายมีเหตุผล ยอมรับกันได้ทุกฝ่าย

นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ กล่าวว่า การที่องค์คณะศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ตัดสิทธิ กก.บห.พรรคก้าวไกล เป็นระยะเวลา 10 ปี และห้ามจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองใหม่และเป็น กก.บห.พรรคการเมืองอื่นภายใน 10 ปี

'ชัยธวัช' บอกไม่แช่งคดีเศรษฐา 14 ส.ค.ชี้ทุกฝ่ายควรได้ความเป็นธรรมเหมือนกันหมด

'ชัยธวัช' ชี้ผิดฝาผิดตัว หากเทียบคดีก้าวไกล-เศรษฐา ย้ำทุกคนควรได้รับความยุติธรรมเท่ากัน แม้อยู่คนละฝ่ายการเมือง