'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองสั่งระงับดิจิทัลวอลเล็ต

8 ส.ค.2567 - นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีโดยกระทรวงการคลัง และคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10000 บาท ผ่าน Digital Wallet กำลังขับเคลื่อนโครงการเติมเงินดิจิทัล 10000 บาทให้กับประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป โดยให้มีการลงทะเบียนผ่านแอฟฟลิเคชั่นทางรัฐ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยจะต้องมีการกู้เงินและเงินภาษีของประชนคนทั้งประเทศประมาณ 5 แสนล้านล้านบาทมาดำเนินการนั้น

โครงการฯดังกล่าว ถูกนักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์ และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอดว่า จะเป็นการสร้างภาระให้กับการเงินการคลังของประเทศในระยะยาว และปิดกั้นโอกาสในการนำเงินไปพัฒนาด้านอื่นๆของประเทศอย่างมาก อีกทั้งอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ 2560 หลายมาตรา และยังอาจขัดต่อกฎหมายหลายฉบับ อาทิ พรบ.เงินตรา 2501 พรบ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 พรบ.เงินคงคลัง 2491 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตลอดจนกฎหมาย คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ และระเบียบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมากมาย

อีกทั้ง การดำเนินโครงการดังกล่าว สถาบันวิชาการหลายสำนักออกมาประเมินว่าจะมีผลกระตุ้นต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) เพียงแค่ 0.6-0.9 % เท่านั้น แต่ต้องใช้เม็ดเงินมหาศาลทำให้ประเทศชาติต้องเป็นหนี้ ที่ทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบ จึงเป็นโครงการที่ “ได้ไม่คุ้มเสีย” ประโยชน์ที่ประเทศจะได้นั้นน้อยกว่าต้นทุนที่เสียไปอย่างมาก นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างบรรทัดฐานให้มีการแจกเงินเพื่อกระตุ้นให้คนจับจ่ายใช้สอยในระยะสั้น ๆ โดยไม่คำนึงถึงวินัยและเสถียรภาพการคลัง ทั้งๆที่ควรจะนำไปช่วยเหลือเฉพาะคนยากคนจนคนเปราะบางมากกว่าการแจกทั่วไปหมด

เหตุดังกล่าว ประชาชนผู้รักชาติจำนวนมาก จึงมอบอำนาจให้องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เป็นธุระในการรักษาผลประโยชน์ของชาติ ในการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลสั่งระงับโครงการดังกล่าวเสีย โดยจะเดินทางไปยื่นฟ้องในวันศุกร์ที่ 9 ส.ค.67 เวลา 10.00 น.ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ นายศณีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ขอบคุณ สว.สีน้ำเงินไฟเขียวงบแจกเงินดิจิทัลฯ

นายกฯ ขอบคุณ สว.ไฟเขียวร่างงบ 67 เพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต เผยพยายามแจกให้ได้ในพ.ย.นี้ ยันทุกอย่างต้องถูกตรวจสอบได้

'วุฒิสภา' ไฟเขียว 'งบดิจิทัลวอลเล็ต' 1.22 แสนล้าน สามวาระรวด

ที่ประชุมวุฒิสภาลงมติให้ความเห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวด้วยคะแนน 139 ไม่เห็นด้วย 38 งดออกเสียง 18 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง ซึ่งถือว่าที่ประชุมให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว 3 วาระรวด

ปธ.วุฒิสภา รับตื้นตันน้ำตาไหล สว.พูดแทนชาวบ้าน อยากได้เงินสดแทนดิจิทัล เอาไปซื้อวัวควาย

นางแดง กองบุญมา สว.กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่น อภิปรายว่า ตนมาจากจ.อำนาจเจริญ เป็นแม่ค้าขายหมู ซึ่งตนถูกเรียกว่าเป็นกลุ่มคนรากหญ้า ซึ่งข้อเท็จจริงไม่ใช่รากหญ้า แต่เป็นรากไม้รากหนึ่งที่ค้ำให้ต้นไม้ ที่ชื่อว่าประเทศไทยให้สง่างาม กรณีที่รัฐบาลแจกเงินให้ประชาชน คนละหมื่นบาท พวกตนยินดีและดีใจเป็นอย่างมากเพื่อใช้จ่ายในส่วนที่จำเป็น แต่พอเป็นเงินดิจิทัล กลุ่มของตนกังวลว่าจะใช้จ่ายอย่างไ

'จุลพันธ์' แจงหาบเร่-แผงลอยเข้าดิจิทัลฯ จะขึ้นเงินสดไม่ได้ ต้องนำไปใช้หมุนเวียนในระบบ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ชี้แจงว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เรามีความพร้อมในการลงทะเบียนร้านค้า แต่ยังได้ประกาศ ส่วนที่มีความสงสัยว่าเอื้อประโยชน์ต่อเจ้าสัวหรือไม่นั้น ยืนยันว่ามีกลไกที่สร้างมา ป้องกันไม่ได้เงินไหลไปรวมศูนย์หรือกระจุกตัวในร้านค้าขนาดใหญ่

ยังไง! จุลพันธ์ ยันไม่ส่งยอดขาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ของร้านค้าให้สรรพากร

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยถึงกรณีที่มีร้านค้าไม่อยากเข้าร่วมโครงการเพราะกังวลการเสียภาษีนั้น ขอยืนยันว่า จะไม่นำยอดขายของร้านค้าส่งให้กรมสรรพากร