อดีตบิ๊กข่าวกรอง แนะ กต. เร่งทำความเข้าใจ 'ทูตต่างชาติ' อย่าก้าวก่ายกิจการภายในประเทศ

8 ส.ค.2567 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ต่างชาติอย่าก้าวก่าย" ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปี แต่มีสถานทูตบางประเทศแสดงความห่วงใยต่อการวินิจฉัยของศาลมากเกินไป. และออกแถลงการณ์แสดงความห่วงใยอย่างไม่เหมาะสม

อยากจะย้ำอีกครั้งหนึ่งกับสถานทูตต่างชาติว่า. ประเทศไทยปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข.สำหรับประเทศไทย.

การดำรงอยู่ของสถาบันฯและพระบรมเดชานุภาพของพระมหากษัตริย์เป็นสิ่งสูงสุด. ผู้ใดจะละเมิดมิได้ นึ่เป็นเรื่องสำคัญที่สุด. มีประชาธิปไตยแต่ไม่สถาบันพระมหากษัตริย์ก็ขัดรัฐธรรมนูญ

พรรคการเมืองและนักการเมืองต้องรู้ขอบเขตว่าความเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆต้องไม่ขัดรัฐธรรมนูญ. ความไม่รู้กฎหมายไม่สามารถอ้างได้. และยื่งเป็นการดำเนินการที่หมื่นเหม่ต่อการบ่อนแซะทำลายสถานบัน ที่เป็นเสาหลักของความมั่นคงแห่งชาติ. จะกระทำมิได้

พรรคการเมืองต้องตระหนักว่า. การดำเนินการทางการเมืองใดๆจะอยู่ภายใต้การจับตามองอย่างใกล้ชิดของคนไทย. การพิจารณาของศาลในวันนี้มาจากการฟ้องร้องของประชาชน และศาลก็ไม่ได้เร่งรัด รวบรัดการดำเนินการ. และให้โอกาสพรรคในการชี้แจงต่อสู้คดี

นอกจากนี้. อธิปไตยของไทยแบ่งแยกอำนาจเป็น 3 องค์อธิปัตย์ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการ. ที่ไม่ก้าวก่ายอำนาจซึ่งกันและกัน

สถานเอกอัครราชทูตและนักการทูตต้องประสานงานผ่านช่องทางการทูตกับฝ่ายบริหาร และกระทรวงการต่างประเทศ

การแสดงความห่วงใยต่อการดำเนินการของศาลและแถลงการณ์ที่สถานทูตแถลงข่าว. มีลักษณะไม่เหมะสม. เป็นการก้าวล่วงอำนาจของศาลที่อยู่นอกบริบทของงานการทูตและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ. และเป็นการแสดงมารยาททางการทูตและความสัมพันธ์ระหว่างมิตรประเทศที่ไม่เหมาะสม และไม่สมควร

หากไทยแสดงความห่วงใยต่อการดำเนินด้านยุติธรรมในประเทศของท่าน ท่านย่อมต้องไม่พอใจ เพราะก้าวก่ายแทรกแซงกิจการภายในของประเทศของท่าน

ในประเด็นนี้. ศาลรัฐธรรมนูญได้ระบุไว้ชัดเจนในคำวินิจฉัย ว่า แต่ละประเทศมีรัฐธรรมนูญและกฎหมายภายในที่แตกต่างกัน ไปตามบริบทของแต่ละประเทศ.

ในฐานะมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์กันเป็นอย่างดี

ไม่อยากเห็นสถานทูตและนักการทูตมีความสัมพันธ์ สนับสนุนนักการเมืองไทยแบบเลือกข้าง และอย่างมีอคติ

อยากให้กระทรวงการต่างประเทศเชิญผู้แทนสถานทูตมาชี้แจงถึงข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายที่เกิดขึ้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจอันถูกต้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โธ่!พิธาห่วงคุณพ่อต่างชาติไม่พอใจคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญที่ไปพาดพิงถึง

'พิธา' กังวลคำวินิจฉัย 'ศาล รธน.' เรื่องทูตแสดงความเห็นต้องมีมารยาท เตือนทุกฝ่ายเกี่ยวข้องประชาคมโลก ตำหนิใครต้องระวัง อย่ายึดแต่กฎหมายตนเอง หวังคงไม่เกิดผลร้ายกับไทย

สว.นันทนา ออกโรงเตือนองค์กรอิสระอย่าใช้อำนาจเหนือประชาชน

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. โพสต์เฟซบุ๊กเผยแพร่คำแถลงต่อกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล โดยระบุว่า เราทุกคนต้องช่วยกันมองความเป็นไปในบ้านเมืองอย่างมีสติและวุฒิภาวะ

ไวปานกามนิตหนุ่ม! วิสุทธิ์ยันพุธหน้าได้รองประธานสภาคนใหม่แน่

'วิสุทธิ์' ยันพุธหน้าได้รองหนึ่งคนใหม่แน่ บอกต้องมาจากซีก รบ. 100% ขอใจเย็นๆ จะเป็นใคร มอง 'ภราดร' เหมาะสม พร้อมให้กำลังใจ 'อดีตก้าวไกล' ขอให้เข้มแข็ง

'เศรษฐา' หวัง 'ก้าวไกล' เคารพคำตัดสินศาลลั่นไทยมีอธิปไตยไม่ยอมให้ใครมาก้าวก่าย!

'เศรษฐา' เชื่อ 'ก้าวไกล' เคารพคำตัดสินศาล รธน.ไม่ปลุกระดมจนวุ่นวาย ชี้ 'มะกัน' ค้านไม่มีความหมาย ลั่นไทยเป็นประเทศเอกราช ไม่มีใครยอมให้ก้าวก่าย รับกังวลคดี 14 ส.ค. แต่ยังทำงานตามปกติ