'เทพไท'แนะก้าวไกลตั้งพรรคใหม่ต้องสู้กับอนุรักษ์นิยมผสมระบอบทักษิณ

08 ส.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปพร้อมเนื้อหาในหัวข้อ “พรรคใหม่ ต้องเป็นขั้วการเมือง สู้กับ อนุรักษ์นิยม ผสมระบอบทักษิณ” ระบุว่า ผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรคก้าวไกลนั้น ไม่ได้เกินความคาดหมายของคนทั้งประเทศ ที่เชื่อว่าพรรคก้าวไกลจะถูกยุบอย่างแน่นอน เพียงแต่ยังไม่ได้มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการออกมา ถ้าหากเรื่องนี้เปรียบเหมือนการแทงไฮโล ก็เป็นการเปิดถ้วยแทง โอกาสผิดไม่มีเลย การคาดการณ์ว่าพรรคก้าวไกลจะถูกยุบ 100% ก็เช่นเดียวกัน ต่อจากนี้ไป ก็เป็นภารกิจของอดีตสมาชิกพรรคก้าวไกลที่ถูกยุบ จะต้องไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ให้เร็วที่สุด เพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไป

ถ้าหากจะดูแนวโน้มถึงหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ก็สามารถที่จะคาดเดาได้จากการแถลงข่าว หลังจาก ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลแล้ว จะเห็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคปัจจุบัน และคุณศิริกัญญา ตันสกุล ซึ่งคาดหมายว่า จะเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ยืนปักหลักแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน และพูดถึงอนาคตทางการเมืองที่จะเกิดขึ้น ในวันที่ 9 สิงหาคมนี้

ส่วนตัวเห็นด้วยที่คุณศิริกัญญา จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ เพราะมีความเหมาะสมทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิ เคยมีบทบาทประสบการณ์ทางการเมืองทั้งในสภานอกสภามาก่อน และที่สำคัญพรรคการเมืองใหม่ที่จะตั้งขึ้น มีสถานะเป็นพรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ถ้าหากหัวหน้าพรรคไม่ได้เป็น สส. ก็ไม่สามารถมีผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรได้ เพราะพรรคฝ่ายค้านอันดับ 2 คือพรรคประชาธิปัตย์ หัวหน้าหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่ได้เป็น สส.เช่นกัน จะทำให้ไม่มีผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ผมสนับสนุนให้อดีตสมาชิกพรรคก้าวไกล ได้รวมตัวกันจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ เพื่อสืบทอดเจตนารมย์และอุดมการณ์ ข้อให้ได้สรุปบทเรียนจากการยุบพรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกลเพื่อเดินหน้าพรรคการเมืองที่จะตั้งใหม่อย่างรอบคอบ ไม่ให้เกิดความผิดพลาด เป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีกต่อไป และจะต้องเป็นขั้วการเมือง ที่เป็นคู่แข่งขันกันกับขั้วการเมืองรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งเป็นการจับมือกันของกลุ่มอนุรักษ์นิยมกับระบอบทักษิณ ในสนามเลือกตั้งต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง แนะ กต. เร่งทำความเข้าใจ 'ทูตต่างชาติ' อย่าก้าวก่ายกิจการภายในประเทศ

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ต่างชาติอย่าก้าวก่าย" ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปี

'ไอติม' เพ้อหนัก! นโยบายที่ถูกปิดปากไม่ให้พูดถึง จะยิ่งได้รับการสนับสนุนมากกว่าเดิม

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า วันนี้ไม่ใช่เวลาที่เราต้องเสียใจ หากมีใครที่ต้องเสียใจ คนนั้นคือคนที่รู้อยู่แก่ใจว่าการยุบพรรคการเมืองในลักษณะแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นแล้วในประเทศไทย

'พิธา' หลั่งน้ำตาแห่งความดีใจบอกปี 2570 จะกวาด 270 ที่นั่ง

'พิธา' หลั่งน้ำตาความดีใจ ลาประชาชนในฐานะนักการเมือง ย้ำอย่าชินชากับระบบที่คนทำรัฐประหารได้เป็นรัฐมนตรี ตั้งเป้าปี 2570 กวาด 270 ที่นั่ง

'ชัยธวัช' ลั่นไม่เคยทำอะไรผิดซัดถูกรวมหัวยุบพรรคแต่ยุบความฝันไม่ได้

'ชัยธวัช' ปลุกมวลชนร่วมเดินหน้าสู้อำนาจเก่า ชี้ยุบ 'ก้าวไกล' ได้ แต่ไม่สามารถหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงอนาคตได้อีก ยันยังพร้อมเคียงบ่าเคียงไหล่ทุกคนไปสู่อนาคตด้วยกัน