ศปปส. สังเกตการณ์คดียุบพรรคก้าวไกล ยันไม่ได้มาป่วน

7 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) นำโดยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่ม ศปปส. พร้อมด้วยกลุ่มมวลชน เดินทางมาติดตามสถานการณ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัย กรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยนายทะเบียนพรรคการเมืองขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่ง ยุบพรรคก้าวไกล (กก.) และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคและห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปีนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสอง

เนื่องจากมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567

โดยเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้กลุ่ม ศปปส. เข้ามายัง ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 (อาคารราชบุรีดิเรกฤทธ์) อาคาร A.โดยชี้แจงเหตุผลว่า เนื่องจากเป็นพื้นที่ควบคุม เพื่อการรักษาความสงบเรียบร้อย และแนะนำให้ไปติดตามรับฟังคำวินิจฉัยใน พื้นที่ที่จัดเตรียมให้บริเวณลานเสาธง หน้าอาคารA

จากนั้นนายอานนท์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มาติดตามฟังคำวินิจฉัยและสังเกตุการณ์ว่า ทูต 18 ประเทศที่นายพิธาเคยไปพบ จะมาติดตามฟังในวันนี้ด้วยหรือไม่ ซึ่งหากมีคำวินิจฉัยออกมาและทางสถานทูตต่างๆ มีแสดงความคิดเห็นในทางลบ เราก็จะไปประท้วงตามสถานที่นั้นๆ ยืนยันไม่ได้มาป่วน อยากมานั่งฟังและสังเกตุการณ์เท่านั้น

ส่วนความคิดเห็นต่อการยุบพรรค นายอานนท์ กล่าวว่าที่จริงเราไม่มีความคิดเห็นอะไร ยุบหรือไม่ยุบก็ได้ ไม่มีผลอะไรต่อกลุ่ม ศปปส. หากผลออกมา ตนก็เคารพคำวินิจฉัย

เมื่อถามว่า มีบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคก้าวไกล นายอานนท์ กล่าวว่า การยุบพรรคมีมาตั้งแต่อดีต หากพรรคก้าวไกลถูกยุบในวันนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ ขอไม่แสดงความคิดเห็นอะไร "คุณทำผิดกฎหมายหรือไม่ ที่ คุณบอกว่าทำเป็นประชาธิปไตย ก็ต้องยอมรับคำวินิจฉัยของศาล"

ต่อข้อถามกรณีพรรคก้าวไกลหาเสียง แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นายอานนท์ ยืนยันว่า กลุ่ม ศปปส.ออกมาต่อต้านและตอบโต้ทุกครั้งที่มีพรรคการเมืองคิดอยากแก้ไขมาตรา 112 หรือ นิรโทษกรรมผู้ถูกดำเนินคดี มาตรา112 ซึ่งพวกเราไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว

เมื่อถามกังวลหรือไม่ หากพรรคก้าวไกลถูกยุบจะทำให้พรรคเพื่อไทยกลับมามีอำนาจมากกว่าเดิมอีกครั้งหรือไม่ นายอานนท์ กล่าวว่า เราไม่มีความกังวลเรื่องการเมือง แต่เรากังวลว่าประชาชนในประเทศทุกวันนี้จะมีอยู่มีกินอย่างไร ขอให้ใครก็ได้ที่มาบริหารประเทศ ให้ไปคิดถึงปากท้องประชาชน ดีกว่าที่จะมาคิดแก้ไข 112 หรือ นิรโทษกรรม

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาบสอง! ศาลรัฐธรรมนูญ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง กก.บห.ก้าวไกล 10 ปี

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ยื่นคําร้องกรณีมีหลักฐาน อันควรเชื่อว่าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้อง) มีพฤติการณ์กระทําการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระ

สภาเดือดพลั่ก! วิปรัฐบาล ซัดก้าวไกลอย่าพูดเอาดีเข้าตัว ทั้งที่ขอปิดประชุมเร็วรีบไปพรรค

ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก (ฉบับที่) พ.ศ…ที่เสนอโดยนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลและคณะ โดยในช่วงเวลาประมาณ 14.50 น.ช่วงที่อยู่ระหว่าการอภิปราย นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

'พิธา' ลั่นกำลังใจดี สติยังดี ไม่ต้องห่วง ร่วมฟังคำวินิจฉัยที่ศาลรัฐธรรมนูญ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางออกจากรัฐสภาไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อรับฟังคำพิพากษาคดียุบพรรคก้าวไกล ว่า

ชมสด 'ศาลรัฐธรรมนูญ' เคาะยุบ-ไม่ยุบ 'พรรคก้าวไกล'

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ยื่นคําร้องกรณีมีหลักฐาน อันควรเ

'ปิยบุตร' ตอกย้ำก้าวไกล หากอยากรักษาสถาบันฯ ต้องแก้มาตรา 112

ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะมี