เปิดประวัติศาสตร์ 'เยอรมัน' ก็มีการเสนอยุบพรรคการเมือง 4 ครั้ง

7 ส.ค.2567 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ไปพบทูตอียู ที่สถานทูตเยอรมัน ว่า

#เยอรมันก็มีการยุบพรรคการเมือง

การยุบพรรคการเมือง ไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าพรรคนั้น กระทำการขัดรัฐธรรมนูญ ที่ประเทศเขาบัญญัติไว้ แม้แต่ประเทศเยอรมัน ที่นายพิธาไปพบทูตอียูที่สถานทูตเยอรมัน ก็เคยมีเหตุการณ์เสนอยุบพรรคการเมือง 4 ครั้ง
ครั้งที่หนึ่ง พ.ศ.2466 พรรคที่ถูกยุบก็คือ พรรคแรงงานสังคมชาตินิยมเยอรมนี (Nationalsozialistische Deutsche Arbeiter Partei) หรือ พรรคนาซีของฮิตเลอร์

ครั้งที่สอง ในปี ค.ศ. 1952/พ.ศ. 2495 ยุบพรรคสังคมนิยม (Sozialistische Reichs Partei) หรือพรรค SRP ซึ่งเป็นพรรคที่เรียกตัวเองว่าพรรคสืบนโยบายนาซี ที่มีลักษณะเผด็จการต่อต้านระบบรัฐสภา

ครั้งที่สาม ครั้งที่ 3 ในปี ค.ศ. 1956/พ.ศ. 2499 ได้มีคําวินิจฉัยให้ยุบพรรคคอมมิวนิสต์ (Kommunistische Partei Deutschlands) หรือพรรค KPD ด้วยมีแนวคิดก้าวร้าวและเป็นปฏิปักษ์ต่อหลักการพื้นฐานของหลักประชาธิปไตย

ครั้งที่สี่ ในปี ค.ศ. 2001/พ.ศ. 2544 ขอให้ยุบพรรคชาติประชาธิปไตย (Nationaldemokratischen Partei Deutschlands) หรือพรรค NPD ซึ่งเป็นพรรคที่มีอุดมการณ์ขวาจัดที่อาจเรียกได้ว่า เป็นพวกนาซีใหม่ ในครั้งนี้เสียงตัดสินไม่พอ จึงยุบไม่ได้

ในเมื่อประเทศไทยของเรา มีการบัญญัติเรื่องนี้ ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ในรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าพรรคการเมืองที่มีการกระทำล้มล้าง หรือปฏิปักษ์ ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ต้องถูกเสนอยุบพรรค การร้องยุบพรรคก้าวไกลจึงไม่ใช่เรื่องแปลก

ที่สำคัญกกต. ต้องมีบทเรียนการจดทะเบียน เปลี่ยนชื่อพรรคใหม่ กกต.ต้องตรวจสอบให้ละเอียดว่า พรรคที่จะจดทะเบียนใหม่ มีกลุ่มบุคคลที่มีแนวความคิดล้มล้างหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทางการเมืองในอนาคต และไม่ให้ปัญหาเดิมเกิดวนเวียนซ้ำซาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' โวกินอิ่มนอนหลับ 8 ชั่วโมงมั่นใจไม่ซ้ำรอยอนาคตใหม่แน่

'พิธา' มั่นใจประวัติศาสตร์ไม่ซ้ำรอย 'อนาคตใหม่' รับเห็นหลักฐานซื้อตัว 'สส.ก้าวไกล' อัด ปชช.ต้องรู้มีการเมืองสกปรกอยู่จริง บอก เชื่อใจลูกพรรคไม่เอาความไว้ใจประชาชนแลกผลประโยชน์ส่วนตัว

'กัณวีร์' เปิดความเห็น 'กมธ.เวนิส' ส่งหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญไทย ต่อการยุบ 'ก้าวไกล'

นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม โพสต์เฟซบุ๊กถึงการส่งจดหมายด่วนทางอีเมล์ไปยังคณะกรรมาธิการเวนิส (Venice Commission) หรือ คณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรปเพื่อประชาธิปไตย กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไทยจะวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7ส.ค.นี้ ว่า

'อดีตบิ๊กศรภ.' ชำแหละ 9 ข้อต่อสู้ 'ก้าวไกล' ดูเสมือนจะยอมรับว่าก้าวต่อไปอีกไม่ไหวแล้ว

พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ก้าวไกล ดูเสมือนจะยอมรับว่าก้าวต่อไปอีกไม่ไหวแล้ว มีเนื้อหาดังนี้

'โฆษกก้าวไกล' เผยสถานทูตเป็นฝ่ายเชิญ 'พิธา' ไปหารือ ไม่ใช่การแทรกแซงยุติธรรมไทย

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีภาพถ่ายร่วมกับทูตต่างประเทศ และมีข้อมูลว่าจะเชิญทูตจำนวน 18 ประเทศ