'ณฐพร' ยกประวัติการยุบพรรคการเมืองในเยอรมัน เป็นหลักกฎหมายต้นแบบที่ยอมรับในสากล

7ส.ค.2567- ดร.ณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยถึง การยุบพรรคการเมืองในประเทศเยอรมัน ว่า

ผมให้ข้อเท็จจริง ในประวัติศาสตร์ การยุบพรรคการเมือง ของเยอรมัน ที่เคยได้รับผลร้ายจากการที่พรรคการเมือง มีสิทธิเสรีภาพมากเกิน เพราะพรรคการเมืองจะแฝงตัวเข้ามาตามวิถีทางแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อทำลาย ประชาธิปไตย เช่น กรณี พรรคสังคมนิยมแห่งชาติ(นาซี) ที่ได้รับเสียงข้างมากจากประชาชน แต่การดำเนินการเป็นผลร้ายกับประชาธิปไตย จึงถูก ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบ ตาม มาตรา 21(2) ว่า “ไม่ว่าโดยเป้าหมายของพรรคการเมือง เมื่อพิจารณาจากพฤติกรรมของพรรค ของบรรดาผู้ที่ฝักใฝ่ในพรรคแล้ว พรรคการเมืองใดมีความมุ่งหมาย เพื่อขัดขวางการปกครองในระบอบเสรีประชาธิปไตย หรือ เป็นภัยต่อการดำรงอยู่ของ

สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีพรรคการเมืองนั้นขัดรัฐธรรมนูญ” และกฎหมายให้อำนาจองค์กรที่จะตัดสินเรื่องนี้ คือ “ศาลรัฐธรรมนูญแห่งสหพันธ์เป็นผู้พิจารณาพิพากษาปัญหาขัดรัฐธรรมนูญนี้” การยุบพรรคการเมืองในประเทศเยอรมัน จะกระทำต่อเมื่อต้องปกป้องคุณค่าสำคัญสองประการ หนึ่ง ระบอบประชาธิปไตย สองการดำรงอยู่ของรัฐ หลักเกณฑ์การพิจารณา อุดมการณ์ของพรรคการเมืองขัดต่อหลักพื้นฐาน ตามคำอธิบายของ ศาลรัฐธรรมนูญ ว่า “แม้พรรคการเมืองใด จะมีความเชื่อในทฤษฎีมาร์กซิสต์ และ เลนิน ซึ่งเป็นทฤษฎีที่ปฏิเสธระบอบการปกครองตามรัฐธรรมนูญนี้ แต่มิได้หมายความว่าพรรคการเมืองนั้น เป็นพรรคที่มิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ตราบจนกระทั่งพรรคการเมืองดังกล่าว ลงมือใช้กำลังเข้าต่อสู้ หรือ การกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองที่เป็นอยู่ จึงถือว่ามิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ”

ที่ผมยกประวัติการยุบพรรคในประเทศเยอรมัน ก็เพียงแต่ชี้ให้เห็นว่า กลุ่มบุคคลที่ไปพบปะกันที่สถานทูตเยอรมัน พวกเขาอาจจะไม่รู้ว่า การยุบพรรคการเมือง ประเทศเยอรมันเป็นหลักกฎหมายต้นแบบที่ยอมรับในระดับสากล ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กัณวีร์' เปิดความเห็น 'กมธ.เวนิส' ส่งหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญไทย ต่อการยุบ 'ก้าวไกล'

นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม โพสต์เฟซบุ๊กถึงการส่งจดหมายด่วนทางอีเมล์ไปยังคณะกรรมาธิการเวนิส (Venice Commission) หรือ คณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรปเพื่อประชาธิปไตย กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไทยจะวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7ส.ค.นี้ ว่า

ไปต่อหรือจอดป้าย! 'ก้าวไกล' จัดอีเวนต์ ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตาคดียุบพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกล กรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในคดียุบพรรควันที่ 7 ส.ค.นี้ สำหรับการจัดเตรียมสถานที่ ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล โดยเจ้าหน้าที่ได้เริ่มเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรม เพื่อให้มีประชาชนมาร่วมฟังคำตัดสินคดียุบพรรค

ใครจะโง่จ่าย 30 ล้าน! เย้ย 'จิรัฏฐ์ ก้าวไกล' ปั่นค่าตัวเกินจริง อ้างรมต.ติดต่อซื้อ

นักเคลื่อนไหวทางการเมืองเครือข่ายคนเสื้อแดง กล่าวถึงกรณีนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล เปิดเผยมีผู้ช่วยของรัฐมนตรีท่านหนึ่ง ที่มีความตั้งใจจะตั้งพรรคการเมืองใหม่

นายกฯ ลั่นไม่ยอมให้ใครก้าวก่ายตุลาการ ปมพิธาคุยทูต 18 ประเทศ คดียุบก้าวไกล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล หารือกับทูต 18 ประเทศ ถึงคดียุบพรรค จนหลายฝ่ายกังวลว่าจะเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทยหรือไม่

'วิโรจน์' โต้ครหาชักศึกเข้าบ้าน ปมก้าวไกลหารือคณะทูต แขวะจะปิดประเทศแล้วหรือ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นในคดียุบพรรคก้าวไกล ว่า พรรคก้าวไกลเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว