'ไทยภักดี' ยกรายงานกสม.บี้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพิกถอนคำสั่งพักโทษ 'ทักษิณ' ที่ไม่ชอบด้วยกม.

7ส.ค.2567- พรรคไทยภักดี เผยแพร่หนังสือ เรื่อง เพิกถอนคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่งถึง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ โดยอ้างถึง คำแถลงของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเมื่อวันที่2สิงหาคม 2567 มีเนื้อหาดังนี้
.
ตามที่กรมราชทัณฑ์โดยอธิบดีกรมราชทัณฑ์เห็นชอบตามข้อเสนอของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร อนุญาตให้มีการพักการลงโทษผู้ต้องขังนักโทษเด็ดขาด ทักษิณ ชินวัตร และมีการปล่อยตัวผู้ต้องขังนักโทษเด็ดขาดทักษิณ ชินวัตร ตั้งแต่วันที่18กุมภาพันธ์2567 นั้น
.
ต่อมาปรากฏแก่สาธารณชนเป็นที่ประจักษ์จากสื่อมวลชนทั้งทางโทรทัศน์และสื่ออื่นฯว่า หลังจากได้รับการปล่อยตัว นายทักษิณ ชินวัตร ไม่มีอาการของการเป็นบุคคลที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือช่วยเหลือได้น้อยแต่อย่างใด จึงไม่เข้าองค์ประกอบเป็นผู้ต้องขังที่อยู่ในเกณฑ์ได้รับการพักการลงโทษตามหลักเกณฑ์ตามระเบียบที่กำหนดไว้
.
และล่าสุดก็ปรากฏข้อเท็จจริงจากการแถลงของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติซึ่งเป็นองค์การอิสระตามรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่2สิงหาคม 2567 ว่า จากการตรวจสอบตามข้อร้องเรียนถึงกรณีที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ส่งตัวนายทักษิณ ชินวัตร ไปรักษาตัวนอกเรือนจำที่โรงพยาบาลตำรวจโดยโรงพยาบาลตำรวจกำหนดให้นายทักษิณพักรักษาตัวที่ห้องพิเศษชั้น 14 และโรงพยาบาลตำรวจรับตัวนายทักษิณไว้รักษา โดยการอนุญาตของเรือนจำพิเศษฯไว้นานถึง181วัน
.
ซึ่งมีพฤติการณ์ที่ไม่อาจเชื่อได้ว่านายทักษิณมีอาการป่วยถึงขนาดที่ต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจนานถึง181วันโดยไม่สามารถออกไปรับการรักษาต่อที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์หรือกลับไปคุมขังที่เรือนจำได้ คณะกรรมการสิทธิฯเห็นว่าการกระทำของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครและโรงพยาบาลตำรวจเป็นการเลือกปฏิบัติ ฯลฯ
.
และเห็นเพิ่มเติมว่าการกระทำของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลตำรวจ และผู้เกี่ยวข้องเข้าข่ายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่บุคคล อันอาจเป็นการกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ซึ่งอยู่ในหน้าที่และอำนาจการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
.
จากข้อเท็จจริงตามคำแถลงของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ดังกล่าวเป็นที่ข้อเท็จจริงที่บ่งชี้ว่า การส่งตัวนายทักษิณ ชินวัตรไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ และรับตัวรักษาไว้นานถึง181วัน เป็นการปฏิบัติที่มิชอบด้วยกฎหมายจึงไม่อาจนับเวลาที่นายทักษิณ ชินวัตรรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจที่มิชอบดังกล่าวเป็นเวลาที่ถือว่านายทักษิณ ชินวัตร ยังอยู่ในการคุมขัง ตามมาตรา55 วรรคสามของพรบ. ราชทัณฑ์พ.ศ.2560 ได้ นายทักษิณ ชินวัตรจึง ยังไม่ได้รับโทษถูกคุมขังครบ 6 เดือน ไม่ครบองค์ประกอบที่จะได้รับการพักการลงโทษในข้อนี้ด้วยอีกข้อ
.
ด้วยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายดังกล่าวข้างต้น เห็นได้ว่า นายทักษิณ ชินวัตร ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับการพักการลงโทษ ตามระเบียบที่กำหนดไว้ ดังนั้นการมีคำสั่งพักการลงโทษนายทักษิณ ชินวัตร จึงเป็นคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะต้องถูกเพิกถอนเสีย ตามมาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองพ.ศ 2539
.
พรรคไทยภักดี
6สิงหาคม2567

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ป.ป.ช.รับข้อมูล กสม. พิจารณา ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ รักษาตัวชั้น 14 

เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงรวบรวมพยานหลักฐานของคณะทำงานไต่สวนที่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงและทบทวนพยานหลักฐาน ซึ่งสุดตามที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ส่งรายงานการพิจารณาของกสม.มาให้ป.ป.ช.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

หนาว! ผลสอบของกรรมการสิทธิฯ คือกุญแจเปิดประตูคุกให้คนช่วย 'ทักษิณ'

ผลการสอบของ กสม.มีรายละเอียดชัดเจน ซึ่งตรงกับกับความรู้สึกของประชาชนโดยทั่วไป เพียงแต่ไม่สามารถที่จะดำเนินการใดๆ กับการปฎิบัติหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจได้ แต่

สวนทาง! สิ่งที่ต้องบังคับคดีมากที่สุดคือ 'นช.ทักษิณ' ต้องอยู่ในเรือนจำ

นายพิชิต​ ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีศาลแพ่งมีคำสั่งเมื่อวันที่​ 17 ก.ค.​ ให้ยุติการชุมนุมหลังศาลมีคำสั่งภายใน 7 วัน

'ทวี' โยนถาม​ 'เสรีพิศุทธ์' ขึ้นชั้น 14 เยี่ยม 'นช.ทักษิณ' จริงหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ เตมียเวส ออกมาระบุถึงการเข้าพบ นายทักษิณ

เอาแล้ว! 'แกนนำ คปท.' เผยเรื่องใหญ่งานนี้อยู่ดีๆ ความจริงก็ปรากฏ ปมทักษิณชั้น 14

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ชั้น 14 พล.ต.อ.เสริพิศุทธ์ เตมียเวส ให้สัมภาษณ์สื่อ pptv ว่า ได้ไปเยี่ยม นช.ทักษิณ ชินวัตร ที่ ร.พ.ตำรวจ