'จุลพันธ์' แจงหาบเร่-แผงลอยเข้าดิจิทัลฯ จะขึ้นเงินสดไม่ได้ ต้องนำไปใช้หมุนเวียนในระบบ

“จุลพันธ์” ชี้หาบเร่-แผงลอย เข้าร่วมดิจิทัลฯได้ แต่มีเงื่อนไข โวจำนวนร้านค้าแสดงเจตจำนงแล้ว 1 แสนร้าน ระบุ เดินหน้าโครงการได้แม้เกิดวิกฤตอื่น

6 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา มีวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ. ... จำนวน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

เวลา 11.50 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ชี้แจงว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เรามีความพร้อมในการลงทะเบียนร้านค้า แต่ยังได้ประกาศ ส่วนที่มีความสงสัยว่าเอื้อประโยชน์ต่อเจ้าสัวหรือไม่นั้น ยืนยันว่ามีกลไกที่สร้างมา ป้องกันไม่ได้เงินไหลไปรวมศูนย์หรือกระจุกตัวในร้านค้าขนาดใหญ่

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อสงสัยว่าร้านค้าที่จะเข้าโครงการนี้จำเป็นต้องอยู่ในร้านค้าที่ลงทะเบียนระบบภาษีหรือไม่ ขอชี้แจงว่าร้านหาบเร่ แผงลอยก็ลงทะเบียนได้ เพียงแต่จะไม่สามารถเป็นผู้ขึ้นเงินสดได้เท่านั้น แต่ยังสามารถนำเงินดิจิทัลไปหมุนเวียนในระบบซื้อสินค้าและปัจจัยการผลิตได้

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า จำนวนร้านค้าแม้เราจะยังไม่ได้เปิดลงทะเบียน แต่ขณะนี้จากการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ ภายใต้สมาคมค้าปลีกไทยตั้งเป้าว่าจะมีร้านค้าเข้า 5 หมื่นร้านค้า ปัจจุบันแสดงเจตจำนงแล้ว 1 แสนร้านค้า และมีร้านเล็กเกือบ 5 แสนราย วันนี้ร้านธงฟ้า ตั้งเป้า 1แสนราย เปิดให้ลงทะเบียนแล้ว 2 วัน ได้ยอดตอนนี้ 2 หมื่นร้าน ส่วนร้านหาบเร่ แผงลอย เราจะใช้กลไลหน่วยงานรัฐทั้งกระทรวงสาธารณสุข และกรมการปกครองท้องถิ่น ดึงร้านเหล่านี้เข้าระบบ

“ด้วยโครงสร้างของประเทศไทย ที่เราเดินหน้ามาถึงจุดนี้ไม่มีจุดอ่อน เราสามารถเดินหน้าประเทศไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดๆ เราเคยผ่านวิกฤตมาหลายครั้ง ทั้งปี40 ปี59 โควิด สุดท้ายกลไกทางการเงินการคลังจะปรับตัว รองรับ และเดินหน้า แม้จะเดินหน้าโครงการแต่สุดท้ายกลไกที่มีอยู่จะสามารถรองรับเหตุการณ์ต่างๆได้ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน รัฐบาลสามารถใช้งบกลางกรณีฉุกเฉินจำเป็น หรือพิจารณาในหน่วยรับงบที่ไม่สามารถใช้จ่ายได้ในปีงบประมาณ นอกจากนี้ยังมีพ.ร.บ.บริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลังยังสามารถกู้เงินเพื่อบริหารสภาพคล่องของเงินคงคลังเป็นเงินบาท ได้อีก 3 เปอร์เซ็นต์ แต่รัฐบาลเดินหน้าได้อย่างระมัดระวัง เราไม่ได้อยู่ในจุดสุ่มเสี่ยงใดๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขหนี้สาธารณะ ตัวเลขการลงทุน” นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ ชี้แจงด้วยว่าที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นนโยบายของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง และหวังผลการเมือง ตนยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งเพราะผ่านมาเป็นปี แต่ที่ต้องทำเพราะเป็นสัญญาประชาคม ที่รัฐบาลแถลงไว้ต่อที่ประชุมรัฐสภา เป็นนโยบายเร่งด่วนต้องเดินหน้า ในรัฐบาลไม่มีการพูดถึงพรรคการเมืองใดเพราะเป็นการหารือของพรรคร่วมรัฐบาล และที่ตั้งข้อสังเกตว่าไม่ตรงปกนั้น ตนยอมรับว่าโครงการมีการเปลี่ยนแปลงจริง จากข้อท้วงติงจากหน่วยงานรัฐ และจากความห่วงของสังคม เราเป็นรัฐบาลของประชาชนจำเป็นต้องรับฟัง

รมช.คลัง กล่าวด้วยว่า วันนี้มีข้อเสนอแนะและท้วงติงรับไปพิจารณาเพื่อให้โครงการเดินหน้าเกิดประโยชน์กับประชาชน แอปพลิเคชั่นไม่ได้เก็บข้อมูลและไม่เห็น เมื่อประชาชนกดปุ่ม จะส่งคำถามไปยังหน่วยงานรัฐ กรมสรรพากร เช่น รายได้เกินหรือไม่ เพื่อให้หน่วยงานตอบกลับเป็นคำว่าใช่หรือไม่เท่านั้น ดังนั้นมีความปลอดภัย ส่วนแสกนใบหน้าไม่ใช่การเก็บข้อมูล แต่เป็นการยืนยัน ดังนั้นกลไกเดินหน้าสมบูรณ์ ปลอดภัย ไม่มีคำสั่งไปยังธนาคารให้โอนเงินออกมาได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.วุฒิสภา รับตื้นตันน้ำตาไหล สว.พูดแทนชาวบ้าน อยากได้เงินสดแทนดิจิทัล เอาไปซื้อวัวควาย

นางแดง กองบุญมา สว.กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่น อภิปรายว่า ตนมาจากจ.อำนาจเจริญ เป็นแม่ค้าขายหมู ซึ่งตนถูกเรียกว่าเป็นกลุ่มคนรากหญ้า ซึ่งข้อเท็จจริงไม่ใช่รากหญ้า แต่เป็นรากไม้รากหนึ่งที่ค้ำให้ต้นไม้ ที่ชื่อว่าประเทศไทยให้สง่างาม กรณีที่รัฐบาลแจกเงินให้ประชาชน คนละหมื่นบาท พวกตนยินดีและดีใจเป็นอย่างมากเพื่อใช้จ่ายในส่วนที่จำเป็น แต่พอเป็นเงินดิจิทัล กลุ่มของตนกังวลว่าจะใช้จ่ายอย่างไ

ยังไง! จุลพันธ์ ยันไม่ส่งยอดขาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ของร้านค้าให้สรรพากร

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยถึงกรณีที่มีร้านค้าไม่อยากเข้าร่วมโครงการเพราะกังวลการเสียภาษีนั้น ขอยืนยันว่า จะไม่นำยอดขายของร้านค้าส่งให้กรมสรรพากร

'อดีตรมว.คลัง' เตือน ดิจิทัลวอลเล็ตจ่อพัง Super App มีความเสี่ยง มิจฉาชีพดูดเงินในบัญชี

ธปท.ในฐานะผู้บริหารระบบการชำระเงินของประเทศ น่าจะไม่สามารถเห็นชอบให้มีการเชื่อมโยงดังกล่าว เพราะถ้าเ

‘นิพิฏฐ์’ บอกรับเถอะเงินดิจิทัลฯ ขอแค่อย่าคิดว่าเป็นหนี้รัฐบาล ร่วมกันตรวจสอบทุจริต

นิพิฏฐ์ ลั่นไม่ได้ค้านรัฐบาลทุกเรื่อง ค้านเฉพาะหลักการสำคัญ ที่จะทำให้ระบบของประเทศวิบัติเท่านั้น

‘ภูมิธรรม’ ย้ำไตรมาสสุดท้ายปีนี้ได้ใช้เงินหมื่นแน่ ปลื้มยอดลงทะเบียนทะลุ 20 ล้าน

รองนายกฯ เผยมี ปชช.ลงทะเบียนกว่า 20 ล้านแล้ว ยืนยันไตรมาสสุดท้ายปีนี้ได้ใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท แน่นอน