'อนุทิน' เผย 'ธนาธร' ฉีดวัคซีนตามกำหนด ไม่ใช่วีไอพี บอกอย่าเอามาเป็นประเด็น

12 ม.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่าสำหรับการดูแลผู้ติดเชื้อทำได้อย่างครอบคลุมทั่วถึง โดยจะนำเฉพาะผู้ที่ติดเชื้อรุนแรงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนผู้ที่ติดเชื้ออาการไม่รุนแรงจะรักษาอยู่ที่ HI หรือ โฮมไอโซเรชั่น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศแนวทางปฏิบัติและข้อปฏิบัติไปยังสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลทุกแห่งแล้ว ผู้สื่อข่าวถึงความพร้อมการรับมือของโฮมไอโซเรชั่น และโรงพยาบาลสนาม ที่จะรองรับผู้ป่วย นายอนุทิน กล่าวว่า ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนตั้งแต่ช่วงต้นเทศกาลปีใหม่และได้เตรียมตัวไว้ก่อนแล้ว การเข้ามาของโอมิครอนทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น หากเราใช้มาตรการทุกอย่างอย่างทั่วถึงและได้รับความร่วมมือจากประชาชน จากที่มีการประเมินว่าจะมีการติดเชื้อถึง 30,000 คน ถ้ามีมาตรการการฉีดวัคซีน สวมใส่หน้ากากอนามัย โควิดฟรีเซ็ตติ้งและใช้ชีวิตแบบนิวนอมอลล์ การประเมินผู้ติดเชื้อ 3-4 หมื่นคนก็จะลดลงมา โดยจากการที่ดูตัวเลขทั้งผู้ติดเชื้อใหม่ ป่วยหนัก ผู้เสียชีวิต ยังไม่มีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น แต่ที่กังวลคือตัวเลขผู้เสียชีวิต ซึ่งจะเห็นว่า ยังไม่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงสถานการณ์การฉีดวัคซีนเข็มสาม นายอนุทิน กล่าวว่า วัคซีนเข็มสามเป็นบูธเตอร์โดส กระทรวงสาธารณสุขรับนโยบายของรัฐบาล และกำชับเจ้าหน้าที่ให้เร่งฉีดเข็มสามให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด ขณะนี้ฉีดไปแล้วกว่า 8 ล้านโดส การฉีดเข็มสามสามารถนัดผ่าน โอปะเรเตอร์ โรงพยาบาล หมอพร้อม วอล์คอิน ได้ ซึ่งขณะนี้มีจำนวนวัคซีนที่เพียงพอและมีการสำรองไว้แล้ว ดังนั้นเรื่องจำนวนวัคซีนเราไม่ต้องห่วงแต่ขณะนี้ต้องขอให้ประชาชนช่วยมารับวัคซีนเข็มสามเพราะมีประโยชน์มาก ลงทะเบียนง่าย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ระบุเตรียมฟ้องคนที่ให้ข้อมูล ส่วนตัวเรื่องการฉีดวัคซีน ที่หลุดจากระบบหมอพร้อม นายอนุทิน กล่าวว่า เรามั่นใจว่าข้อมูลไม่รั่ว ไม่ว่าจากระบบไหนก็ไม่รั่ว แต่อันที่จริงข้อมูลเหล่านี้ก็ไม่ใช่เรื่องลับสุดยอดแต่อย่างใด ข้อมูลเหล่านี้มีเอาไว้ใช้ และไม่ควรไปจี้ว่านายธนาธรเป็นวีไอพี รับวัคซีนพิเศษกว่าคนอื่น เพราะนายธนาธร ก็มารับการฉีดตามกำหนด โดยเข็มหนึ่งฉีดเมื่อเดือนก.ค. 2564 ก็ไม่ใช่วีไอพี อันนี้เราพูดกันแฟร์ๆ อย่าเอาตรงนี้มาเป็นประเด็น

"ถ้าถามว่ามีวีไอพีหรือไม่กระทรวงสาธารณสุขในยุคของตนมีสโลแกน "รักษาทุกที่ วีไอพีทุกคน" เพราะฉะนั้น สำหรับกระทรวงสาธารณสุข ประชาชนทุกคน คือ วีไอพี การฉีดวัคซีนให้กับใครก็ตามเราต้องดีใจ ใครได้ก่อนได้หลังแต่ขอให้ได้เถอะ เพราะเมื่อฉีดวัคซีนแล้วก็จะลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อและรับเชื้อ ที่จะทำให้อัตราการป่วยและเสียชีวิตต่ำ อย่าเอาประเด็นนี้มาเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งตัวนายธนาธรเองก็เพิ่งติดโควิดไป ก็ไม่ทราบว่าได้ฉีดเข็มสามแล้วหรือยัง ถ้าได้ฉีดเข็มสามแล้วติดโควิดก็มารับเข็มสี่หลังคนอื่นๆได้ เพราะถือว่ามีภูมิธรรมชาติแล้ว"นายอนุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน-ผบ.ทบ.' ลงชายแดนใต้ ให้กำลังใจส่วนงานศึกษาขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุข

พันตรีหญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษก ทบ เปิดเผยว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกร่วมคณะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ

ย้อนรอยสปิริต‘เพื่อไทย’ สู่กรณี‘ชาญ พวงเพ็ชร์’

กรณี “ชาญ พวงเพ็ชร์” จากพรรคเพื่อไทย หลังชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เหมือน “มีบุญ แต่กรรมบัง” เพราะใช้พลังและทรัพยากรณ์สุดความสามารถ

อย่าเอากัญชามาล้างแค้นการเมือง ! “หมอปัตพงษ์” วิเคราะห์ท่าที “สมศักดิ์” หลังเผยไทม์ไลน์นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ หน่วยเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ความเห็นภายหลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

'ปิยบุตร' หนุน 'กกต.' เร่งประกาศรับรองผล 'เลือก สว.' ก่อนค่อยสอยทีหลัง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการเลือก สว.ว่า ผลที่ออกมาแปลกประหลาดมาก ซึ่งหากมีปัญหาเช่นนี้ก็ไม่สอด

'นักวิชาการ' วิเคราะห์ผลการเลือกสว.จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ มากกว่าเป็นผลเสีย

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า