'อนุทิน' เรตติ้งพุ่ง! กำลังแซงทางโค้งเข้าวิน 'นายกฯ คนที่ 31'

5 ส.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า นิด้าโพล : อนุทิน กำลังจะแซงโค้งเข้าวิน

ผลการสำรวจความคิดเห็นทางการเมือง ของนิด้าโพล ในประเด็นคำถาม หากมีการเปลี่ยนแปลงตัวนายกรัฐมนตรีในเดือนสิงหาคมนี้ จะเลือกบุคคลใดในพรรคร่วมรัฐบาลเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ผลปรากฏว่า คุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้ 31.95% นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้ 30.99% พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้ 11.82% นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ได้ 8.31% นายชัยเกษม นิติสิริ ได้ 2.23% และไม่ตอบคำถามอีก 14.70%

เมื่อเปรียบเทียบผลการสำรวจของนิด้าโพล ในครั้งที่ผ่านมา พบว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้รับความนิยมเพียง 2.05% แต่ในตอนนี้สถานการณ์เงื่อนไขทางการเมืองเปลี่ยนไป ทำให้บทบาทของนายอนุทิน โดดเด่น ถูกจับตาขึ้นมาทันที ปรากฏชื่อเป็นนายกฯ สำรอง บนหน้าสื่ออย่างต่อเนื่อง จึงทำให้คะแนนนิยมกระโดดสูงขึ้น สูสีกับคะแนนของคุณอุ๊งอิ๊ง แสดงให้เห็นว่าประชาชน ยอมรับบทบาทของนายอนุทิน ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปมากขึ้น

แม้ว่าตอนนี้นายอนุทินจะปฏิเสธอย่างไรก็ตาม ก็ถือว่าเป็นมารยาททางการเมือง เพราะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ต้องแสดงออกแบบรักษามารยาทในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ถ้าจะแสดงออกแบบกระสันหรือกระเหี้ยนกระหือรือ ต้องการจะเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และเป็นธรรมดาของสังคมไทย ที่ใครแสดงออกอยากเป็น ก็จะไม่ได้เป็น และในขณะเดียวกันใครที่ไม่อยากจะเป็น ส่วนใหญ่จะได้เป็น

กรณีของนายอนุทินก็เช่นเดียวกัน ตอนนี้ต้องปฏิเสธและถ่อมตัวไว้ก่อน เพราะสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญยังไม่เกิดขึ้น ถ้าหากหลังวันที่ 14 สิงหาคม มีอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นมา ก็จะเห็นบทบาทที่แท้จริงของครูใหม่บุรีรัมย์ ผู้อยู่เบื้องหลังพรรคภูมิใจไทย จะเติมเกมเคลื่อนไหวให้ นายอนุทินได้เป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รทสช. ส่งชื่อ 'เอกนัฏ' นั่ง รมช. ถึงมือนายกฯ รอเวลาปรับ ครม.

'รทสช.' ทำหนังสือถึงนายกฯ ระบุชัด 1 เก้าอี้ รมช. โควตาพรรคที่ว่าง หากปรับ ครม. พร้อมส่ง 'เอกนัฏ' นั่ง หลังสร้างผลงานเลือกตั้ง-ทำงานสภาฯได้ดี

'ก้าวไกล' แพ้ยับ! ศึกนายก อบจ. 3 จังหวัด บ้านใหญ่ชนะขาดลอย

'ส้ม-ก้าวไกล' ไม่แรงอย่างที่คุย แพ้ยับศึก นายก อบจ. อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา บ้านใหญ่ชนะขาดลอย 'เจ๊สมทรง-พี่สาวเสี่ยแฮงค์-มือขวาน้องธรรมนัส' คว้าชัย

เหมือนคอมมิวนิสต์ ‘คารม’ดุซัดพฤติกรรมก้าวไกล/ยังบลัดก.ก.ลั่นไม่เป็นงูเห่า

เลขาฯ พท.ยันไม่ดึง สส.ก.ก.ร่วมงานหากถูกยุบพรรค "คารม" จัดหนัก! ไม่เคยมีพรรคใดท้าทายสถาบันพระมหากษัตริย์แบบ  ก.ก.

อดีตรองอธิการบดี มธ. ทิ้งปริศนา จับตาถึงสิ้น ก.ย. อาจได้นายกฯมือสะอาด ที่ไม่ใชนักการเมือง

รัฐบาลที่จะสามารถแก้ปัญหาในระยะยาวได้ต้องเป็นรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีเป็นคนมือสะอาดอย่างแท้จริง ซึ่งหมายความว่าต้องไม่ใช่นักการเมือง ต้องมีความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ และมีความสามารถในการบริหาร เข้าใจเรื่องแผนยุทธศาสตร์อย่างแท้จริง