อดีตสว. ถามดัง รัฐมนตรีพรรคร่วม กล้าเสี่ยงร่วมผิดแจกเงินดิจิทัลหรือไม่?

4 ส.ค. 2567 – นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความลงในเพจเฟซบุ๊ก “ดร.ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สว.059” ระบุว่า…

แจกเงินดิจิตัลคนละ 10,000 บาท พรรคร่วมใน ครม.จะกล้าลงมติร่วมรับผิดกับพรรคเพื่อไทยด้วยหรือไม่?

เนื่องเพราะ สว.ชุดที่แล้ว เคยเปิดอภิปรายทั่วไปแนะนำให้ต้องผ่าน 4 ด่านให้ได้คือ 1.ชอบด้วยกฎหมาย 2.คุ้มค่า 3.บรรลุวัตถุประสงค์ได้จริงและ4.ไม่มีทุจริต

แต่สถานะโครงการ ณ.ปัจจุบันยังมีความไม่ชัดเจนทั้ง 4 ข้อ นั่นคือ

1.เป็นการใช้เงินงบประมาณล้วนๆ โดยบริหารเงินให้ปี 67 มีเงินเหลือ และตั้งงบเพิ่มเติมไว้ในงบกลาง แล้วตั้งงบปี 68 เติมให้ครบ ซึ่งทั้ง 3 ส่วนต้องผ่านสภาทุกกรณีและต้องใช้มติ ครม.สั่งโอนสั่งใช้จ่ายได้ตามเงื่อนไขกฎหมายอย่างเคร่งครัด ข้อนี้ยังทำได้ไม่ถูกต้องครบถ้วน

2.อาจจะไม่คุ้มค่า เพราะระบบการแจกเงิน การใช้จ่าย และการแลกเงินผ่านระบบการเงินธนาคาร ยังไม่ชัดเจนว่าจะเชื่อมโยงข้อมูลกันได้หรือไม่อย่างไร และสุ่มเสี่ยงต่อความปลอดภัยจากการรั่วไหลของข้อมูล รวมทั้งการจ้างทำระบบจะทำได้หรือไม่ โดยจะจ้างใครด้วยราคาแพงแค่ไหน อย่างไร รายจ่ายและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นทั้งหมด จะคุ้มค่ากับประโยชน์ที่ได้จริงจากการลงทุนหรือไม่

3.ความเสียหายจากการชะลอใช้งบประมาณปี 67 ที่เป็นระบบหมุนเวียนเศรษฐกิจปกติ แลกกับการนำมารวมแจกในภายหลัง เป็นการเฉพาะ จะทำให้ประชาชนและประเทศได้ประโยชน์มากมายจริงตามโครงการหรือไม่

4.เมื่อเทียบกับการใช้งบประมาณแจกเป็นเงินสดก็มีร่องรอยข้อสงสัยการทำทุจริตได้เต็มไปหมด ทั้งจากเทคนิค เทคโนโลยี และจากขั้นตอนการบริหาร ซึ่งผู้เกี่ยวข้องมีความสุ่มเสี่ยงที่อาจต้องรับผิดชดใช้ความเสียหายร่วมกับ ครม.ไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

นับหนึ่ง‘กมธ.สอบเลือกสว.’ 30วัน เขย่า200ว่าที่สภาสูง

ภายหลัง “วุฒิสภา” ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) จำนวน 21 คน กำหนดทำงาน 30 วัน ทำให้สงสัยว่าจะทำงานครบตามเวลาที่ตั้งใจไว้หรือไม่

'ภูมิธรรม' ไม่ยี่หระ! ฝ่ายค้านคว่ำงบ 68 ลั่นรัฐบาล 314 เสียงแน่นปึ้ก

'ภูมิธรรม' เมิน​ฝ่ายค้านคว่ำร่างงบ 68 มั่นใจ​รัฐบาล​ 314​ เสียงเหนียวแน่น ​ สยบข่าวขับ พปชร. พ้นพรรคร่วม ยัน​ยังคุยกันดีกับ 'ธรรมนัส'

ขออย่าตีความ 'ทักษิณ' พาดพิง 'คนบ้านป่า' เชื่อไร้รอยร้าวพรรคร่วม

'ภูมิธรรม' มั่นใจไม่กระทบคดีนายกฯ ขออย่าตีความ 'ทักษิณ' พูดถึง 'คนบ้านป่า' เชื่อไร้รอยร้าวพรรคร่วม เหตุแค่แสดงความเห็นปกติ

'เศรษฐา' ไม่แตะ 'ทักษิณ' จุดไฟขัดแย้งพรรคร่วม

“เศรษฐา” มอง “ทักษิณ” พูดถึงปมความขัดแย้ง เหตุเป็นห่วงบ้านเมือง ไม่ใช่ลักษณะการปลุกปั่น ชี้วิธีการพูด -ตักเตือน แต่ละคนต่างกัน เลี่ยงตอบ แม้วพูด “คนบ้านป่า” อาจทำพรรคร่วมขุ่นใจ  ลั่นทำงานไม่ย่อท้อ ยังยิ้มได้ แต่บางทีก็กัดฟันเหมือนกัน

สนามเลือกสว.ลาก-ล้ม-เลือก ศาลฯรับคำร้องกติกาขัดรธน.

การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แทน สว.ชุดปัจจุบันที่หมดวาระการดำรงตำแหน่ง ส่อเค้ามีปัญหาเหมือนที่ “แสวง บุญมี” เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งข้อความผ่านไลน์