'นิพิฏฐ์' สอนมวยก้าวไกล ยกคดียุบพรรคมาเทียบกรณี ปชป. ไม่ได้ คนละประเด็นกัน

3 ส.ค.2567 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กในหัวข้อ "กรณีการยื่นคำร้องให้ยุบพรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์" มีเนื้อหาดังนี้

-พรรคก้าวไกล ออกมาแถลงหลายครั้ง ทำนองว่า ในปี 2553 ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องที่อัยการสูงสุดยื่นคำร้องให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ ตามคำวินิจฉัยที่ 16/2553 โดยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การยื่นให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ เป็นการยื่นโดยผิดขั้นตอน

-ในการยื่นให้ยุบพรรคก้าวไกล ก็เช่นเดียวกัน คณะกรรมการเลือกตั้ง ยื่นคำร้องโดยไม่เปิดโอกาสให้พรรคก้าวไกลทราบข้อเท็จจริง และ แสดงพยานหลักฐานในชั้นกกต. ศาลรัฐธรรมนูญจึงต้องยกคำร้องเหมือนกัน ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเลือกปฏิบัติหรือ 2 มาตรฐาน

-ขอชี้แจงว่า ในอดีตผมเคยสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นหนึ่งในคณะทนายความที่ว่าความในคดีนั้นให้พรรคประชาธิปัตย์ แม้ขณะนี้ ผมไม่ได้สังกัดพรรคประชาธิปัตย์และไม่สังกัดพรรคการเมืองใดแล้ว แต่เห็นสมควรชี้แจง เพื่อมิให้พรรคประชาธิปัตย์ที่ผมเคยสังกัดเสียหาย หรือ ถูกระแวงสงสัย

-ในปี 2553 มีการใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 ซึ่งบัญญัติ ว่า การยื่นคำร้องให้ยุบพรรคการเมืองนั้น ต้องเริ่มจากนายทะเบียนพรรคการเมือง เสนอความเห็นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อน เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งมีความเห็นว่าควรยุบจึงเสนอเรื่องต่ออัยการสูงสุดให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามพรบ.พรรคการเมือง มาตรา 95

-กรณีของพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายทะเบียนยังไม่ทำความเห็นว่าควรยุบ แต่นายทะเบียนกลับเสนอให้กกต.พิจารณา จึงผิดขั้นตอน

-เปรียบเหมือน พนักงานสอบสวนยังไม่มีคำสั่งฟ้อง แต่ส่งสำนวนให้อัยการ จึงผิดขั้นตอน อัยการจะฟ้องคดีนั้นไม่ได้

-ในครั้งนั้น คดีของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ซับซ้อนอะไร แต่เราก็สู้ทั้งประเด็นข้อกฎหมาย และ ข้อเท็จจริง แต่เมื่อศาลเห็นว่า ผิดขั้นตอนตามกฎหมาย จึงต้องยกคำร้อง

-ของพรรคก้าวไกล คนละประเด็นกับของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ผมไม่ขอกล่าว เพราะอยู่ระหว่างการวินิจฉัยของศาล

-ผมเพียงแต่กล่าวกับพรรคก้าวไกล ว่า ที่ท่านกล่าวมานั้น มีเพียงวาทะกรรมหรูๆไปวันๆ ไม่มีหลักอะไรเลย ความจริงพรรคก้าวไกลมีนักกฎหมายเก่งๆเยอะ แต่เมื่อเต็มไปด้วยอคติ จึงมืดบอด ไม่ประเทืองปัญญา ระวังจะกลายเป็น “ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด” น่าเสียดาย/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' อัด 'พิธา' หยุดชักศึกเข้าบ้าน อย่าลืมประเทศไทยเป็นเอกราชมีกฎหมายของตัวเอง

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #ชักศึกเข้าบ้าน ภาพที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นำออกมาเผยแพร่ว่า มีตัวแทนคณะทูตจากยุโรป 18 ประเทศ มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

'อนาคตไกล' สับเละ 'ชัยธวัช-พิธา-ก้าวไกล' แถลงปิดคดีนอกศาล เรียกคะแนนสงสาร!

นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า ตามที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงการณ์ปิดคดีนอกศาลโดยยกข้อต่อสู้ 9 ข้อในการต่อสู้นั้น ตนเห็นว่าการต่อสู้คดีต้องแถลงการณ์

'ชัยธวัช' เคลียร์กระแส 'ถิ่นกาขาวชาววิไล' พรรคสำรองก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวสส.พรรคก้าวไกล ย้ายสังกัดไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้พูดกันได้ แต่เรื่องยังไม่เ