'นักโทษเทวดา' อวดศักดาแสดงฤทธิ์เดชขอไป ตปท. โชว์อำนาจเหนือคนอื่น

'จตุพร' เชื่อ 'ทักษิณ' ขอไปต่างประเทศแอบหลบการเมืองสิงหาร้อน พร้อมอวดศักดานักโทษมีอำนาจเหนือกว่าคนอื่น อ้างซ้ำซากป่วยหนักหมอไทยไร้ปัญญารักษา จึงไปหาหมอดูไบ หน้าแตกศาลไม่อนุญาต สะท้อนไฟเขียวให้อำนาจเหนือคนอื่นไม่มีอยู่จริง คาด 'เศรษฐา' หลุดนายกฯ

2 ส.ค. 2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า ทักษิณ ชินวัตร ขอศาลไปต่างประเทศ แต่ยื่นในวันเสาร์ที่ 27 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่ศาลกำหนดไว้เฉพาะในเรื่องการประกันตัวเป็นหลัก โดยไม่อนุญาตให้ยื่นขอออกนอกประเทศในกรณีศาลกำหนดให้ประกันตัวและมีเงื่อนไขไว้ว่า ห้ามออกนอกราชอาณาจักร ยกเว้นศาลอนุญาต

“ทำไมไปยื่นวันเสาร์ ใครบอกให้คิด ให้ยื่นวันเสาร์ เพราะศาลไม่อนุญาตให้ยื่นไปต่างประเทศในวันเสาร์กันหรอก และเป้าหมายไปรักษาตังจริงหรือไม่ แพทย์ไทยถ้าไม่สามารถรักษาโรคที่ทักษิณป่วยได้แล้ว ทักษิณจะมีชีวตอยู่จนเกือบปีเหรอ”

นายจตุพร กล่าวว่า ทักษิณ กลับมาไทยเมื่อสิงหาคม 2566 ลงเครื่องบินที่สนามบินดอนเมืองสุขภาพยังแข็งแรง ยืนโบกมือได้ แต่เกิดป่วยฉับพลันพร้อมมีโรคสารพัด จนได้ไป รพ.ตำรวจ แล้วอยู่ยาวนาน 6 เดือน จากนั้นเมื่อได้พักโทษ อ้างแก่ชราช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

"แม้ได้พักโทษออกจาก รพ.ตำรวจต้องใส่เฝือกคอ คล้องผ้าพยุงแขนเอ็นไหล่ฉีกขาด แต่อีกไม่อีกวันก็หายจากอาการป่วยฉับพลันเช่นกัน สามารถกินไวน์ เล่นกอล์ฟ ขึ้นปราศรัย ร้องเพลง รวมทั้งออกนอกพื้นที่ กทม.ไปต่างจังหวัดหลายแห่ง โชว์ตัวทางการเมืองเป็นว่าเล่น พร้อมสังสรรค์จับกลุ่มการเมืองโชว์ความมั่นใจ แสดงออกว่า ตัวเองมีอำนาจเหนือคนอื่น"

อย่างไรก็ตาม เมื่ออยากออกนอกประเทศไปประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ดูไบ) ก็อ้างว่าป่วยอีกแล้ว ต้องการไปรักษาโรคกระดูกเคลื่อน ปอดอักเสบเรื้อรัง ระบบหายใจและหลอดเลือดหัวใจ และเอ็นไหล่ขวาฉีกขาด เพราะหมอไทยไม่มีปัญญารักษา แต่โรคที่อ้างอีกเป็นโรคเดียวที่เข้า รพ.ตำรวจ และหมอไทยรักษาได้ ไม่เช่นนั้นคงเสียชีวิตไปแล้ว

ส่วนการอ้างนัดหมายบุคคลสำคัญไว้นั้น นายจตุพร แนะนำว่า ทักษิณ เป็นนักโทษและอยู่ระหว่างการพักโทษ ถูกห้ามออกนอกประเทศ ดังนั้นควรโทรศัพท์แจ้งให้บุคคลสำคัญที่นัดไว้เดินทางมาพบที่ไทย หรือใช้สื่อสารโซเชียลพูดคุยกันจะได้หารือกิจการธุระตามนัดหมายกันไว้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องไปดูไบเลย

นายจตุพร กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญที่ทักษิณจะเดินทางไปต่างประเทศวันที่ 1-16 สิงหานั้น มีเหตุผลใหญ่คือ วันที่ 7 สิงหานี้ การพิจารณาคดีพรรคก้าวไกล คงเป็นอย่างอื่นไม่ได้ เชื่อว่าต้องถูกยุบพรรค แล้ว สส.บางส่วนคงทยอยไปสังกัดพรรคอื่น และที่น่าสนใจอย่างยิ่งคือวันที่ 14 สิงหา เป็นวันที่ ศาล รธน.นัดตัดสินคดีถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกฯ หรือไม่

"ดังนั้น การไปยื่นขอออกนอกประเทศในวันเสาร์นั้น ต้องการสร้างฤทธิ์เดชหรือไม่ เพราะเคยสร้างอุปทานหมู่ทางการเมืองมาแล้วเมื่อช่วงเข้าประเทศ โดยอ้างว่าได้รับไฟเขียวทุกอย่าง เหตุนี้การยื่นขอออกนอกประเทศในวันเสาร์จึงต้องการทดสอบความมั่นใจ แล้วใครไปสร้างความมั่นใจให้ได้มากขนาดนี้ เพราะไม่มีใครคิดได้หรอกว่า ต้องยื่นศาลขอออกนอกประเทศในวันเสาร์”

พร้อมทั้งย้ำว่า หลักปฎิบัติการขออนุญาตออกนอกประเทศ นักโทษต้องไปที่ศาลด้วยตัวเองเพื่อแสดงตัวให้ปรากฎต่อศาลในวันยื่นขอไปต่างประเทศ แล้ววันที่กลับเข้าประเทศก็ต้องแสดงตัวเช่นกัน ดังนั้น เมื่อทักษิณ ไม่ไปปรากฎตัวที่ศาลจึงคิดเป็นอื่นไม่ได้ นอกจากต้องการแสดงอิทธิฤทธิ์แห่งอำนาจ

อย่างไรก็ตาม อิทธิฤทธิ์ที่เชื่อว่าตัวเองมีอำนาจเหนือกว่าคนอื่นนั้น ทักษิณ ได้แสดงให้นายเศรษฐา รับรู้มาแล้วเมื่อถึงวันเกิดตัวเอง โดยนายกฯ พูดกับนักข่าวว่า โทรไปอวยพร ยังไม่รับสาย ย่อมแสดงถึงร่องรอยว่า มีปัญหาทางการเมืองอย่างชัดเจน

ดังนั้น โอกาสรอดคดีถูกถอดถอนจากตำแหน่งนายกฯ ของนายเศรษฐา จึงยากมาก อีกอย่าง แม้นายเศรษฐามีอำนาจในการยุบสภาได้ แต่จะถูกนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษากฎหมายของนายกฯ เป็นก้างขวางคออยู่ คงทำกันไม่ได้ง่ายๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' อย่าดิสเครดิตก้าวล่วงศาล แนะทุกพรรค ถ้าไม่ทำผิด อย่ากลัวถูกยุบ

'ธนกร ' ชี้ พรรคการเมืองต้องยึดโยงประชาชนตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ติง 'ชัยธวัช' ระวังอย่าดิสเครดิตก้าวล่วงศาล เชื่อมั่น ตุลาการยึดความถูกต้องเป็นธรรม ไม่กลั่นแกล้ง แนะ ทุกพรรคเดินตามกฎหมาย ถ้าไม่ทำผิด อย่ากลัวถูกยุบ

ผิดแผน! คดี 112 ที่อสส.สั่งฟ้อง กำลังจะออกฤทธิ์ ท่าทางไม่ดี ตั้งหลักก่อนดีกว่า

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ ผิดแผน มีเนื้อหาดังนี้

'หมอวรงค์' ตั้งข้อสงสัยทำไม 'ทักษิณ' ต้องไปดูไบในช่วงนี้

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า #ไปตั้งหลักที่ดูไบหรือไม่ ผมเข้าใจว่า พี่น้องประชาชนทั้งประเทศ

'ศาลรัฐธรรมนูญ' กระชับพื้นที่วันตัดสิน 2 คดีใหญ่

ศาล รธน.ประกาศพื้นที่ควบคุมในระหว่างการพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล -​ คุณสมบัตินายกฯ วันที่ 7 และ 14 ส.ค. เพื่อดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย อนุญาตเฉพาะคู่กรณีเข้ารับฟัง