เศรษฐาไม่รอด! 'อุ๊งอิ๊ง' นายกฯ สำรอง 'อนุทิน' คือตัวจริง

2 ส.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุ๊งอิ๊ง-ชัยเกษม คือ นายกฯ สำรอง แต่ อนุทิน คือ นายกฯ ตัวจริง

ตอนนี้มีการวิเคราะห์ถึงผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน จะหลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามคำร้องของ 40 สว. ที่ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน จงใจปฏิบัติฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ โดยการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แต่มีสมาชิกของพรรคเพื่อไทยหลายคน มีความมั่นใจว่า นายเศรษฐาจะรอดพ้นจากคดีดังกล่าว 100% เพราะเป็นการปฎิบัติหน้าที่บกพร่องโดยสุจริต ส่วนกลุ่ม 40 สว. ก็มั่นใจว่า นายเศรษฐาจะหลุดพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไป เพราะรู้ทั้งรู้ว่า นายพิชิต ชื่นบาน ขาดคุณสมบัติ ก็ยังดึงดันแต่งตั้งและทูลเกล้าฯ ให้เป็นรัฐมนตรีอีก

ส่วนการออกมาปฏิเสธเรื่องนายกฯ สำรองนั้น ถ้าพูดถึงนายกฯ สำรอง ก็มีเฉพาะในส่วนที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย คือนางสาวแพทองธาร ชินวัตร กับนายชัยเกษม นิติสิริ เท่านั้น ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล จากพรรคภูมิใจไทย พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ นายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ถ้าบุคคลใดบุคคลหนึ่งรับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีตัวจริง ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีสำรองตามที่พูดถึงกัน

หากในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลจริง ก็จะทำให้กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลถูกตัดสิทธิทางการเมืองไปด้วย ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา จะว่างลงทันที ตามมารยาทจะเป็นโควตาของพรรคร่วมรัฐบาลลำดับ 2 คือพรรคภูมิใจไทย เว้นแต่จะมีการล้างไพ่กันใหม่ ทั้งประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ลาออกกันหมด ตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นโควตาของพรรคเพื่อไทย รองประธานสภาฯ คนที่ 1 จะเป็นของพรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาฯ คนที่ 2 จะเป็นของพรรคพลังประชารัฐรัฐ ตามธรรมเนียมปฎิบัติ แต่ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง มีตำแหน่งว่างเฉพาะรองประธานสภาฯ คนที่ 1 เพียงตำแหน่งเดียว โควตาจะต้องเป็นของพรรคภูมิใจไทยอย่างปฏิเสธไม่ได้

ส่วนกรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไป นายอนุทิน ชาญวีรกูล ก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีตัวจริง ไม่ใช่ตัวสำรอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ปลื้มทะลุ 18 ล้านคน แห่ลงทะเบียนรับเงินหมื่น แย้มรอฟังข่าวดีจาก พณ.

นายกฯ พอใจประชาชนตื่นตัวลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตวันแรก เตรียมหารือป้องกันแอปปลอมระบาด- ข้อมูลรั่วไหล-แลกเงินสด แย้มรอฟังข่าวดีจากกระทรวงพาณิชย์

'เศรษฐา' ยังไล่หลัง 'พิธา' ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล ช่วยรัฐบาลดูดีขึ้น

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนกรกฎาคม 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,318 คน

'วันชัย' ชี้ 'อุ๊งอิ๊ง' คือนายกฯคนต่อไป แต่ต้องรอทำผลงานให้พร้อมก่อน

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสว. แสดงความเห็นต่อกรณีการเปลี่ยนตัวนายกฯ หากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งที่หลายฝ่ายมองว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ