ศาลให้ประกันตัว 'รุ้ง ปนัสยา' คดี 112 แต่งครอปท็อป แต่ยังต้องลุ้นคดีอื่นพรุ่งนี้

12 ม.ค. 2564 - จากกรณีที่ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง เเกนนำกลุ่มราษฎร ในคดีหมายเลขดำ อ.287/2564 (คดีชุมนุมปักหมุดสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563) เพื่อออกไปสอบที่ธรรมศาสตร์ จนถึงวันที่ 12 มกราคม 2565 พร้อมกำหนดเงื่อนไข 5 ข้อ ห้ามทำกิจกรรมที่ทำให้สถาบันเสื่อมเสีย ไม่ร่วมชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ห้ามออกนอกเคหสถาน 24 ชม. ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และให้ติดกำไลอีเอ็ม ซึ่งครบกำหนดในวันนี้

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เปิดเผยว่า ทางทีมทนายได้ยื่นคำร้องต่อศาลเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา ขอให้ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา ต่อ เนื่องจากที่ผ่านมา ศาลให้โอกาสปล่อยจำเลยเพื่อไปสอบนั้น ทางจำเลยก็ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัดไม่ได้ไปก่อเหตุภัย ซึ่งศาลอาญาก็ได้นัดฟังคำสั่งว่าจะอนุญาตตามคำร้องหรือไม่ในวันที่ 13 ม.ค. 2565 เวลา 10.00 น.โดยศาลยังระบุด้วยว่า ถ้าโจทก์จะคัดค้านให้ยื่นคำร้องคัดค้านเข้ามาภายในวันนี้ ทำให้วันนี้ น.ส.ปนัสยาไม่ได้เดินทางมาศาลอาญา รอฟังคำสั่งวันพรุ่งนี้ทีเดียว

ขณะเดียวกัน ทวิตเตอร์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความเมื่อเวลา 14.35 น. ระบุว่า ด่วน! ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุญาตให้ประกันตัว #รุ้งปนัสยา ในคดีแต่งครอปท็อปเดินห้างสยามพารากอน ต่อไป จนถึงวันที่ 25 พ.ค. 65 ทำให้รุ้งไม่ต้องถูกควบคุมตัวเข้าเรือนจำในวันนี้

ส่วนคดีที่ศาลอาญาและศาลจังหวัดอยุธยา ทั้งสองศาลนัดฟังคำสั่งในวันพรุ่งนี้ (13 ม.ค.) ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีเก็ท โสภณ นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่

ปลายทางหลบหนี! 'อ.ไชยันต์' วอน 'ธนาธร' ช่วยเปิดบ้านอองโตนีรับ 'เพนกวิน' ด้วย

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข่าวเพนกวิน ต้องหลบหนี ทำให้นึกถึงฟอร์ด

'ดร.สุวินัย' เผยแพร่บทความ ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?

รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?" จากกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน

ศาลฎีกา ยืนจำคุก 12 ปี อดีตผู้บริหารปิคนิคกับพวก คดียักยอกหุ้นเวิลด์แก๊ส

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดี อ 1396/2557 แดง อ 1594/2562 ที่พนักงานอัยการ เป็นโจทย์ ยื่นฟ้องนายสุเทพ อัคควุฒิไกร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)