ซีพีเอฟ เข้าแจง กมธ. มั่นใจไม่เกี่ยวข้องปลาหมอคางดำแพร่ระบาด

1 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัทมหาชนจำกัด เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ CPF กล่าวภายหลังการเข้าชึ้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหารวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ ถึงแนวทางในการช่วยเหลือ ว่า ขณะนี้ มี 5 โครงการที่กำลังทำและอยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งมีอีกสองสถาบันที่อยากจะเข้ามามีส่วนร่วม ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยแม่โจ้

โดยโครงการทั้งหมดนี้ เป็นโครงการที่จะสนับสนุนมาตรการของรัฐบาล เนื่องจากเราคิดว่าเราควรจะมีส่วนช่วยเมื่อเกิดปัญหาขึ้นไม่ว่าจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับบริษัทก็ตาม ซึ่งมีการตั้งเป้าหมายว่า จะช่วยดึงปลาหมอคางดำออกจากระบบให้เร็วที่สุดประมาณ 2,000,000 กิโลกรัม และมีการสนับสนุนปลากระพงอีกจำนวน 200,000 ตัวในการกำจัดปลาหมอคางดำให้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังมีส่วนของการวิจัยด้วย ซึ่งก็ต้องดูว่าผลของการวิจัยจะสามารถใช้ประโยชน์ได้มากน้อยเพียงใด

ส่วนจะมีการเปิดเผยภาพการส่งครีบปลาหมอคางดำหรือไม่นั้น นายประสิทธิ์ กล่าวว่า เราเชื่อว่าสิ่งที่เราแจ้งไป ชี้แจงเพียงพอแล้ว ตามกระบวนการให้ส่งของไป เราก็ทำตามที่ตกลงกัน ส่วนจะมีการแถลงเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

นายประสิทธิ์ ยืนยันว่า การนำเข้าปลาหมอคางดำ 2,000 ตัว มีกระบวนการจัดการที่มีเป็นมาตรฐาน แต่เรื่องการส่งออก 300,000 กว่าตัว ซึ่งห่างกันถึง 150 เท่านั้น นี่คือสิ่งควรพิจารณาหรือไม่ว่าการแพร่กระจายเกิดจากอะไรกันแน่ ย้ำว่า เราเชื่อมั่นว่าไม่ได้เกิดจากเรา ส่วนจะเกิดจากอะไร คงต้องให้คณะกรรมาธิการฯ หรือหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

เมื่อถามถึงเหตุผลที่มีความมั่นใจว่าบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้นั้น นายประสิทธิ์ ระบุว่า แน่นอนว่ากระบวนการการจัดการทั้งหมดอยู่ในฟาร์มที่เป็นระบบและมีมาตรฐานสูง ซึ่งเราก็ได้มีการยืนยันไปแล้ว

“กระบวนการทั้งหมด ยังเป็นเพียงแค่ลูกปลา มีเวลาอยู่กับเรา 16 วัน จึงต้องปิดโครงการ ถ้าใครที่เคยเลี้ยงปลาจะทราบว่า ปลาที่เข้ามา 2,000 ตัว เมื่อถูกขนส่งมาถึงจนนำไปฟาร์ม เหลืออยู่เพียงแค่ 600 ตัว และมีสภาพไม่แข็งแรง แสดงว่าปลาโดยรวมที่เหลือ ก็ไม่ค่อยแข็งแรงเช่นเดียวกัน"

นายประสิทธิ์ ย้ำว่า มีเจ้าหน้าที่ของกรมประมงมาตรวจสอบตั้งแต่การรับปลาที่สนามบินแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ไม่มีมาตรการอะไรพิเศษ ทั้งนี้ การนำเข้าปลาหมอคางดำ เป็นไปเพื่อการวิจัยซึ่งต้องการจะพัฒนาสายพันธุ์ปลา พร้อมยืนยันว่า ในกระบวนการฝังซากปลาเป็นไปตามขั้นตอน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไบโอไทย' ชี้แจง กมธ.ปลาหมอคางดำ บอกมีข้อมูลสำคัญที่อาจยังไม่เคยเห็น

นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ เลขาธิการมูลนิธิชีววิถี หรือ ไบโอไทย กล่าวก่อนเข้าชี้แจงคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ กรณีถูก CPF เตรียมจะยื่นฟ้องร้องจากการออกมาเปิดเผยเรื่องการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำ

กมธ.ปลาหมอคางดำ จี้นายกฯนั่งหัวโต๊ะแก้ปัญหา เหน็บแอคชั่นทุกเรื่อง แต่จุดจบเงียบหาย

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ เปิดเผยว่า วันนี้ กมธ.ได้เชิญสำนักงานอัยการสูงสุด

กยท.ดีเดย์ซื้อปลาหมอคางดำ 1 ล้านกก. ผลิตน้ำหมักชีวภาพเพิ่มผลผลิตให้ยางพารา

กยท.ดีเดย์ เริ่มรับซื้อปลาหมอคางดำแล้วเป็นวันนี้เป็นวันแรก ตั้งเป้าหมาย 1 ล้านกก. นำร่องในพื้นที่การระบาด 16 จังหวัด ราคา 15 บาท/กก.

ป.ป.ช. มอนิเตอร์ข่าวปลาหมอคางดำ หากพบเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว ก็ดึงมาดำเนินการได้เลย

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับกรณีการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำ ป.ป.ช.สามารถเข้าไปตรวจสอบหรือต้องรอให้การมายื่นเรื่องร้องเรียนมาก่อนว่า กรณีนี้ไม่จำเป็นรอให้มีผู้มายื่นเรื่องร้องเรียน