นายกฯ เคาะไทมไลน์ปลาย ส.ค.ชวนทูตสหรัฐแอ่วเมืองเหนือ

นายกฯ เล็ง ส.ค. เชิญสหรัฐร่วมลงพื้นที่ภาคเหนือแก้ปัญหายาเสพติด หลังถกความร่วมมือ บอกพอใจ 25 จว.ทำได้ดี แต่บางจังหวัดยังไม่ถึงเกณฑ์ สั่ง 'อนุทิน' กำชับช่วยกันเยอะขึ้น

01 ส.ค.2567 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหายาเสพติดว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ได้มีการพูดคุยเรื่องปัญหายาเสพติดกับ นายรอเบิร์ต เอฟ. โกเด็ก เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจําประเทศไทย ซึ่งทางเอกอัครราชทูตสหรัฐได้มาพบ ซึ่งเข้าใจว่าหน่วยงานที่ดูแลด้านยาเสพติดของสหรัฐอเมริกา เขาได้มีการประสานงานกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ของเราอยู่แล้ว แต่อาจยังไม่ได้ลงไปในพื้นที่มากนัก เพราะฉะนั้นถ้ามีโอกาสลงพื้นที่ในภาคเหนืออีกครั้งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะลงไปในปลายเดือน ส.ค.นี้ ก็จะเชิญเขาไปด้วย เพราะอย่างที่บอกว่ามันไม่ใช่เรื่องแค่ยาบ้าอย่างเดียวที่เพิ่มขึ้นมา แต่มีจำนวนเฮโรอีนที่เพิ่มขึ้นมา 4 เท่าตัวด้วย โดยมีปลายทางอยู่ที่ออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกา

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องยาเสพติดจะมีมาตรการอะไรเด็ดขาดที่จะทำให้ยาเสพติดหมดไปได้โดยเร็ว นายกฯ กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ก็ทำกันอยู่ อย่างที่บอกไปว่าเรามี 25 จังหวัดหลัก โดยโฟกัสที่จังหวัดน่านและร้อยเอ็ด ที่จะต้องให้เป็นจังหวัดสีขาวให้ได้ภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ จุดหลักเลยคือการเอ็กซเรย์ทุกคน มีการตรวจปัสสาวะ และจับเข้ากระบวนการ

เมื่อถามว่า ทางกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้มีการรายงานว่าจากการตรวจปัสสาวะของกลุ่มอาชีวะพบปัสสาวะสีม่วงเยอะหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้รายงานอะไร แต่ถ้าเจอต้องเข้าสู่ระบบ ซึ่งในวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้คุยกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ว่ากระทรวงมหาดไทยจะต้องช่วยกันเยอะขึ้น เพราะ 25 จังหวัดนี้บางจังหวัดทำได้ดีเกินคาด แต่บางจังหวัดยังไม่ถึงเกณฑ์ที่ควรจะเป็น ซึ่งก็ได้กำชับให้ นายอนุทิน ให้สั่งการจังหวัดต่างๆ ซึ่งนายอนุทินได้รับปากจะกำชับในเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คัดมาให้แล้ว! แนะนำ 4 ร้านชาออนไลน์ Premium Organic Tea จากภาคเหนือ

ชาออร์แกนิคกลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ที่กำลังได้รับความนิยมในยุคที่ผู้คนหันมาใส่ใจในสุขภาพและเลือกสรรแต่สิ่งดี ๆ มาบริโภคกันมากขึ้น

อึ้ง! เศรษฐาประชุมความปลอดภัยท้องถนนแต่โอ่เรื่องไทยเป็นเจ้าภาพแข่งรถยนต์ไฟฟ้า

นายกฯ ประชุมหารือการป้องกันความปลอดภัยบนท้องถนน ร่วมงานกับ UN ในโครงการ Road Safety รณรงค์สวมหมวกนิรภัยลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน

'นครินทร์' ตีเส้นพื้นที่ควบคุมอ่านคำวินิจฉัย 'ยุบก้าวไกล-เก้าอี้นายกฯ'

ประธานศาล รธน.ลงนามประกาศกำหนดพื้นที่ควบคุม รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย ระหว่างการประชุมและอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลและคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี 7และ 14 ส.ค.