โพลเผยคนส่วนใหญ่รู้เรื่องย้ายท่าเรือคลองเตยและพร้อมหนุน

โพลสำรวจย้ายท่าเรือคลองเตย ชี้ 'ประชาชน' เทเสียงให้ย้ายได้ เชื่อที่ดินนำมาใช้โยชน์ด้านอื่นได้

01 ส.ค.2567 - ผศ.ดร.สานิต ศิริวิศิษฐ์กุล หัวหน้าแผนกวิจัย สำนักวิจัย มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ เปิดเผยถึงกรณีการย้ายท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ที่กระแสสังคมได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก จากก่อนหน้านี้ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ร่วมกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการย้ายท่าเรือ พร้อมทั้งให้หาแนวทางในการพัฒนาบริเวณท่าเรือคลองเตยของ กทท.ทั้งหมดกว่า 2,353 ไร่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการย้ายท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ในครั้งนี้นั้น เพื่อต้องแก้ไขปัญหาต่างๆ ในพื้นที่ เช่น ลดปัญหาความแออัดของชุมชน แก้ไขปัญหาจราจรติดขัด ปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง และการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์แบบครบวงจร ซึ่งรวมถึงการย้ายคลังและโรงเก็บน้ำมันที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงด้วย

ทั้งนี้ ทางนอร์ทกรุงเทพโพล ได้สำรวจประชาชนจำนวน 2,500 ราย เมื่อวันที่ 22-30 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยสอบถามว่าทราบโครงการ การย้ายท่าเรือกรุงเทพ(คลองเตย) หรือไม่ พบว่าประชาชนทราบ 70.3% และไม่ทราบ 29.7% พร้อมทั้งถามต่อว่า เห็นด้วยหรือไม่ กับการย้ายท่าเรือกรุงเทพ(คลองเตย) พบว่า เห็นด้วย 70.7% ไม่เห็นด้วย 16.2% และไม่แสดงความคิดเห็น 13.1%

อีกทั้งยังสำรวจต่ออีกถึง การย้ายท่าเรือกรุงเทพ(คลองเตย) จะทำให้เกิดประโยชน์ ที่ดินในพื้นที่เดิมอย่างไร ได้รับคำตอบว่าใช้ผสมผสานการใช้ประโยชน์ในหลายๆด้าน 40.2% ใช้เป็นที่พักอาศัยสำหรับผู้ด้อยโอกาส 16.7% ใช้เป็นสวนสาธารณะ 11.3% ใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยว 10.2% ใช้เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ 3.2% และ อื่นๆ 18.4%

ทั้งนี้ประชาชนผู้ให้การสำรวจทั้งหมดนั้น มีการรับรู้ข้อมูลข่าวสารกรณีแผนการย้ายท่าเรือกรุงเทพมาจาก อินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ 24% แผ่นพับ โปสเตอร์ เอกสารประชาสัมพันธ์ 14.2% วิทยุ โทรทัศน์ เคเบิ้ลทีวี 12.4% สื่อสิ่งพิมพ์ หนังสือพิมพ์ วารสาร 9.3% เอกสารเผยแพร่จากทางราชการ 5.2% และ อื่นๆ 34.9%

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ 'ศรราม น้ำเพชร' พระเอกลิเกว่าที่ดอกเตอร์!

ด้วยความขยันหมั่นเพียร อุตสาหะ มุมานะ และมีเป้าหมายที่ชัดเจน สมเป็นคนดังที่เป็นต้นแบบสำหรับ “ศรราม น้ำเพชร” หรือ “แบงค์-ศรราม เอนกลาภ” พระเอกลิเกชื่อดังและเจ้าของคณะลิเกเงินล้าน โดยล่าสุดในงาน Praew Talk 2024 "The Inspirations" ณ ชั้น 1 Eden centralwOrld ศรราม น้ำเพชร มาขึ้นเวทีทอล์ในฐานะบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจพร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

'ก้าวไกล' ว่าอย่างไร 'เพื่อไทย' ฉกคะแนนเรื่องสมรสเท่าเทียม!

พรรคเพื่อไทยได้ใจประชาชน หลังเช็กผลโพลกรณีสมรสเท่าเทียม พบสังคมไทยให้การยอมรับ พร้อมเห็นด้วยกับการผลักดันกฎหมายรับรองการจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม-ได้รับสิทธิเสมอภาค