บิดเบือน 'ลุงโชค' ย้ำอุทยานทับที่ทำกินราษฏร จึงเกิดการปรับปรุงแนวเขต2543

31ก.ค.2567- นายโชคดี ปรโลกานนท์ หรือ ลุงโชค อดีตเจ้าหน้าที่มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทย ผู้ฟื้นผืนป่าเขาแผงม้า เจ้าของสวนลุงโชค บ้านคลองทุเรียน ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมแชร์ภาพ แนวเขตอุทยานปรับปรุงข้อมูลปี2543 ว่า

**บิดเบือน***
เมื่อปี.2540และ2541..มีมติครม.เรื่องปัญหาที่ดิน..อุทยานทับที่ทำกินให้กับราษฏร..จึงเกิดการปรับปรุงแนวเขต อช.ทับลาน..ผมก็เป็นส่วนหนึ่ง.อนุกรรมการระดับอำเภอ..ในส่วนของภาคประชาชน..ได้ดูตามสภาพเป็นจริงและประวัติศาสตร์..และนายอำเภอ.เป็นประธาน.เจ้าหน้าที่อุทยาน..ผู้นำชุมชน..เจ้าหน้าที่ป่าไม้..เป็นกรรมการ..และพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวได้ทำแนวเขตเป็นที่ตกลงพอใจ..ทุกฝ่าย..แต่เนื่องจากอุทยานแห่งชาติทับลานมีพื้นที่ครอบคลุม 3 จังหวัดหลายอำเภอ..จึงต้องรอการประกาศ..ให้ทุกพื้นที่ดำเนินการเสร็จเสียก่อน..และชุมชนก็ไม่เคยรุกล้ำเข้าไปในเขตแนว 43..
ข้อสังเกต..
1.ข้อมูลดังกล่าวหน่วยงานที่รับผิดชอบมีอยู่แต่ไม่เคยนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะ
2.ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น.เกิดจากนโยบายที่กลับไปกลับมา.และเจ้าหน้าที่ของรัฐ.ปล่อยปละละเลย.และบังคับใช้กฎหมายไม่เสมอภาค
3.ราษฎรที่ได้ที่ดินทำกินแล้วใช้ที่ดินผิดประเภท..ก็ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องดำเนินการ..

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ลุงโชค’ เล่าอีกมุมป่าทับลาน เรื่อง ‘ถูกใจ..แต่อาจไม่ถูกต้อง’

เมื่อเกิดเหตุการณ์ทับลาน เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ออกมาปกป้องชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่า ก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเวลาคนขึ้นไปเที่ยวชมดูกระทิง ก็ควรจะกล่าวถึงบ้า

'ลุงโชค' ผู้พลิกฟื้นผืนป่า โพสต์ขอโทษ รู้สึกผิด สิ่งที่ทำในอดีตจะกลับมาทิ่มแทงตัวเอง

กรณีอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เปิดการรับฟังความคิดเห็นกรณีที่จะนำพื้นที่ป่าทับลาน จำนวน 265,286.58 ไร่ จากพื้นที่ 1.4 ล้านไร่ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. โ

'ลุงโชค วังน้ำเขียว' เปิดใจแทนชาวบ้านโดนหลอกมา 43 ปี กลับถูกตราหน้าเป็นผู้บุกรุก

จากกรณี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความเห็นในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. 2567 ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะเอื้อประโยชน์ให้นายทุน จนมีการติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน ในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง

‘โฆษก ปชป.’ จี้รัฐเร่งเครื่องแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ช่วย ปชช.ถูกฟ้องดำเนินคดี

ปัญหาที่ดินทำกินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่วังน้ำเขียวเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน พรรคได้เข้ามาช่วยเหลือประชาชนที่ถูกฟ้องคดี กว่า 352 คดี

สลด วิวาห์เลือด เจ้าบ่าวเดือดรัวยิงเจ้าสาว แม่ยาย พร้อมญาติเสียชีวิต ดับ 5 คน

พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ตังอำนวย ผกก.สภ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยพ.ต.ท.นิรันดร์ ถวัลย์ภูวนาถ รอง ผกก.ป.สภ.วังน้ำเขียวตำรวจ สภ.วังน้ำเขียวฯ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเขียวฯ เกิดเหตุกราดยิงเสียชีวิตหลายรายที่บ้านเลขที่ 543