ต้องยกนิ้วให้ 'เด็กไทย' คว้า 2 รางวัลแชมเปี้ยนแข่งคณิตศาสตร์ที่สิงคโปร์

เด็กไทยสุดเจ๋งคว้ารางวัลแชมป์เปี้ยน 2 รางวัล 21 เหรียญ และ 3 ชมเชย การแข่งคณิตศาสตร์นานาชาติ 2024 IMC

31 ก.ค.2567 - เมื่อช่วงดึกวันที่ 30 ก.ค.ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ เยาวชนไทยที่เดินทางไปร่วมการแข่งขันแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ 2024 IMC – International Mathematics Contest ณ ประเทศสิงคโปร์ ในระหว่างวันที่ 26 – 30 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า และสามารถคว้า แชมป์เปี้ยน ซึ่งสามารถทำคะแนนสูงสุดมาครองได้ถึง 2 รางวัล ประกอบด้วย แชมป์เปี้ยน เกรด 6 ผลงานของ ดช.วรินทร เทพมังกร โรงเรียนสตรีอ่างทอง และรางวัลแชมเปี้ยนเกรด 7 ผลงานของ ดช.กรณ์ สิริธนกุล โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย นอกจากนี้ยังสามารถคว้ารางวัล 5 เหรียญทอง 9 เหรียญเงิน 7 เหรียญทองแดง และ 3 รางวัลชมเชย สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในการแข่งขันในครั้งนี้ ได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 410

สำหรับรายการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ IMC – International Mathematics Contest จัดการแข่งขันครั้งแรกในปี 2009 ซึ่งดำเนินการจัดการแข่งขันโดย IMC Union - International Mathematics Contest Union เป็นองค์กรที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างสถาบัน สมาคม และบุคคลต่าง ๆ ที่ทุ่มเทและอุทิศตนเพื่อทำให้วิชาคณิตศาสตร์เป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ทั่วโลก ตามหลักการที่ว่าวิชาและศาสตร์ต่างๆ ไม่มีขอบเขต หรือไร้พรหมแดน (The science has no border) ด้วยการจัดตั้งเวทีระดับนานาชาติขึ้น เพื่อกระตุ้นเยาวชนให้เกิดความสนใจที่จะศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ พร้อมทั้ง ให้สามารถติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ซึ่งกันและกัน อันจะก่อให้เกิดมิตรภาพ และกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ขณะที่สมาชิกภาพสหภาพ IMC ประจำประเทศไทย ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกภาพของ IMC Union ในปี 2011 โดยมีนายภูมิเทพ คลังอุไร ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ IMC Union ประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการจัดการแข่งขันโครงการแข่งขันคณิตศาสตร์ประเทศไทย(TMC – Thailand Mathematics Contest) เป็นเวทีแข่งขันคณิตศาสตร์ระดับประเทศ เพื่อคัดเลือกตัวแทนนักเรียนไปแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ IMC ซึ่งประเทศไทยได้เข้าร่วมเวทีแข่งขัน IMC ครั้งแรกเมื่อปี 2012 ด้วยการนำนักเรียนรางวัลเหรียญทอง TMC ครั้งที่ 1 เข้าร่วมการแข่งขัน และปัจจุบันนายภูมิเทพ คลังอุไร ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง Vice President IMC Union

หน้าที่หลักของ IMC Union คือ การจัดตั้งสมาชิกสหภาพเพื่อทำให้การเรียนคณิตศาสตร์เป็นที่นิยมในหมู่เยาวชนทั้งระดับภูมิภาคและนานาชาติ ช่วยสนับสนุนประเทศสมาชิกในการส่งเสริมให้เยาวชนเข้าร่วมแข่งขันคณิตศาสตร์ระดับนานาชาติ ซึ่งจัดการแข่งขันปีละครั้ง ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยผู้เข้าแข่งขันมาจากนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนจากประเทศที่เป็นสมาชิกภาพ ซึ่งปัจจุบันมีประเทศสมาชิกประกอบด้วย ไทย , สิงคโปร์ , ฟิลิปปินส์ , อินเดีย , อินโดนีเซีย , สาธารณรัฐประชาชนจีน , ฮ่องกง , ไทเป , มาเลเซีย , เกาหลีใต้ , อิหร่าน , เวียตนาม ,ศรีลังกา และคาซัคสถาน

รายการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ IMC เป็นเวทีแข่งขันที่ท้าทายความสามารถผู้เข้าแข่งขันอย่างแท้จริง เพราะตัวข้อสอบจะแบ่งออกเป็น 3 ตอน เน้นคำถามเกี่ยวกับการตรวจสอบความสามารถในการเรียนรู้คณิตศาสตร์และสะท้อนการสอนคณิตศาสตร์ ตอนที่ 1 ปรนัย จำนวน 8 ข้อ ข้อละ 5 คะแนน / ตอนที่ 2 อัตนัย จำนวน 8 ข้อ ข้อละ 5 คะแนน / ตอนที่ 3 แสดงวิธีทำ จำนวน 2 ข้อ ข้อละ 10 คะแนน

นายภูมิเทพ คลังอุไร ประธานโครงการแข่งขันคณิตศาสตร์ประเทศไทย (TMC – Thailand Mathematics Contest) และ Vice President IMC Union กล่าวว่า ครั้งนี้เดินทางไปแข่งขันรายการ 2024 IMC International Mathematics Contest ตัวแทนนักเรียนไทยในครั้งนี้มีทั้งหมด 24 คน ผลงานที่ได้รับก็คือ 5 รางวัลเหรียญทอง 9 รางวัลเหรียญเงิน 7 รางวัลเหรียญทองแดง และก็อีก 3 รางวัลชมเชย นอกจากนี้ก็ยังมีอีก 2 รางวัลแชมป์เปี้ยน ซึ่งหมายถึงคนที่ทำคะแนนได้สูงสุดในระดับชั้นนั้น ได้แก่ ดช.กรณ์ สิริธนกุล โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ในเกรด 7 และ ดช.วรินทร เทพมังกร โรงเรียนสตรีอ่างทอง ในเกรด 6 คือรายการนี้มันจะแต่ต่างกับรายการอื่น เพราะว่ามีทั้งข้อสอบปรนัย และมีข้อสอบแบบเติมคำตอบ และที่สำคัญก็คือจะมีข้อสอบแบบแสดงวิธีทำด้วย ตรงนี้จะเป็นจุดที่ทำให้นักเรียนไทยหลายคนจะมีปัญหา เพราะว่าเรื่องของการเขียนหลายคนจะไม่ถนัดทีนี้ จากการที่ได้รางวัล 2 แชมป์เปี้ยนมาถือว่าเป็นผลงานที่น่าพึงพอใจ แสดงว่านักเรียนข้อสอบที่เป็นการแสดงวิธีทำได้ดีโดยเฉพาะ ดช.กรณ์ขั้นนี้ก็ถือว่าทำได้อย่างน่าประหลาดใจ จริง ๆ แล้วถ้าเกิดในแง่ของคณิตศาสตร์ของเด็กไทยถือว่าไม่เป็นรองใคร โดยเฉพาะในระดับประถม และ ก็มัธยมต้น ก็ถือว่า ทำผลงานได้ดี การที่ได้รางวัล 2 แชมป์เปี้ยนมา ก็แสดงว่าเราสามารถทำคะแนนได้สูงสุดในอันดับชั้นนั้น ก็แสดงถึงความแข็งแกร่งทางด้านวิชาการของไทยเรา

“เด็กที่อยากจะเก่งคณิตศาสตร์เหมือนกับน้องๆเหล่านี้ ก็อยากจะให้หาจุดประสงค์ที่แท้จริงก่อนว่า จริงๆ แล้วมีการสอบแข่งขันมากมายหลายรายการ ก็ต้องดูว่าจริงๆ แล้วนี้เราสอบไปเพื่ออะไร เพื่อนำเหรียญรางวัลมาอวดกัน หรือว่าเพื่อต้องการพัฒนา เพราะว่าแต่ละรายการมันก็จะมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน ค้นหาตัวเองให้เจอว่า ถ้าเกิดเราต้องการเส้นทางสายคณิตศาสตร์ หรือว่าเส้นทางสายวิทยาศาสตร์ หรือว่าเส้นทางอะไรก็ตาม รอดูว่า ช่วยกันพัฒนาให้เต็มที่ ก็คือ เรียนอย่างจริงจัง ให้มีความรู้เต็มที่เพื่อไปแข่งขันสร้างผลงานให้โดดเด่นในเวทีนานาชาติ”

ดช.กรณ์บอกว่า จริงๆ ก็ไม่ได้คาดหวังตำแหน่งแชมป์เปี้ยนเลย ในปีนี้ก็แค่ต้องการได้เหรียญทอง แต่ถ้าได้เหรียญเงินก็โอเคแล้ว เพราะในปีที่ผ่านมาได้รางวัลเหรียญทองแดง ซึ่งปีนี้ก็เลยอยากให้พัฒนาตัวเองขึ้นมานิดนึง พอการที่ได้รางวัลแชมป์เปี้ยนก็เป็นเรื่องที่เกินการคาดฝันไว้ไปไกลมากเลย ในส่วนของข้อสอบการแสดงวิธีทำ ก็ต้องขออธิบายก่อนว่าการแสดงวิธีทำมันเป็นการอธิบายที่มาที่ไปอย่างมีหลักการ ซึ่งเราก็จะต้องใช้เวลาในการฝึกฝนในการเขียนแสดงวิธีทำออกมา ในปีที่ผ่านมา ก็ได้ฝึกฝนทำโจทย์ต่าง ๆ และก็คุณครูที่ฝึกฝนก็ได้ให้แสดงวิธีทำด้วย ก็จะช่วยพัฒนาในด้านนี้ เพราะการแสดงวิธีทำมันเป็นการอธิบายหลักการของเราว่าเราได้คำตอบมายังไง อย่างมีหลักการและก็ถูกต้องทางหลักการทางคณิตศาสตร์ ปกติตนก็ใช้เวลาในการเรียนคณิตประมาณ 1-2 ชั่วโมงต่อวัน ก็พยายามฝึกฝนไปเรื่อย ๆ เพราะว่าถ้าเรายิ่งฝึกฝนมันก็จะทำให้เรายิ่งเก่งขึ้นเหมือนวิชาอื่นๆ ไม่รู้สึกเบื่อ มันทำให้เรารู้สึกว่าเราอยากปะทะกับคำถามที่ยาก ๆ เหมือนเวลาเราเล่นเกมส์ ก็เหมือนอยากจะชนะด่านนี้ให้ได้อะไรประมาณนั้น

ดช.วรินทรบอกว่า เข้าร่วมการแข่งขันเป็นครั้งแรก ก็คือมีการขัดเลือกจาการสอบ ทีเอ็มซี เอาคนที่ได้เหรียญทองมาจนได้มาแข่งไอเอ็มซี การเตรียมความพร้อมคือได้มีการสมัครเรียนกับครูเปิ้ล ช่วงวันพฤหัสบดี และ ก็มีการฝึกทำโจทย์หลาย ๆ แนว ข้อสอบปีนี้ถือว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่ยากเกินไป สำหรับขอสอบที่คิดว่ายากคือข้อสอบหัวข้อเลขาคณิตที่ได้รางวัลแชมป์เปี้ยนก็ถือว่าเกินคาด ตอนแรกคิดว่าจะได้ประมาณเหรียญเงินเหรียญทองประมาณนี้ ไม่ได้คิดว่าจะได้ถึงแชมป์เปี้ยน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แรงงานไทยใน อิสราเอล ล็อต 2 กลับถึงไทยเย็นนี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ช่วยอำนวยความสะดวกแรงงานไทยซึ่งเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สงครามและหลบหนีมาจากพื้นที่อันตราย จำนวน 19 คน

'บิ๊กทิน' ยันทัพฟ้าเตรียมเครื่องบินอพยพคนไทยพร้อมแล้ว

รมว.กลาโหมร่วมต้อนรับแรงงานไทยกลับบ้าน ย้ำสั่งกองทัพอากาศ เตรียมเครื่องบินพร้อมแล้ว เล็งประสานเช่าสายการบินพาณิชย์สำรอง หากมีความประสงค์เพิ่ม

อึ้ง! พิพัฒน์แจงตัวเลขอิสราเอลเยียวยาแรงงานไทยส่วนรัฐบาลยังไม่เคาะ!

'3รมต.-1รมช.' พร้อมใจมารับแรงงานไทย 'พิพัฒน์'เผยประสานรัฐบาลอิสราเอลวางแนวทางเยียวยาแล้ว ด้าน 'แรงงาน' สมทบเพิ่ม ผู้เสียชีวิต 40,000 บาท บาดเจ็บ 15,000 บาท