'โรม' แนะรัฐบาล คิดให้เยอะ ปม 4 สส.สหรัฐ ร้องปล่อยตัวผู้ลี้ภัยชาวเวียดนาม

30 ก.ค. 2567 - ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ กล่าวถึงการที่ 4 สส.สมาชิกรัฐสภาสหรัฐอเมริกา หรือสภาคองเกรส ส่งจดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีที่ตำรวจไทยจับกุมผู้ลี้ภัยชาวเวียดนามขณะอยู่ในประเทศไทย และอยู่ระหว่างการขอลี้ภัยไปประเทศที่ 3 ว่า เรื่องนี้ต้องดูในรายละเอียด เรามีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทำร้ายและการกระทำที่ทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ซึ่งมาตราหนึ่ง ระบุ ห้ามส่งบุคคลไปยังประเทศที่อาจได้รับอันตรายต่อชีวิต ซึ่งหากเราส่งเขากลับไปยังประเทศเวียดนาม เขาจะได้รับอันตรายต่อชีวิตหรือไม่ ถ้าเป็นแบบนั้นเราไม่สามารถทำได้

ส่วนการขอยื่นลี้ภัย นายรังสิมันต์ ชี้ว่า เขาไม่ได้ต้องการลี้ภัยในไทย แต่ต้องการไปประเทศที่ 3 ต้องดูว่าประเทศที่ 3 นั้น เป็นประเทศอะไร และจะมีการดำเนินการอย่างไรภายใต้ระบบของเรา เราให้ผู้ลี้ภัยไปยังประเทศที่ 3 จำนวนมาก หากลี้ภัยเพื่อให้เกิดความปลอดภัยก็ไม่ได้ติดขัดอะไร เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องคิดเรื่องนี้ให้เยอะ แต่หากบริหารจัดการเรื่องนี้ไม่ดี จะทำลายภาพลักษณ์ของประเทศไทย โดยเฉพาะเรื่องสิทธิมนุษยชน เพราะไทยกำลังยื่นขอเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ทั้งยังสะท้อนถึงภาพลักษณ์การลงทุนในประเทศที่มีปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! 'เศรษฐา' เผยวันนี้ส่งคำแถลงปิดคดีแต่งตั้ง 'พิชิต' เป็นรมต.แล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการส่งคำแถลงปิดคดีที่ 40 สว.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุด

'ปิยบุตร' จวกสื่อ-นักวิเคราะห์ สนใจแต่พรรคถูกยุบแล้วใครจะขึ้นมานำพรรค

นายปิยบุตร แสงกนกกุลเลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟสบุ๊กโดยระบุว่า "การที่สื่อมวลชนและนักวิเคราะห์ ต่างให้ความสนใจแต่ประเด็นที่ว่า

'โรม' มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ การเมืองเดือนสิงหาแค่เปลี่ยนแปลงชั่วขณะ

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่

'สว.เปรมศักดิ์' เตรียมยื่นแก้ไขข้อบังคับฯ ชงเพิ่มจำนวนกรรมาธิการ

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่มการสาธารณสุข กล่าวถึงการเสนอญัตติแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ขอเพิ่มจำนวนคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา จากเดิม 26 คณะ เป็น

'อนาคตไกล' อัด 'ก้าวไกล' ท้าทายระบบ ชี้เหตุยุบพรรค ทำตัวเองไม่มีใครกลั่นแกล้ง

ที่พรรคอนาคตไกล นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า ตามที่พรรคก้าวไกลปล่อยคลิปสั้น ที่มีเนื้อหาสาระสำคัญใน

'ชัยธวัช' ฟุ้งก้าวไกลยึดเก้าอี้ 'นายกอบจ.ราชบุรี' คนพื้นที่เบื่อหน่ายการเมืองบ้านใหญ่

ที่โรงยิมเนเซียมจังหวัดราชบุรี นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมสังเกตการณ์พร้อมเป็นสัก