ยกประวัติศาสตร์บ่งบอกชัด คนไทยอยู่รอดปลอดภัย เพราะมีสถาบันพระมหากษัตริย์

29 ก.ค.2567-นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “สถาบันกษัตริย์กับความอยู่รอด” ระบุว่า ประวัติศาสตร์บอกเราว่า ที่คนไทยอยู่รอดปลอดภัย ดำรงความเป็นชาติ และมีอิสระเสรีภาพ ไม่เป็นขี้ข้า หรือเมืองขึ้นของต่างชาติ เพราะไทยมีสถาบันพระมหากษัตริย์

พระมหากษัตริย์ทรงขี่ช้าง ขี้ม้า ถือดาบออกนำหน้า เหล่าทหาร สู้รบป้องกันแผ่นดินและขยายอาณาเขต หากปราศจากสถาบันกษัตริย์ คิดไม่ออกเลยว่า. วันนี้ประเทศไทยจะเป็นอย่างไร

หากไม่มีมหาราชเช่นพระนเรศวรมหาราช พระเจ้าตากสินมหาราช พระพุทธยอดฟ้ามหาราช พระปิยมหาราช ไทยอาจต้องเป็นเมืองขึ้นของพม่า หรือตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งต่างชาติ บ้านแตกสาแหรกขาด แบบเพื่อนบ้าน

หากไม่มีพระนารายณ์มหาราชและพระบาทสมเด็จ พระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ผู้ทรงเจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ ฝรั่งต่างชาติจึง ได้รู้จักและเกรงใจไทย

พระมหากษัตริย์ทรงมีพระเมตตาและมีสายพระเนตรกว้างไกล ทรงรับอุปถัมภ์คนต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นคนเชื้อชาติ ศาสนาใด ฝรั่ง แขก และจีน ให้อยู่ทำมาหากินและรับราชการในไทยได้หมด โดยไม่ได้รังเกียจเดียดฉันท์ ทรงอุปถัมภ์ทุกศาสนา ให้คนไทยนับถือศาสนาใดโดยไม่บังคับ คนต่างชาติรับราชการได้ดิบได้ดี เป็นเจ้าพระยา สมเด็จเจ้าพระยา ดูแลกิจการการค้าและหลายคนเป็นผู้นำทหารก็มี

นี่คือ เหตุที่ทำให้คนต่างชาติอยู่ในไทยอย่างมีความสุขและมีความจงรักภักดี ผสมกลมกลืนกลายเป็นไทยโดยไม่มีความแปลกแยกแตกต่าง ไม่มีปัญหาขัดแย้งเรื่องเชื้อชาติและศาสนาดังเช่นที่เกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ

ลูกหลานไทยไม่ว่าจะมีโคตรเหง้าต้นตระกูลมาจาก เผ่าชนใด ต้องสำเหนียกและสำนึกในพระมหา กรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทย ต้องถวายความจงรักภักดีดังเช่นต้นตระกูลได้รับพระเมตตาจากพระมหากษัตริย์ให้เข้ามาอยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารของพระมหากษัตริย์ได้อยู่ดีกินดี มีแผ่นดินที่สงบสุขได้อยู่อาศัยชั่วลูกชั่วหลานสืบไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ปลื้มคนไทยแสดงความจงรักภักดี เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา อย่างพร้อมเพรียง

นายกรัฐมนตรี ปลื้มประชาชน แสดงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ผลสำรวจชี้ คนไทยกระเป๋าฉีกพบมีหนี้สิน 20-50%ของรายได้ แถมเสี่ยงถูกเลิกจ้างสูง

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “คนไทยกับความยากจน หนี้สิน และการเลิกจ้างงาน” ระหว่างวันที่ 15-19 กรกฎาคม 2567 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,146 คน สำรวจผ่านทางออนไลน์และภาคสนาม

สะกิด อาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว พรรคทำลายล้าง 'สังคม-สถาบัน' เอาไว้ทำไม

ตกใจคำกล่าวของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยชื่นชม พูดอะไรที่รับไม่ได้ กู่ไม่กลับ การยุบพรรคการเมืองจะดีหรือไม่ดี ต้องถามตัวเองว่า เมืองไทยจะไปทางไหน ประชาธิปไตย