เทพไท แนะคอการเมืองจับตา 'เศรษฐา' ตกเก้าอี้ 'อนุทิน' เสียบแทน

28 ก.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงษ์ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ระบุว่า

จับตา เศรษฐา เดี้ยง อนุทิน เสียบ

ผมเคยให้ความเห็นก่อนหน้านี้ว่า จากการที่ 40 ส.ว. ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน กรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ

ซึ่งสถานการณ์การเมืองตอนนั้น เห็นว่ายังไม่มี ใครมีความเหมาะสม กับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านายเศรษฐา ไม่ว่าทั้งฝ่ายของพรรคเพื่อไทยที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ย้งขาดวุฒิภาวะ และนายชัยเกษม นิติสิริ มีปัญหาสุขภาพ หรือตัวแทนของฝ่ายกลุ่มอนุรักษ์นิยม ยังไม่มีใครโดดเด่นเพียงพอ แต่ตอนนี้สถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนไป

การที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัย ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ ทำให้มีการวิเคราะห์ถึงผลคำวินิจฉัยที่ตอนแรกคิดว่า นายเศรษฐาจะรอดพ้นจากคดีแน่นอน แต่ตอนนี้ความเป็นไปได้อยู่ในอัตราส่วน 50 ต่อ 50 หรือ 49 ต่อ 51 ด้วยซ้ำไป เพราะมีเงื่อนไขและสถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนไป

ตอนนี้มีตัวแทนฝ่ายอนุรักษ์นิยมโดดเด่นขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด จากกรณีการยอมรับของหัวหน้ากลุ่มอนุรักษ์นิยม ต่อนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ผลการเลือกตั้งส.ว. ชุดใหม่ที่มีส.ว. สีน้ำเงิน ซึ่งมีคอนเน็คชั่นที่ดีกับพรรคภูมิใจไทย เข้ามาเป็นส.ว. มากถึง 150 คน และจากการพบกันของนายอนุทิน กับนายทักษิณ ชินวัตร และกลุ่มทุน ที่เขาใหญ่ ก็เป็นสัญญาณ เรื่องความปรองดองและประนอมอำนาจได้ลงตัว

ถ้าหากนายเศรษฐาเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไป คนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทนจากการสนับสนุนของกลุ่มอนุรักษ์นิยม คือนายอนุทิน ชาญวีรกุล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกระดับผลผลิตทางการเกษตร 6 เดือนแรก ส่งออกข้าวได้ 4.79 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 17.98%

นายกฯ ชื่นชมการทำงานยกระดับผลผลิตทางการเกษตร ยอด 6 เดือนแรกของปี 2567 ส่งออกข้าวได้ 4.79 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 17.98% รวมมูลค่าการค้าถึง 1.1 แสนล้านบาท

นายกฯ เป็นประธานพิธีมหามงคล 5 ศาสนาถวายพระราชกุศล

นายกฯ เป็นประธานพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา ถวายพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567